"หนี้ครัวเรือนขยายตัว" จับตา บัตรเครดิต - สินเชื่อส่วนบุคคล ส่อหนี้เสีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สศช.เปิดตัวเลขหนี้ครัวเรือน พร้อม จับตา บัตรเครดิต - สินเชื่อส่วนบุคคล ส่อหนี้เสีย เห็นสัญญาณภาคครัวเรือนเริ่มมีปัญหาในการหารายได้หรือสถานะทางการเงินเปราะบางมากขึ้น

นายดนุชา  พิชยนันท์  เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผย ภาวะสังคมไทยไตรมาสสอง ปี 2564 ถึง หนี่สินครัวเรือน ซึ่งข้อมูลล่าสุด ในไตรมาส 1 ปี 2564 ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.6 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน หรือคิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 90.5 ต่อ GDP 

สศช.เผย จบใหม่ว่างงานเกือบ 3 แสนคน โดยเฉพาะอาชีวศึกษา - ป.ตรี

อัปเดตไทม์ไลน์จ่ายเงินเยียวยา มาตรา 40 มาตรา 39 ประกันสังคมจัดกลุ่มใหม่นัดโอนพร้อมเพย์ 5,000 บาท

ขณะเดียวกันยังต้องเฝ้าระวัง คุณภาพสินเชื่อ โดยเฉพาะสินเชื่อบัตรเครดิต และ สินเชื่อส่วนบุคคล

 

ซึ่งพบว่าสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลอื่นของครัวเรือนเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะ หนี้บัตรเครดิตที่ขยายตัวในอัตราเร่ง (ร้อยละ 6) ขณะที่คุณภาพของสินเชื่อ ด้อยลง โดยสัดส่วน NPLs ของสินเชื่ออุปโภคบริโภคต่อสินเชื่อรวมอยู่ที่ร้อยละ 2.92 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากร้อยละ 2.84 ในไตรมาสก่อน

และด้อยลงเกือบทุกประเภทสินเชื่อ ยกเว้นสินเชื่อที่อยู่อาศัย (ขยายตัวร้อยละ 6) สะท้อนให้เห็นว่า ครัวเรือนเริ่มมีปัญหาในการหารายได้หรือสถานะทางการเงินเปราะบางมากขึ้น

ดังนั้นประเด็นที่ต้องติดตามในระยะต่อไป คือ ภาคครัวเรือนที่มีความเปราะบางอยู่ก่อนหน้า จะมีความเปราะบางมากขึ้น (ทั้งด้านรายได้และการออม)  มีความเสี่ยงต่อการผิด นัดชำระหนี้ รวมทั้งสถาบันการเงินชะลอการปล่อยสินเชื่อซึ่งอาจทำให้ครัวเรือนที่ขาดสภาพ คล่องหันไปก่อหนี้นอกระบบ

ดังนั้น ควรมีมาตรการรักษาการจ้างงาน ควบคู่ไปกับการปรับโครงสร้างหนี้ โดยอาจใช้กลไกสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐในการปรับโครงสร้างหนี้เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง

และจากสถานการณ์การระบาดระลอกใหม่ที่กระทบต่อกิจกรรม ทางเศรษฐกิจ และรายได้ของประชาชนมากขึ้น อาจทำให้ มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เดิมไม่เพียงพอกับการรองรับผลกระทบในปัจจุบัน จึงควรเร่งรัดการดำเนินมาตรการให้เร็วขึ้น โดยต้องอาศัยความร่วมมือจากสถาบันการเงินทุกแห่ง เพื่อประคับประคองสถานะทางการเงินของครัวเรือนโดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดระลอกใหม่ และจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดไม่ให้เป็นหนี้เสีย ชะลอ การฟ้องร้องคดี และการยึดทรัพย์ รวมถึงต้อง ระวังไม่ให้เกิดพฤติกรรมที่ทำให้ลูกหนี้ดีไม่ชำระหนี้ตามปกติ (moral hazard)

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ