เผยโฉมร่างแบบปรับปรุงรถไฟเก่าญี่ปุ่นแปลงเป็นรถไฟท่องเที่ยว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ร.ฟ.ท.เผยภาพออกแบบรถไฟเก่าญี่ปุ่นที่จะดัดแปลงเป็นขบวนรถไฟท่องเที่ยว ยืนยัน รถดีเซลรางอีก 17 คัน ที่เตรียมขนเข้ามา ทางญี่ปุ่นบำรุงรักษาดี

การรถไฟแห่งประเทศไทย เผยแพร่ภาพร่างรถไฟเก่าจากญี่ปุ่นที่นำมาปรับปรุงเป็นขบวนรถไฟท่องเที่ยว เป็นขบวนที่เคยได้รับจาก JR Hokkaido มาก่อนหน้านี้ 10 คัน และอยู่ระหว่างการปรับปรุง โดยมี TCDC รับหน้าที่ออกแบบตกแต่งภายในเน้นสร้างสีสัน และ ปรับปรุงที่นั่งให้เหมาะกับการทำกิจกรรมท่องเที่ยว ส่วนรถไฟดีเซลราง 17 คัน ที่ JR Hokkaido ให้ฟรีมาอีก ยืนยันว่า ทางญี่ปุ่นบำรุงรักษาอย่างดีแม้จะปลดระวางไปเมื่อปี 2559

ร.ฟ.ท.แจงญี่ปุ่นให้รถไฟดีเซลรางฟรี 17 คัน จ่ายแค่ค่าขนย้ายเอง

เกาหลีใต้ เตรียมใช้รถไฟฟ้าความเร็วสูง แทนรถไฟดีเซลทั้งหมด ภายในปี 2029

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟฯ อยู่ระหว่างการนำรถโดยสารชนิดนั่งปรับอากาศที่ได้รับมอบจากบริษัท JR Hokkaido ก่อนหน้านี้ จำนวน 10 คัน มาปรับปรุง โดยร่วมมือกับศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ TCDC ออกแบบและพัฒนาเป็นตู้รถไฟเพื่อการท่องเที่ยว โดยมีแนวคิดการออกแบบและสีสันของแต่ละขบวนที่เป็นเอกลักษณ์มีลักษณะที่แตกต่างตามเส้นทางที่ให้บริการของรถไฟท่องเที่ยว

รถไฟที่ปรับปรุงในแต่ละเส้นทางจะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่การออกแบบภายนอก ภายในขบวนรถ และการใช้วัสดุตกแต่ง ช่วยสร้างบรรยากาศการเดินทาง อีกทั้งสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้โดยที่นั่งมีทั้งแบบหันหน้าเข้าหาหน้าต่างเพื่อชมวิว หรือปรับเบาะหันหน้าเข้าหากันเพื่อทำกิจกรรมในกลุ่มเพื่อน พร้อมการให้บริการอาหารในตู้โดยสารแต่ละขบวนด้วย

ลักษณะของการตกแต่งภายในจะเป็นสีสันที่แตกต่างกัน เน้นสีสดใส และ ออกแบบพื้นที่ภายในให้เหมาะกับการท่องเที่ยว เช่น ขบวนรถไฟสายน้ำตก จะตั้งชื่อตู้ต่างๆ ว่า ขบวนนายแคว ขบวนปฐม และขบวนพี่ผา ซึ่งสะท้อนถึงเส้นทางที่รถไฟแล่นผ่าน

การรถไฟฯ คาดว่าจะปรับปรุงรถไฟ และ สามารถนำมาให้บริการได้ช่วงปี 2565 ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ สร้างรายได้ให้แก่การรถไฟฯ ตลอดจนเป็นการเปิดประสบการณ์เดินทางใหม่ๆ ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

สำหรับรถดีเซลรางจากประเทศญี่ปุ่น 17 คัน มาปรับปรุงและใช้งาน ทางบริษัท JR Hokkaido ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนเดินรถของประเทศญี่ปุ่น ได้มอบให้การรถไฟฯ ถือเป็นความร่วมมือและการรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างการรถไฟฯ และบริษัทในเครือ JR ที่มีมาอย่างยาวนาน โดยการรถไฟฯ มีหนังสือตอบรับการบริจาค ตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ. 2560 แต่ติดปัญหาเรื่องการขนย้ายจึงทำให้ล่าช้ามาจนถึงปัจจุบัน

และเพื่อการรักษาความสัมพันธ์อันดีกับบริษัท JR Hokkaido จึงได้ว่าจ้างบริษัททำการขนย้ายรถไฟทั้ง 17 คัน ซึ่งจากการตรวจสอบสภาพตู้รถโดยสารในเบื้องต้น ขบวนรถดีเซลรางอยู่ในสภาพดีสามารถนำมาใช้งานต่อได้ และแม้จะเป็นตู้โดยสารที่ถูกปลดระวางไปเมื่อปี 2559 แต่ยังได้รับการดูแล บำรุงรักษาจากทางญี่ปุ่นเป็นอย่างดี ซึ่งหลังจากที่การรถไฟฯ ได้รับมอบตู้โดยสารแล้วจะมีการเข้าไปตรวจสอบด้านความปลอดภัย และนำมาดัดแปลงเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานอีกครั้ง ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะนำตู้โดยสารมาปรับปรุงเพื่อใช้ในด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศตามนโยบายรัฐบาล

“ที่ผ่านมาการรถไฟฯ เคยได้รับมอบตู้โดยสารรถไฟจากประเทศญี่ปุ่นมาปรับปรุงและใช้ในกิจการรถไฟมาแล้ว เช่น การได้รับมอบตู้โดยสารจากบริษัท JR-West โดยนำมาปรับปรุงและดัดแปลงเป็นรถโดยสารและขบวนรถพิเศษ เช่น รถ SRT Prestige รถประชุมปรับอากาศ ฯลฯ ซึ่งสามารถนำมาใช้บริการสร้างรายได้ให้กับการรถไฟฯ และส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศได้เป็นอย่างดี”

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ