อนุทินขอยืดหยุ่นเปิด-ปิดประเทศตามสถานการณ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นโยบายการเปิดประเทศวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันกระทรวงสาธารณสุขไม่มีปัญหา และพร้อมปฏิบัติตามนโยบายด้วยความระมัดระวังสูงสุด ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็ได้ให้แนวทางไว้แล้ว ว่าสามารถยืดหยุ่นได้ หากในอนาคตเกิดการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้น ก็ต้องมีมาตรการที่เข้มงวดขึ้น

ส่วนการเปิดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเปิดสถานบันเทิง 1 ธันวาคม จะมีความเสี่ยงหรือไม่ นายอนุทิน ขอให้รอ กรมควบคุมโรค ที่จะกำหนดมาตรการขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง เช่นข้อกำหนดเรื่องของการฉีดวัคซีนของพนักงาน และลูกค้า

ขณะที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มั่นใจมีความพร้อมที่จะเปิดประเทศตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยจะเร่งเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มเติมอีก 10 พื้นที่ 

 

ด่วน!! นายกฯแถลงการณ์ 1 พ.ย.เปิดประเทศ 1 ธ.ค.64 ขายเหล้านั่งดื่มได้ เล็งเปิดสถานบันเทิง

“อนุทิน”ยันทบทวนดีแล้ว กักตัวเหลือ 10 วัน ขอเชื่อมั่น สธ.

 

 

แอสตร้าเซนเนก้าเผยยาแอนติบอดีลดป่วยหนัก-ตาย 50%

พร้อมมองว่าการเร่งเปิดประเทศในครั้งนี้ คือการช่วงชิงโอกาสในการดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ และไตรมาสที่ 1 ในปี 65 ได้มากขึ้นสำหรับ 10 จังหวัด ที่จะมีการเปิดพื้นที่พิเศษนำร่องการท่องเที่ยว 1-30 พฤศจิกายน ที่การประชุม ศบค.วันที่ 27 กันยายน  ได้เคาะไว้ ประกอบด้วย กทม. กระบี่ (ทั้งจังหวัด)  พังงา (ทั้งจังหวัด) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน หนองแก) จ.เพชรบุรี (เทศบาลเมืองชะอำ)  ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง ต.นาจอมเทียน ต.บางเสร่) ระนอง (เกาะพยาม) เชียงใหม่ (อ.เมือง แม่ริม แม่แตง ดอยเต่า) เลย (เชียงคาน) และ บุรีรัมย์ (อ.เมือง)

นายพิพัฒน์ ยังมั่นใจว่าการเปิดประเทศครั้งนี้ จะเป็นไปด้วยความราบรื่น และมั่นใจว่ากระทรวงสาธารณสุขสามารถรับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ เช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มองว่าการเปิดประเทศเป็นเรื่องดี ที่จะได้ทำงานทำการ และหากินกันได้ตามปกติ และได้กำชับให้ฝ่ายความมั่นคงเข้ามาดูแลอยู่แล้ว เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัย จึงอยากให้ประชาชนทุกส่วนช่วย ๆ กัน

  เกาหลีใต้พบ "ปัญหารอบเดือน" หลังฉีดวัคซีนโควิด-19

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี เห็นด้วยเพราะ 2 เครื่องยนต์หลักในระบบเศรษฐกิจของไทยคือ การส่งออก กับ การท่องเที่ยว แม้ว่าการส่งออกจะดีขึ้น แต่การที่มีเครื่องยนต์ด้านการท่องเที่ยวเพิ่มเข้ามาก็จะช่วยให้เศรษฐกิจภายในประเทศปรับตัวดีขึ้นกว่าเดิม

ส่วน พรรคเพื่อไทย นำโดย นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรค แถลงจุดยืนต่อเรื่องการเปิดประเทศว่า พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยกับการเปิดประเทศ เเต่ไม่เห็นด้วยกับการไม่มีความพร้อม สำหรับการเปิดประเทศ เช่น ภาพรวมการวัคซีนเข็ม 2 ที่ฉีดได้เพียง 32 เปอร์เซ็นต์ จำนวนการติดเชื้อรายใหม่ที่ยังอยู่ในระดับที่สูง  อีกทั้งหลายประเทศยังคงหลีกเลี่ยงที่จะเดินทางมาไทย เพราะเห็นว่ายังเป็นพื้นที่การระบาดหนัก  แต่เข้าใจดีว่าสถานการณ์ตอนนี้ประเทศไทยอยู่ในภาวะจำยอมที่ต้องเปิดประเทศ โดยที่ไม่พร้อม เพราะปิดเมืองก็ตาย เปิดเมืองก็เสี่ยงตาย

ทั้งนี้ไทย ควรเร่งภูมิคุ้มกันหมู่ให้ได้ 70% โดยเร็ว และต้องมีแผนรองรับจัดการในเรื่องต่างๆ มากกว่านี้  ทั้งเรื่องมาตรการเยียวยาในภาคส่วนต่างๆ และการเตรียมแผนรองรับผู้ติดเชื้อโควิดในอนาคต  นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทย ยังเสนอให้รัฐบาลแจก ATK ฟรีให้กับประชาชนมากขึ้นและเเจกอย่างต่อเนื่อง เพื่อเฝ้าระวังการระบาดของโควิด19 ระลอกใหม่

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ