พาณิชย์ ขู่ฟันแม่ค้าบังคับถามราคาอินบ็อกซ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงนี้มีข่าวสั่งสินค้าทางออนไลน์ไม่ได้สินค้า และ บางร้ายสินค้าไม่ตรงปก รวมถึงบางร้านไม่แจ้งราคาขายให้ชัดเจน เรื่องนี้ ทาง "กรมการค้าภายใน" ออกมาย้ำว่า ถ้าแม่ค้าออนไลน์ไม่แจ้งราคาแก่ผู้ขาย ให้อินบ็อกซ์ไปถาม ก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ต้องระวังโทษปรับถึง 10,000 บาท

จากกรณีที่ ประชาชนพบปัญหาการหลอกลวงซื้อขายสินค้าทางออนไลน์ ทั้งการได้รับสินค้าไม่ตรงปก การจ่ายเงินซื้อสินค้าไปแต่ไม่ได้รับของ รวมถึงมีการจำหน่ายสินค้าและไม่แจ้งราคาจำนวนมาก

ล่าสุด นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน พร้อมเปิดรับร้องเรียนปัญหาการซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่ไม่เป็นธรรมแก่ประชาชนผ่านสายด่วน 1569 และอีเมล 1569@dit.go.th โดยเฉพาะกรณีร้านค้าออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม, ไลน์ และเว็บไซต์ที่ไม่ระบุราคาสินค้า บริการ หรือรายละเอียดสินค้าที่ชัดเจน

พาณิชย์คุมเข้มห้ามขายชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit แพงเกินสมควร

จับผู้ค้า ATK-ฟ้าทลายโจรแพง อีก 10 ราย

แต่ใช้วิธีให้ลูกค้าโทรศัพท์ หรืออินบ็อกซ์ไปสอบถามข้อมูลราคาแทน จะถือว่ามีความผิดตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 70 พ.ศ. 2563

โดยในส่วนของเรื่องราคาสินค้าและบริการ กรมฯ มีอำนาจดูแลรับผิดชอบโดยตรง ซึ่งร้านค้าออนไลน์จะต้องแจ้งราคาสินค้าและบริการให้อย่างชัดเจน ถ้าไม่ลงจะถือว่ามีความผิดกฎหมายและมีบทลงโทษ ส่วนกรณีที่ซื้อสินค้าและได้รับสินค้าไม่ตรงกับที่ลงประกาศ กรมฯก็จะรับเรื่องราวร้องเรียนและพร้อมช่วยประสานข้อมูลให้หน่วยงานที่ดูแลผู้บริโภคดำเนินการต่อไป

กรณีผู้ขายสินค้าออนไลน์ ไม่แจ้งราคาผ่านช่องทางที่จำหน่ายจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับสินบนนำจับ 25% ของค่าปรับ เช่น หากโทษปรับ 10,000 บาท ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินส่วนแบ่ง 2,500 บาท สำหรับหลักฐานที่ต้องเตรียมในการร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสนั้น เช่น ข้อความที่พูดคุยกัน,การแจ้งราคาทางอินบ็อกซ์ รวมถึงบัญชีธนาคารของคนขาย เพื่อความสะดวกต่อการนำจับ

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ