“พื้นที่สีฟ้านำร่องท่องเที่ยว” ศบค.เคาะทยอยเปิดตั้งแต่ ต.ค.นี้ถึงปีใหม่ 65


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค.เคาะ พื้นที่สีฟ้า นำร่องการท่องเที่ยว ทยอยเปิดประเทศ ตั้งแต่ ต.ค.นี้ จนถึง ม.ค.ปี 65 ทั้งหมด 47 จังหวัด

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ กำหนดแผนและแนวทางพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวทั้งหมด 4 ระยะ โดยเป็นกำหนดให้เป็น พื้นที่สีฟ้า 

ผุด "ศรช." รับมือโควิด-19 พร้อมยุบ ศบค. "ประยุทธ์"เฟ้นมือขวาคุม

ลดวันกักตัวเดินทางเข้าไทย เหลือ 7 วัน กรณีมีใบรับรองฉีดวัคซีนครบโดส

เริ่มที่ ระยะนำร่อง ตั้งแต่ 1-31 ต.ค.64 เป็นพื้นที่นำร่องเดิมที่ดำเนินการตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ประกอบด้วย ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) พังงา (เขาหลัก เกาะยาว) กระบี่ (เกาะพีพี เกาะไหง ไร่เลย์ คลองม่วง ทับแขก) 

ระยะนำร่อง ใช้เกณฑ์เป็นพื้นที่ที่มีสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของรายได้จากการท่องเที่ยว

ระยะที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 1-30 พ.ย.2564 จำนวน 10 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร กระบี่ (ทั้งจังหวัด) พังงา (ทั้งจังหวัด) ประจวบคีรีขันธ์ (ต.หัวหิน หนองแก) เพชรบุรี (เทศบาลเมืองชะอำ) ชลบุรี (ต.พัทยา บางละมุง นาจอมเทียน บางเสร่) ระนอง (เกาะพยาม) เชียงใหม่ (อ.เมือง แม่ริม แม่แตง ดอยเต่า) เลย (อ.เชียงคาน) บุรีรัมย์ (อ.เมือง) ใช้เกณฑ์เป็นเมืองหลักหรือจังหวัดที่มีสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 ของรายได้ จากการท่องเที่ยว 

ระยะที่ 2 จำนวน 20 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.-31 ธ.ค.64 คือ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน แพร่ หนองคาย สุโขทัย เพชรบูรณ์ ปทุมธานี อยุธยา สมุทรปราการ ตราด ระยอง ขอนแก่น นครราชสีมา นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สงขลา ยะลา นราธิวาส ใช้เกณฑ์กำหนดพื้นที่นำร่องด้านเศรษฐกิจเป็นเมืองหลักหรือจังหวัดที่มีสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 ของรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมด โดยมีสินค้าการท่องเที่ยว ด้านศิลปวัฒนธรรม และเป็นจังหวัดที่มีพรมแดนติดประเทศเพื่อนบ้าน

ระยะที่ 3 จำนวน 13 จังหวัด สุรินทร์ สระแก้ว จันทบุรี ตาก นครพนม มุกดาหาร บีงกาฬ อุดรธานี อุบลราชธานี น่าน กาญจนบุรี ราชบุรี สตูล ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2565 เป็นต้นไป ใช้เกณฑ์กำหนดพื้นที่นำร่องด้านเศรษฐกิจจังหวัด ที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ