แก้แล้วผักแพง! โฆษกรัฐบาลชี้ น้ำท่วม - น้ำมัน ต้นเหตุราคาผักพุ่งสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกรัฐบาลยอมรับราคาผักบางชนิดปรับตัวสูง เชื่อเป็นสถานการณ์ระยะสั้น "พาณิชย์" เร่งแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ดูแลผู้บริโภค เกษตรผู้ปลูกผักและผู้ประกอบการทั้งระบบ

จากกรณีราคาผักหลายชนิด มีราคาขายปลักสูงขึ้นมากในช่วงนี้ เช่น ผักชี ที่ราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 400 บาท 

ล่าสุดวันนีั ( 1 พฤศจิกายน 25654) นายธนกร วังบุญคงชนะ  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนรับทราบถึงกรณีพืชผักบางชนิดมีการปรับราคาสูงขึ้น เช่น ผักชี  คะน้า ผักบุ้งจีน มะเขือเจ้าพระยา ที่ราคาสูงขึ้น ขณะเดียวกันผักบางชนิดที่ราคายังทรงตัวเพราะมีผลผลิตรุ่นใหม่ออกมา เช่น ผัดกาดขาวปลี และต้นหอม

ผักชีราคาพุ่ง กก. 400 บาท เหตุพื้นที่เพาะปลูกถูกน้ำท่วม

ก.พาณิชย์ สั่งคุมเข้มดูแลราคาผักช่วงกินเจ

ภัยแล้งดัน “พริกขี้หนู” แตะกก.ละ 300 บาท

โฆษกรัฐบาล เผยว่าราคาผักที่สูงขึ้นเชี่อว่ามาจากปัจจัยระยะสั้น  เนื่องจากที่ผ่านมา พื้นที่ทำการเกษตรหลายแห่งประสบปัญหาน้ำท่วม ประกอบกับราคาน้ำมันที่ขยับสูงขึ้น ทำให้ภาระค่าขนส่งเพิ่มขึ้นด้วย  อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ กลับมาเกือบปกติ  และหลายหน่วยงานเร่งเข้าไปช่วยเหลือ เยียวยา เพื่อให้เกษตกรสามารถกลับทำการเพาะปลูกได้อีกครั้ง รวมทั้งกระทรวงพลังงาน ได้มีการตรึงราคาน้ำมันดีเซลถึงสิ้นเดือนตุลาคม เพื่อช่วยลดต้นทุนผู้ประกอบการภาคขนส่งด้วย

นายธนกร ระบุด้วยว่า กระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า ผักที่มีราคาปรับสูงขึ้นจะเป็นกลุ่มพวกผักชีเป็นหลัก ซึ่งเป็นผักที่มีความอ่อนไหวต่อน้ำและสภาพอากาศสูง ทำให้ได้รับผลกระทบมาก แต่เป็นผักตบแต่งไม่ใช่ผักหลักในการบริโภค

เปิดลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 3 รอบเก็บตก 1.19 แสน วิธีลงทะเบียน www.คนละครึ่ง.com รับสิทธิ 4,500 บาท

5 จังหวัด SANDBOX ยังติด TOP 10 โควิดแรง คืนนี้กทม.ไม่มีเคอร์ฟิว เหลือ 7 จว.ยังเข้ม

เบื้องต้นกรมการค้าภายใน ได้จัดรถโมบายจากตลาดกลาง เพื่อนำไปจำหน่ายผักในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล สำหรับประชาชนและผู้ประกอบการร้านอาหาร ซื้อผักได้ในราคาที่เหมาะสม ทั้งนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ จะลงไปติดตามแก้ไขปัญหาสาเหตุที่ต้นตอ ให้หาแนวทางช่วยบรรเทาความเดือดร้อนผู้บริโภค เกษตรกร รวมถึงร้านค้า ร้านอาหารจำหน่ายอาหารสำเร็จ ให้สามารถจัดซื้อผักได้ในราคาที่เหมาะสม เชื่อว่า อีกไม่นาน เมื่อสถานกรณ์คลี่คลาย ราคาผักจะกลับเข้าสู่ความสมดุลตามกลไกตลาดอีกครั้ง

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ