รถทัวร์นำเที่ยว กว่าหมื่นคัน พร้อมรับนักท่องเที่ยวเปิดประเทศ 1 พ.ย.64


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รถทัวร์นำเที่ยวกว่าหมื่นคัน พร้อมรับนักท่องเที่ยว 1 พ.ย.64 ชี้เปิดประเทศเป็นเพียงประชาสัมพันธ์หวังท่องเที่ยวฟื้นจริงต้นปี 65

มีการคาดการณ์จากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจหลายเจ้า ว่าอานิสงส์การเปิดประเทศ 1 พฤศจิกายนนี้ เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มการฟื้นตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น อย่าง ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า 2 เดือนสุดท้ายของปี 2564 จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จะเพิ่มขึ้นประมาณ 64% เมื่อเทียบกับที่ไม่มีมาตรการ  ทำให้ทั้งปี 2564 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยกว่า 1.8 แสนคน ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องได้กลับมาขับเคลื่อนและมีรายได้

ส.รถขนส่งทั่วไทย ชี้ "ชิม ช้อป ใช้" ไม่ช่วยกระตุ้นศก.ฐานราก

ท่องเที่ยวเงียบ! ฉุดยอดใช้รถทัวร์ลดลง 40%

หนึ่งในนั้นคือ รถบัสนำเที่ยว หรือ รถทัวร์ นายวสุเชษฐ์ โสภณเสถียร นายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย (สปข.) เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการรถโดยสารไม่ประจำทาง หรือรถเช่าเหมา เตรียมรับนักท่องเที่ยวช่วงเปิดประเทศประมาณ 10,000 คัน จากทั้งหมดที่มีกว่า 40,000 คัน

โดยที่เหลือยังไม่สามารถนำมาวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้ เนื่องจากหยุดวิ่งมานานตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งหากจะนำมาใช้งานจะต้องมีการนำมาซ่อมแซมบำรุงรักษา ซึ่ง 1 คัน ใช้เงินหลายแสนบาท 

พร้อมประเมินว่า การเปิดประเทศครั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงแรกจะมีน้อย ซึ่งแต่ละกรุ๊ปก็จะมาเป็นกรุ๊ปเล็ก ๆ และใช้บริการเป็นการเช่ารถขนาดเล็กเพื่อเดินทาง หรือเดินทางด้วยตัวเอง ไม่ใช้บริการรถบัสเหมาคัน

อย่างไรก็ตาม มองว่า การประกาศเปิดประเทศของรัฐบาลจะเป็นการดีต่อเศรษฐกิจ มีนักท่องเที่ยวค่อย ๆ ทยอยเข้ามา โดยหวังว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์เพื่อปูทางให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมามากขึ้นในเดือนมกราคมปี 2565

กลับมาที่สถานการณ์ปัจจุบัน ตั้งแต่เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการ รถทัวร์ การเช่าเหมาคัน ก็ได้รับอานิสงส์บ้าง เริ่มมีการว่าจ้างเดินทางเป็นหมู่คณะในประเทศมากขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนตุลาคม 2563

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับจำนวนที่หยุดวิ่งในปัจจุบัน หากรัฐบาลไม่เร่งเข้ามาช่วยเหลือเยียวยา ช่วยค่าบำรุงรักษา ปล่อย Softloan หรือช่วยค่าน้ำมัน รถบัสรถทัวร์กว่า 30,000 คันที่หยุดวิ่งชั่วคราวในขณะนี้ อาจจะหยุดวิ่งถาวรภายในสิ้นปี 2564 ซึ่งจะกระทบหากปี 2565 การท่องเที่ยวเริ่มกลับมาคักคึกเข้าที่เข้าทาง รถทัวร์เช่าเหมาคันก็จะไม่เพียงพอกับความต้องการของนักท่องเที่ยวก็ได้ และหากจะมีการฟื้นฟูผู้ประกอบการรายเก่าอาจจะเป็นไปได้ยาก เพราะไม่มีเงินทุน อาจจะเป็นรายใหม่ที่เข้ามาทดแทน

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ