เงินหายจากบัญชี บัตรเครดิต - เดบิตถูกแฮก ติดต่อคอลเซ็นเตอร์แบงก์ขอเงินคืน นายกฯจี้แก้ปัญหา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถูกดูดเงินจากบัญชี แฮกบัตรเครดิต EDC ปริศนาแอบหักเงิน แบงก์ให้เงินคืน เช็กเจอเองติดต่อคอลเซ็นเตอร์ธนาคาร ระงับ ขอเงินคืน "ดีอีีเอส" รับจับยาก นายกฯสั่งทุกหน่วยเร่งจัดการแก้ปัญหา

จากกกรณีประชาชนจำนวนมากได้รับความเดือดร้อนจากการถูกดูดเงิน พบการหักในบัญชีบัตรเครดิต และบัตรเดบิต ทั้งที่ไม่ได้ทำธุรกรรมใดๆ โดยส่วนใหญ่โดยส่วนใหญ่พบการตัดเงินในบัญชี ระบุข้อความ Purchase via EDC 

ธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ออกใบแถลงข่าวร่วมถึงกรณีที่เกิดขึ้น โดยระบุว่าไม่ได้เกิดจากการรั่วไหลข้อมูลจากธนาคาร และไม่ใช่แอปพลิเคชันดูดเงิน

ทั้งนีี้ธนาคารและสถาบันการเงิน ทำการตรวจสอบ พร้อมระงับบัตร และทำการคืนเงินแก่ผู้ใช้บริการ หรือกรณีผุู้ใช่ตรวจพบเองให้รับติดต่อคอลเซนเตอร์

แบงก์ชาติ เรียกถกด่วน! ธ.พาณิชย์ หาสาเหตุเงินลูกค้าหาย บัญชีถูกแฮกเงินนับหมื่นราย

ระงับบัตรแล้ว แบงก์ให้คืนถูกดูดเงิน ให้รีบติดต่อ "แบงก์ชาติ - ส.ธนาคารไทย" แถลงชี้แจงสาเหตุ

รวมหมายเลขโทรศัพท์ คอลเซ็นเตอร์ของสถาบันการเงิน และธนาคารต่างๆ สามารถติดต่อกรณีเงินหายจากบัญชี หรือถูกหักเงินจากบัตรเครดิต

ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 ต.ค.64  นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ กระทรวงดีอีเอส กล่าวถึงกรณีมีขบวนการแฮกระบบดูดเงินจากบัญชาธนาคารและมีผู้เสียหายจำนวนมากว่า  เบื้องต้นได้ประสานกับตำรวจในการดำเนินการ หลังมีรายงานว่าประชาชนเข้าแจ้งความ แต่ตำรวจยังไม่รับแจ้งและให้ผู้เสียหายระบุตัวผู้กระทำผิด 

รมว.ดีอีเอส ยอมรับว่ากรณีเช่นนี้อาจตามตัวผู้กระทำผิดได้ยาก แต่ยืนยันจะเร่งบล็อกกระบวนการผู้กระทำผิดนี้ให้ได้โดยเร็ว  ขณะที่เรื่องระบบการเงินทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะเป็นผู้ดูแลเอง แต่เรื่องนี้ก็มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากมีความคืบหน้าอย่างไร จะแจ้งอีกครั้งหนึ่ง 

นายชัยวุฒิ ระบุว่า จะหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องระบบการจ่ายเงินออนไลน์  โดยปกติการตัดเงินผ่านบัตรเครดิตไม่ค่อยพบปัญหานี้ เพราะมีระบบตรวจสอบ 2 ชั้น แต่บัตรเดบิตอาจจะมีปัญหามากกว่าที่ตัดบัญชี  

พร้อมย้ำจะหารือว่าการตัดเงิน-โอนเงิน ที่เป็นปัญหานี้ ซึ่งหลักการป้องกันคือระบบ  2FA : Two Factor Authentication ตัวอย่าง คือ  เมื่อจะตัดเงินใช้ รหัสผ่าน + OTP หรือ รหัสผ่าน + Physical Token  หรือ รหัสผ่าน + Authenticator App (Google, Microsoft)

 

ขณะที่ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีประชาชนร้องเรียนว่าถูกหักเงินจากบัญชีธนาคาร บัญชีบัตรเครดิต หรือบัญชีบัตรเดบิต อย่างผิดปกติเป็นจำนวนมาก หรือลักษณะผูกบัญชีไว้กับวิลเลจหรือสโตร์ออนไลน์ โดยจำนวนเงินที่หักไม่สูง แต่มีจำนวนหลายรายการติดๆ กัน นั้นทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบเพื่อเร่งแก้ไขปัญหา

นายธนกร กล่าวว่า ตนได้ประสานไปยังนายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ซึ่งประธานสมาคมธนาคารไทย แจ้งว่า ทีมงานของสมาคมธนาคารไทย กำลังร่วมประชุมกับทีม Fraud (ทีมตรวจสอบการทุจริตฉ้อโกงเกี่ยวกับระบบธนาคาร) และชมรมผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง (Chief Information Officer :CIO) ของธนาคารพาณิชย์ ถึงเรื่องดังกล่าว 

ทั้งนี้ล่าสุดทางสมาคมธนาคารไทยและธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า โดยเบื้องต้นพบว่า มิได้เกิดจากการรั่วไหลของข้อมูลจากธนาคาร แต่เป็นรายการที่ เกิดจากการทําธุรกรรมชําระค่าสินค้าและบริการกับร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ และ ไม่ใช่แอปดูดเงินตามที่ปรากฏเป็นข่าว

ขณะนี้ธนาคารเจ้าของบัตรได้ดําเนินการระงับการใช้บัตรของลูกค้าที่มีรายการผิดปกติ และติดต่อลูกค้า รวมทั้งอยู่ระหว่างดําเนินการตรวจสอบร้านค้าที่มีธุรกรรมที่ผิดปกติเหล่านี้

นอกจากนี้ ลูกค้าที่ตรวจสอบพบความผิดปกติของรายการธุรกรรมด้วยตนเอง สามารถติดต่อคอลเซ็นเตอร์ หรือสาขาของธนาคารผู้ออกบัตรเพื่อแจ้งตรวจสอบและยืนยันการทําธุรกรรมในทันที โดยธนาคารจะดูแลแก้ไข ปัญหาที่เกิดขึ้น และเร่งคืนเงินให้กับลูกค้าที่ได้รับความเสียหายตามขั้นตอนของธนาคารโดยเร็วต่อไป

ธปท. และสมาคมธนาคารไทย ให้ความสําคัญอย่างยิ่งกับความปลอดภัยในการทําธุรกรรมทางการเงิน และ การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า โดยธนาคารพาณิชย์มีระบบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยและมีการ ตรวจสอบการทําธุรกรรมที่ผิดปกติอย่างต่อเนื่อง เมื่อพบรายการที่ผิดปกติ ธนาคารจะแจ้งลูกค้าเพื่อตรวจสอบและ ยืนยันรายการธุรกรรม และพร้อมจะดูแลลูกค้าด้วยความรับผิดชอบเสมอ

เปิดคลิปโวยโดนดูดเงินออกจากบัญชี

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัดที่เกี่ยวข้องทำการสืบสวนสอบสวน จับกุม ปราบปรามภัยทางสื่อสังคมออนไลน์ทุกรูปแบบ พร้อมขยายผลถึงเครือข่ายของผู้กระทำความผิดตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเด็ดขาด จริงจัง เห็นผลเป็นรูปธรรม

ขอแนะนำให้ผู้เสียหายแจ้งไปยังธนาคารเพื่อทำการอายัดบัตรและปฎิเสธการชำระเงินค่าบริการทางออนไลน์ และทำการตรวจสอบรายการเดินบัญชี รวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้อง โดยสามารถเดินทางไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวนในทุกพื้นที่ใกล้บ้าน เพื่อทำการสืบสวนสอบสวนพิสูจน์ทราบถึงตัวผู้กระทำความผิดและนำตัวมาดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

การกระทำดังกล่าวนอกจากจะเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชนแล้ว ยังเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 269/5 ผู้ใดใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือความผิดตามกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทราบว่าทางสมาคมธนาคารไทยกำลังประสานงานกับธนาคารต่างๆ เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ