รัฐบาล ผุดวีซ่า “ผู้พำนักระยะยาว” ดึงต่างชาติศักยภาพสูง 1 ล้านคน หวังกระตุ้น ศก. หลังโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลเตรียม ออกวีซ่า “ผู้พำนักระยะยาว” ดึงต่างชาติศักยภาพสูง-ผู้เชี่ยวชาญ 1 ล้านคน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนหลังโควิด-19 พร้อมให้สิทธิพิเศษ

ค้าปลีก พร้อมรับต่างชาติ ต.ค.นี้

ม.หอการค้า เผย ศก.ไทยย่ำแย่ เจอโควิดพ่นพิษ ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค ดิ่งต่ำสุดรอบ 23 ปี

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก เปิดเผยว่า วันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบหลักการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ ซึ่งเป็นมาตรการที่จะดึงดูดชาวต่างชาติที่มีฐานะทางเศรษฐกิจสูงหรือมีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ 4 กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 1 ล้านคน

คือ 1.กลุ่มประชากรโลกผู้มีความมั่นคั่งสูง (Wealthy Global Citizen) 2.กลุ่มผู้เกษียณอายุจะต่างประเทศ (Wealthy Pensioner) 3.กลุ่มที่ต้องการทำงานจากประเทศไทย (Work-from-Thailand Professional) 4.กลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ (High-skill Professional)  ให้เข้ามาอยู่ในประเทศไทยในลักษณะผู้พำนักระยะยาว (Long-term Stay)  โดยได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายและการลงทุนในระบบเศรษฐกิจไทยมากขึ้น อันจะเป็นการเตรียมความพร้อมในการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค #โควิด19

มาตรการดังกล่าวจะต้องดำเนินการออกวีซ่าประเภทผู้พำนักระยะยาว (Long-term Resident #VISA) ซึ่งเป็นการกำหนดวีซ่าประเภทใหม่ เพื่อรองรับชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงและต้องการเป็นผู้พำนักอาศัยในระยะยาว โดยจะได้รับสิทธิประโยชน์ อาทิ

1.การยกเว้นให้ผู้ถือวีซ่าประเภท ผู้พำนักอาศัยระยะยาวและวีซ่าประเภท Smart visa ทั้งหมดไม่ต้องมีหนังสือแจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบหากอยู่ในประเทศเกิน 90 วัน

2.ให้สิทธิทำงานพร้อมวีซ่า

3.ให้คู่สมรสและบุตรได้รับวีซ่าผู้ติดตามไปพร้อมกันด้วย

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้ สศช. หารือร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป  อาทิ การแก้ไขกฎหมายหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง  เช่น กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการถือครองที่ดิน  การบริหารจัดการการทำงานและอนุญาตให้คนต่างด้าวสามารถทำงานให้นายจ้างทั้งที่อยู่ในและนอกราชอาณาจักรได้  การยกเว้นหลักเกณฑ์การกำหนดให้การจ้างคนต่างด้าว 1 คน ต้องจ้างงานพนักงานคนไทยทำงานประจำ 4 คน   การยกเว้นภาษีประเภทต่าง ๆ และระเบียบวิธีปฏิบัติด้านการศุลกากร

อภ.สุ่มตรวจ ATK ในแล็บ พบมีคุณภาพตามเกณฑ์ เริ่มทยอยจัดส่ง

จีนฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กนักเรียนอายุ 12-17 ปีครบโดสแล้วกว่า 90%

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ