อสังหาฯ แนะไม่ให้ต่างชาติครองที่ดินเกษตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่คณะรัฐมนตรี เห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยดึงดูดต่างชาติที่มีศักยภาพมาประเทศไทยทั้งการออกวีซ่าผู้พำนักระยะยาว เปิดโอกาสให้ซื้อและเช่าอสังหาริมทรัพย์ โดยขยายสัญญาได้นานสุดถึง 90 ปี ซึ่งมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย วันนี้ลองเปรียบเทียบนโยบายส่งเสริมการลงทุนของไทย กับประเทศเพื่อนบ้านดูว่าแตกต่างกับไทยอย่างไร ซึ่งในมุมของนักธุรกิจก็มองว่าน่าจะเป็นผลดี ช่วยดึงคนเก่ง ดึงเทคโนโลยีมาพัฒนาประเทศ แต่มีข้อยกเว้นไม่ให้ต่างชาติถือครองที่กินทำการเกษตร

วันที่ 22 ก.ย. 2564 นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย บอกว่า ปัจจุบันประเทศไทยเปิดให้ต่างชาติเข้ามาเช่าอสังหาริมทรัพย์ได้เป็นระยะเวลา 30 ปี และ 50 ปี  โดยเป็นการเช่าในพื้นที่อุตสาหกรรมพิเศษ ขณะที่ประเทศรอบข้าง เช่น เวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เปิดให้เช่า 99 ปีหมดแล้ว ยกเว้นเมียนมา ที่ใช้วิธีการให้เช่า 50 ปี +10 +10 ดังนั้นการแข่งขันจึงเป็นไปได้ยาก 

แจงต่างชาติเช่าซื้ออสังหาฯไม่ใช่เรื่องใหม่

ทีมโฆษก แจง ปมถือครองที่ดินชาวต่างชาติ ยืนยันยึดตาม พ.ร.บ.อาคารชุด ปี 51

 

ต้องไม่ลืมว่าการที่ต่างชาติเข้ามาลงทุน มาเข้ามาทำงานในประเทศไทย แล้วต้องพาครอบครัวไปต่อวีซ่าทุก 90 วัน หรือ ลูกหลานต้องย้ายโรงเรียนมาแต่ไม่สามารถมีที่อยู่ ที่อาศัยระยะยาวได้ ก็เป็นเรื่องยากลำบาก

อย่างไรก็ตามเห็นว่าไม่ควรให้ต่างชาติ ถือครองที่ดินเพื่อการเกษตร เพื่อป้องกันปัญหาการต้องไปเช่าที่ดินทำกินจากต่างชาติ   ดังนั้นประเทศไทยต้องมีการปรับแก้กฎหมายใหม่  มีเงื่อนไขที่จูงใจต่างชาติจึงจะแข่งขันได้   ซึ่งการปรับแก้กฎหมาย ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องผ่านสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น 

สอดคล้องกับ นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่มองว่า การเปิดให้ออกวีซ่าประเภทผู้พำนักระยะยาว จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้มันสมอง หรือบุคลากรเก่งๆ เข้ามาพัฒนาภาคอุตสาหกรรมในประเทศไทยของเราให้สูงขึ้น เนื่องจากปัจจุบันกฎหมายมีการระบุว่าโรงงานแต่ละแห่งของต่างชาติ จะได้โควต้าให้นำบุคลากรต่างชาติเข้ามาทำงานได้กี่คน ซึ่งยังมีข้อจำกัดอยู่มาก การเปิดให้มากขึ้นก็จะช่วยกระตุ้นให้บุคลากรระดับแถวหน้าเข้ามาทำงาน เข้ามาถ่ายทอดเทคโนโลยีได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมีผลต่อการดึงดูดนักลงทุนเองด้วย คุณจรีพร เล่าต่อว่า การที่นักลงทุนต่างชาติจะไปลงทุนที่ไหน อย่างแรกจะคำนึงถึงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศนั้นๆ ซึ่งประเทศไทยการขนส่ง โครงสร้างพื้นฐานต่างๆ อยู่ในระดับดีมากอยู่แล้ว รองลงมาคือเรื่อง บุคลากร ภาษี กฎระเบียบว่าจูงใจหรือไม่ หากประเทศไทยมีการปรับกฎระเบียบให้ทันสมัยมากขึ้น เชื่อว่าจะดึงเม็ดเงินลงทุนมาได้อีกมาก

ตัวอย่างที่ชัดเจนคือบริษัทใหญ่ๆ ที่อยู่ภายใต้นิคมอุตสาหกรรมของ WHA  ( ดับบลิวเอชเอ)  เขาย้ายมาแต่ละครั้ง  ลงทุนโรงงานแห่งหนึ่งใช้เงินลงทุนระดับดับหมื่นล้าน ถึงแสนล้านบาท และยังอยู่ยาวกันไป 20-30 ปี ดังนั้นช่วงที่เป็นการย้ายฐานการผลิตเยอะๆ จึงควรรีบดึงเข้ามาให้เร็วที่สุด

ไทยได้อะไร? จากนโยบายให้ชาวต่างชาติพำนักระยะยาว

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ