9 สมาคมธุรกิจ ตบเท้า พบ “อนุทิน” เสนอแผนคลายล็อกกิจการ 3 ระยะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้แทน 9 สมาคมธุรกิจ รวมตัวกันเข้าพบ”อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอความชัดเจนและนำเสนอแนวทางการคลายล็อกดาวน์ในกิจการต่าง ๆ 3 ระยะ เริ่มตั้งวันที่ 1 กันยายนนี้

คลังช่วยธุรกิจ-ลดภาระผู้บริโภค ขยายเวลาเก็บ VAT 7% ต่ออีก 2 ปี

หอการค้าไทย เสนอทำ “กรุงเทพฯแซนด์บอกซ์” หนุน รัฐบาลกู้เพิ่ม 1 ล้านล้าน

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 64 นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย พร้อมด้วยตัวแทนอีก 8 สมาคมภาคธุรกิจเอกชน ยื่นหนังสือขอความชัดเจน แก่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยเป็นการขอความชัดเจนในเรื่องระยะเวลาและความช่วยเหลือต่อภาคธุรกิจ เบื้องต้น 3 ข้อหลักที่เรียกร้อง คือ 1.ความชัดเจนของระยะเวลาในการเปิดกิจการร้านอาหารให้คนนั่งทานที่ร้านได้ 2.ขอความช่วยเหลือการแยกกักตัวและตรวจคัดกรองสำหรับพนักงาน  และ 3.ขอจัดสรรวัคซีนให้แรงงานในระบบและนอกระบบในกลุ่มธุรกิจร้านอาหาร

 

สำหรับตัวแทน 9 สมาคม ที่เดินทางมาในวันนี้ประกอบด้วย สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมศูนย์การค้าไทยสมาคมธุรกิจร้านอาหาร กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอนิเจอร์ สมาคมคลินิกเอกชน สมาคมผู้ประกอบการสปาไทย สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย สมาคมสนามกอล์ฟไทย และสมาคมวิชาชีพช่างทำผมไทย

โดยทางด้าน นางศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์ กรรมการสมาคมศูนย์การค้าไทย ยังเสนอแผนการเปิดกิจการ 3 ระยะ ให้แก่ภาคธุรกิจ  โดยระยะแรก เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้ ขอคลายล็อกในพื้นที่กทม. เฉพาะธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มสามารถนั่งในร้าน 50%  และรวมถึงเปิดธุรกิจประเภทอื่น ๆ ด้วย ส่วนระยะ 2 เริ่ม 15 กันยายนนี้ ขอให้คลายล็อกในพื้นที่กทม.และปริมณฑลนั่งทานในร้าน 75 % และสามารถเปิดโรงเรียนกวดวิชาได้ ขณะที่ระยะที่ 3 เริ่ม 30 กันยายนนี้ ขอให้คลายล็อกในพื้นที่กทม.และปริมณฑลให้นั่งทานในร้าน 100% และสามารถเปิดธุรกิจโรงภาพยนตร์และห้องจัดเลี้ยงได้

ด้านนายอนุทิน เปิดเผยว่า หลังจากได้ร่วมประชุมรับฟังปัญหาและรับหนังสือจาก 9 สมาคมแล้ว พร้อมจะหาทางออกให้กับผู้ประกอบการอย่างเต็มที่ ที่ผ่านมาพยายามหาความสมดุลระหว่างธุรกิจ และความปลอดภัยในการแพร่ระบาด

ขณะที่ นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิตร ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า มาตรการที่ผู้ประกอบการเสนอมา มีแนวทางที่จะผ่อนคลายได้ เบื้องต้นจะให้กรมควบคุมโรคกำหนดมาตรการโควิดฟรี เช่น การฉีดวัคซีนให้ครบ 2 เข็มในกลุ่มผู้ประกอบการลูกจ้าง การจัดตรวจเชื้อโดยชุดตรวจ ATK รวมถึงแนวปฏิบัติอื่นๆซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปแล้ว ก็จะต้องเสนอศบค. ในวันศุกร์ 27 สิงหาคมนี้

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ