เริ่มใช้แล้ว!!แท็กซี่แบบมีฉากกั้นระหว่างผู้โดยสาร-คนขับนำร่อง 3 พันคัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยกระดับความปลอดภัยแท็กซี่แบบ New Normal ติดตั้งฉากอะคริลิกใสภายในห้องโดยสาร ป้องกันละอองฝอยแพร่กระจาย ช่วยคนขับแท็กซี่ให้ประกอบอาชีพได้

แท็กซี่ติดฉากใสกั้นภายในห้องโดยสาร เป็นฉากอะคริลิกใส กั้นระหว่างผู้โดยสารและคนขับแท็กซี่ เพื่อเป็นการป้องกันละอองฝอยจากการพูดคุย ไอ จาม ถือเป็นดับเบิลโพรเท็กชัน ป้องกัน 2 ระดับนอกจากสวมหน้ากากอนามัย ขณะเดียวกันยังช่วยป้องกันความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสารด้วย โดยจะนำร่องติดตั้งในรถแท็กซี่ 3 พันคัน และไม่มีการคิดค่าโดยสารเพิ่ม เพื่อเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารและช่วยให้คนขับแท็กซี่กลับมาประกอบอาชีพได้

ทอ.ผลิตอุปกรณ์ป้องกัน โควิด-19 มอบให้แท็กซี่ สร้างความมั่นใจให้ผู้โดยสาร

กรมการขนส่งทางบก แจงออกมาตรการช่วยเหลือแท็กซี่แล้ว

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า รถแท็กซี่ติดฉากกั้นเป็นโครงการยกระดับความปลอดภัยและความมั่นใจในการใช้บริการรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน โดยจะติดตั้งฉากกั้นอะคริลิกใสภายในห้องโดยสาร พร้อมออกให้บริการประชาชนในอัตราค่าโดยสารปกติ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทาง ด้วยรถแท็กซี่ให้แก่ประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

ที่ผ่านมารถแท็กซี่เป็นการขนส่งสาธารณะที่ผู้ขับรถและผู้โดยสารอยู่ในพื้นที่ใกล้กัน ประชาชนจึงขาดความมั่นใจที่จะใช้บริการ ส่งกระทบต่อผู้ประกอบการเจ้าของรถ และ ผู้ขับรถแท็กซี่ กรมการขนส่งทางบก จึงต้องคิดนวัตกรรมมาช่วยเหลือเยียวยาและปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะในยุค new normal ด้วยการติดตั้งฉากกั้นระหว่างผู้ขับรถและผู้โดยสาร ช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ควบคู่กับการเสริมสร้างความเชื่อมั่นและความมั่นใจในการใช้บริการรถสาธารณะอีกด้วย

ในระยะแรกจะนำร่องติดตั้งฉากกั้นในรถแท็กซี่ที่เข้าร่วมโครงการ 3,000 คัน ประกอบด้วย รถแท็กซี่นิติบุคคลจากสมาคม สหกรณ์ต่างๆ และรถแท็กซี่บุคคลธรรมดา เชื่อว่าการติดตั้งฉากกั้น นอกจากลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระหว่างผู้ขับรถและคนโดยสารภายในรถแท็กซี่ ยังช่วยให้เกิดความปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย หรือทรัพย์สินของผู้ขับรถหรือคนโดยสารรถแท็กซี่ เสริมสร้างความเชื่อมั่นและความมั่นใจในการใช้บริการรถสาธารณะ ลดการใช้รถส่วนตัว 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า โครงการนี้ กรมการขนส่งทางบกได้รับความร่วมมือจาก เอสซีจี เคมิคอลส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเคมีภัณฑ์ครบวงจรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้นำความเชี่ยวชาญด้านวัสดุศาสตร์มาผลิตและออกแบบฉากกั้นอะคริลิกใสคุณภาพสูงภายในห้องโดยสาร ซึ่งออกแบบให้ติดตั้งได้ง่ายเหมาะกับรถแท็กซี่ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมีทั้งรถแท็กซี่ขนาดกลางและขนาดใหญ่ ไม่บดบังทัศนวิสัย และไม่กระทบต่อการทำงานหรือการใช้งานระบบหรืออุปกรณ์ความปลอดภัยต่างๆ ของรถ โดยเริ่มทยอยติดตั้งฉากกั้นให้กับรถแท็กซี่ที่เข้าร่วมโครงการแล้ว ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา และคาดว่าจะดำเนินการติดตั้งครบทั้งหมด 3,000 คัน ภายในเดือนตุลาคม 2564 นี้

รถที่ติดตั้งฉากกั้นจะแสดงเครื่องหมายบริเวณกระจกด้านหน้ารถเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น ในอัตราค่าโดยสารเท่ากับแท็กซี่ทั่วไป และกรมการขนส่งทางบกจะติดตามประเมินผลความพึงพอใจของผู้โดยสารที่ใช้บริการผ่าน QR Code ที่ติดไว้ที่ฉากกั้นในรถแท็กซี่ทุกคัน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาขยายผลต่อไป

นายธนวงษ์ อารีรัชชกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เคมิคอลส์ กล่าวว่า ฉากกั้นอะคริลิกใสคุณภาพสูงในห้องโดยสารที่ติดตั้งให้กับรถแท็กซี่ในโครงการฯ มีจุดเด่นที่ความใสคล้ายกระจกทำให้คงทัศนียภาพการมองเห็น ไม่รู้สึกอึดอัดขณะโดยสาร ออกแบบให้รองรับการใช้งานในรถยนต์หลายรุ่น น้ำหนักเบา ติดตั้งได้ง่าย ปลอดภัย คงทนต่อสภาพอากาศ และสามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายด้วยผ้าขนอ่อน ชุบน้ำเปล่า น้ำสบู่ หรือแอลกอฮอล์เข้มข้น 70% สามารถทำความสะอาดได้บ่อยตามต้องการ

"อนุทิน" ยันไม่ได้รับการประสานสหรัฐฯปมบริจาควัคซีน

ศาลฎีกาพิพากษา ยกฟ้อง คดี 8 ศพ แก๊สระเบิด SCB สำนักงานใหญ่ 'วิศวกร - บริษัท เมก้าฯ' ไม่ต้องชดใช้

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ