ซัดรัฐบาลลดราคาน้ำมันได้ แต่ไม่เหลียวแล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหพันธ์การขนส่งทางบก รวมตัวแสดงจุดยืนอีกครั้ง หลังรัฐไม่เหลียวแลแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพง ชี้ราคาน้ำมันลด 5 บาท ทำได้ แต่รัฐบาลไม่แยแสประชาชน เตรียมจัดรถบรรทุก 1,000 คัน ประท้วงต้นเดือนพ.ย.นี้ และหยุดเดินรถ 20%

สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้รวมตัวสมาชิกนับสิบสมาคม ออกแถลงการณ์ถึงจุดยืน มาตรการและข้อเรียกร้องเรื่องราคาน้ำมันดีเซลแพง เนื่องจากไม่ได้รับการเหลียวแลในการแก้ไขจากรัฐบาล

 นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์ฯ บอกว่า ราคาน้ำมันเคยสูงถึง 44 บาทต่อลิตร  แต่ทางภาคขนส่งก็ไม่เคยออกมาเรียกร้อง แต่ในวันนี้เกิดโควิด-19 ที่ทุกคนยากลำบากซึ่งเราเห็นว่ามีช่องทางที่สามารถลดราคาน้ำมันดีเซลให้เหลือ 25 บาทต่อลิตร ได้ทันทีหากรัฐบาลจะทำ 

สหพันธ์ขนส่งฯ จี้รัฐเว้นภาษีน้ำมันยาว 1 ปี ตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 25 บาท/ลิตร

ม็อบรถบรรทุก จี้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซล

ด้วยการปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน ยกเลิกการคิดคำนวนราคาอ้างอิงจากสิงคโปร์ เลิกผสมไบโอดีเซล ซึ่งจะถูกลงทันที 1.53 บาทต่อลิตร การลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต รวมถึงการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งไปคิดราคาซ้ำซ้อนหน้าโรงกลั่น ดังนั้นการลดราคาน้ำมันไป 5 บาทตามข้อเรียกร้องนั้นสามารถทำได้ อยู่ที่รัฐบาลจะจริงใจแล้วทำให้ประชาชนหรือไม่ 

นอกจากนี้ขอให้รัฐบาลตรึงราคาดีเซลอยู่ที่ 25 บาทเป็นเวลา 1 ปี จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย และลดสัดส่วนการใช้น้ำมัน B7 กับ B10 แล้วใช้น้ำมัน B6 ทดแทน ซึ่งรัฐบาลประกาศยกเลิกไปแล้ว

นายอภิชาติ กล่าวว่า สหพันธ์ขนส่งทางบกฯ ประกาศเดินหน้ากิจกรรม Truck Power โดยมีรถบรรทุก 1,000 คัน พร้อมรถยนต์ส่วนบุคคล รวมตัวเคลื่อนไหวครั้งที่ 2 ภายในเดือนพ.ย. นี้ หยุดให้บริการขนส่งสินค้า 20% ตั้งแต่ 1 พ.ย.นี้ โดยจะแจ้งไปยังสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือ ที่เป็นหน่วยงานสำคัญด้านการส่งออก ยกระดับมาตรการเข้มข้นขึ้นกว่าเดิมจะไปยื่นหนังสือทุกหน่วยงานที่เกี่ยว ในวันที่ 1 พ.ย. จะทำหนังสือถึงสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้รู้ว่าพรรคการเมืองไหนช่วยประชาชนในช่วงเวลายากลำบาก รวมทั้งทำหนังสือถึงคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เพื่อให้แก้ไขโครงสร้างพลังงาน

ระวัง! 5 จุดเสี่ยง ทำติดเชื้อโควิดระหว่างท่องเที่ยว

โควิด 4 จังหวัดใต้มีแนวโน้มลดลง แต่ยอดเสียชีวิตยังน่าห่วง เร่งระดมฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง

นอกจากนี้สหพันธ์ขนส่ง มองว่า การที่รัฐบาลไม่ยอมลดราคาน้ำมันเพราะมาจากปัญหาการเมือง นักการเมืองบางกลุ่มพยายามหาเสียงในภาคใต้ ที่จะผลักดันให้ใช้ปาล์มน้ำมันต่อไปเพื่อนำไปเป็นนโยบายการหาเสียง จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลนึกถึงความเดือดร้อนของประชาชน

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ