กทม. ตั้งการ์ดรับ นทท. เข้าประเทศ 1 พ.ย.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกไม่กี่วันจะเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยได้แล้ว ตามกำหนดแผนเปิดประเทศ 120 วันของนายกรัฐมนตรี ผู้ว่าฯ กทม.เผยต้องรอนโยบายที่ชัดเจนของรัฐบาล ส่วนความพร้อมเปิดกรุงเทพฯ เตรียมแผนไว้ 2 ส่วน ไม่ให้ชาวต่างชาตินำเชื้อเข้ามาในประเทศและป้องกันไม่ให้คนใน กทม.นำเชื้อไปแพร่กันเอง

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.ยังต้องรอนโยบายของรัฐบาล แต่เริ่มมีการปรับเปลี่ยนเวลาห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) จากเดิม 22.00-04.00 น. เป็นเวลา 23.00-03.00 น. แต่ยังงดเว้นดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

ส่วนเรื่องการเปิดกรุงเทพขณะนี้ เตรียมแผนไว้แล้ว หลัก ๆ คือเรื่องการเปิดเมืองที่จะต้องเป็นไปกระบวนการปฏิบัติทั่วไปหรือ SOP ซึ่งทาง กทม.จะต้องป้องกันให้ได้ 2 อย่าง คือการป้องกันการติดเชื้อโดยชาวต่างชาตินำเชื้อเข้ามาติดในประเทศ

ถึงเวลา “เปิดประเทศ” แล้วหรือยัง?

เอกชนเห็นด้วยกับการเปิดประเทศ

ประเด็นนี้ต้องมีการตรวจหาเชื้อและการคัดกรอง ซึ่งทาง กทม.มีนโยบายให้มีจุดตรวจคล้ายกับ จ.ภูเก็ต ที่มีจุดตรวจในโรงแรม แต่เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาใน กทม.อาจมีการจัดจุดตรวจให้ตรวจหาเชื้อและกักตัวในโรงแรมเพื่อรอผล

และส่วนที่ 2 คือการป้องกันไม่ให้คนใน กทม.นำเชื้อไปแพร่กันเอง จะมีมาตรการควบคุมในพื้นที่ต่าง ๆ ที่จะมีการติดเชื้อ โดยเฉพาะสถานบริการที่จะเปิดในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ และจะมีมาตรการที่เกี่ยวข้องทั้งการตรวจ ATK และการฉีดวัคซีนในพื้นที่ท่องเที่ยวที่จะเป็นส่วนเตรียมพร้อมเปิดในวันที่ 1 พ.ย.นี้

ส่วนความพร้อมเรื่องการจัดงานเคานท์ดาวน์สิ้นปีนี้ ผู้ว่า กทม.ระบุว่ายังไม่สามารถตัดสินใจได้ ให้สอบถามไปที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แต่ไม่ว่าจะจัดงานที่ไหนก็ต้องหารือกับทางกระทรวงสาธารณสุขและเสนอแผนการจัดงานกับ ศบค.ชุดใหญ่ ก่อนถึงจะดำเนินการได้

ขณะที่เมื่อวานนี้ (14 ต.ค.) โรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล มีกำหนดฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้เด็กนักเรียนในสังกัด กทม.ฝั่งธนบุรี 13 โรงเรียน แต่ต้องเลื่อนฉีดโดยไม่มีกำหนดเพราะสำนักอนามัยเลื่อนการจัดส่งวัคซีนออกไป ประเด็นนี้ ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม.ระบุว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร คาดว่านักเรียนจะได้ฉีดวัคซีนตามกำหนดนัดเดิม และโรงพยาบาลที่จับคู่กับโรงเรียนทั้งหมดจะเป็นคนชี้แจงเพราะโรงพยาบาลเป็นฝ่ายออกประกาศเอง

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ