สรรพากร ปัดเรียกเก็บภาษี “ร้านค้าคนละครึ่ง” แค่ส่งหนังสือเตือนผู้ค้ามีรายได้ถึงเกณฑ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสรรพากร ออกมาชี้แจงประเด็นส่งหนังสือเรียกเก็บภาษีย้อนหลังผู้ค้าขาย ว่าเป็นหนังสือเตือนเท่านั้น ไม่มีเป้าหมายเรียกเก็บเงินร้านค้าร่วมโครงการรัฐ เพราะผู้ประกอบการบุคคลธรรมดา รวมถึงเข้าร่วมโครงการรัฐ ถ้ามีรายได้ถึงเกณฑ์ต้องยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษี

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวในสื่อออนไลน์ว่านายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ระบุมีข้อกังวลเรื่องภาษีของผู้ค้าขาย เนื่องจากกรมสรรพากรส่งแบบประเมินภาษีปี 2563 ให้พ่อค้าแม่ค้าที่เข้าร่วมโครงการของรัฐบาล เช่น “คนละครึ่ง” แต่ได้รับในปี 2564 ทำให้เข้าใจผิดว่าถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง อีกทั้งโครงการประเภทนี้เป็นโครงการระยะสั้นเป้าหมายคือการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงไม่ควรประเมินรายได้ภาษีในส่วนนี

สรรพากร เร่งผู้มีรายได้ ยื่นแบบภาษีเดือนนี้

ดราม่า แม่ค้า “คนละครึ่ง”ถูกเก็บภาษี 9 หมื่นบาท

 กรมสรรพากร ขอชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า ผู้ประกอบการบุคคลธรรมดา รวมถึงผู้เข้าร่วมโครงการรัฐ หากมีรายได้ถึงเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ก็ต้องยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียเงินได้บุคคลธรรมดาภายในวันที่ 31 มี.ค. 2564 อย่างไรก็ดี กรมฯได้ขยายเวลาการยื่นแบบฯ  ไปเป็น 30 มิ.ย. 2564 เพื่อช่วยเหลือสภาพคล่องของผู้ประกอบการ

ส่วนการที่กรมสรรพากรได้ส่งจดหมายแจ้งเตือนผู้มีเงินได้ยื่นแบบภาษีเงินได้ภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด เพื่อไม่ให้หลงลืม จะได้ไม่มีภาระเบี้ยปรับ เงินเพิ่ม กรณียื่นแบบฯล่าช้ากว่ากำหนด ไม่ได้มีเป้าหมายจะเรียกเก็บภาษีจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการของรัฐบาลโดยเฉพาะ

สรรพากร ยืนยัน ได้สิทธิ "คนละครึ่ง - เราเที่ยวด้วยกัน" ได้รับยกเว้นภาษี

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ