ถ้าโควิด-19 ไม่ระบาดซ้ำ ปี 65 การท่องเที่ยวไทยจะกลับมาฟื้นตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บรรยากาศการท่องเที่ยวกำลังจะกลับมา หลังทางการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิดและการเดินทางข้ามจังหวัด การฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมประชากรมากขึ้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ด้วยสัญญาณเหล่านี้ ถ้าโควิด-19 ไม่ระบาดซ้ำ ปี 65 การท่องเที่ยวไทยจะกลับมาฟื้นตัว

นอกจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิดและการเดินทางข้ามจังหวัด การฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมประชากรมากขึ้น แล้วยังมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ทำให้คนไทยเริ่มออกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น

เที่ยวไทยกลับไปต้องกักตัว? ปัจจัยที่ นทท. อาจไม่มาเที่ยวเมื่อไทยเปิดประเทศ 1 พ.ย.

นักเศรษฐศาสตร์ทั่วโลกวิเคราะห์ ท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวเต็มที่ ต้องปี 2025

จากผลสำรวจความต้องการท่องเที่ยวในประเทศ สะท้อนว่า กว่า 73.7% ของกลุ่มตัวอย่างคนกรุงเทพฯ ต้องการเดินทางท่องเที่ยวมากถึงมากที่สุด ซึ่งหากทางการสามารถควบคุมการระบาดของโรคได้ และไม่กลับมาระบาดอีกระลอกอย่างรุนแรงจนส่งผลกระทบต่อการเดินทาง

น่าจะเป็นปัจจัยหนุนที่ดีสำหรับทิศทางตลาดไทยเที่ยวไทยในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะถึงนี้

แต่การฟื้นตัวน่าจะยังเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยยังไม่น่าจะกลับมาพลิกฟื้นเป็นบวก เนื่องจากขณะนี้ สถานการณ์โควิดในแหล่งท่องเที่ยวบางแห่งยังเสี่ยงสูง

เปิดบัญชีทรัพย์สิน "ฉัตรชัย พรหมเลิศ" อดีตปลัดมท.รวยไม่ธรรมดา เศรษฐีพระเครื่อง วัตถุมงคล

ขณะที่ในหลายจังหวัดและสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งมีมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด โดยนักท่องเที่ยวไทยที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนตามเงื่อนไขที่กำหนด หรือกรณีที่นักท่องเที่ยวไทยยังไม่ได้รับวัคซีนครบอาจจะต้องตรวจ ATK

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่าในช่วงฤดูกาลเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย 2 เดือนสุดท้ายของปี 2564 การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนไทยอาจจะมีจำนวน 29.1 ล้านคน-ครั้ง หดตัว 14.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

แต่ดีขึ้นจากค่าเฉลี่ยต่อเดือนที่ 3.8 ล้านคน-ครั้งในช่วงเดือนม.ค.-ต.ค. 2564 และส่งผลทำให้ทั้งปี 2564 การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนไทยน่าจะมีจำนวน 66.71 ล้านคน-ครั้ง หดตัวประมาณ 26.3% จากปี 2563  นับเป็นการหดตัวต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

ขณะที่ค่าใช้จ่ายเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนไทยทั้งปี 2564 นี้ น่าจะมีมูลค่าประมาณ 296,895 ล้านบาท หดตัวประมาณ 38.2% จากปี 2563

สภาวิศวกร อัดรัฐแก้ปัญหาน้ำทะเลหนุนช้า ทำน้ำท่วมกรุง

อย่างไรก็ตาม ทิศทางตลาดไทยเที่ยวไทยในปี 2565 หากไม่มีการระบาดหนักอีกจนทำให้ทางการต้องใช้มาตรการควบคุมเข้มงวดดังเช่นที่เกิดขึ้นในปี 2564 ตาดว่าการท่องเที่ยวในประเทศน่าจะเติบโตได้ต่อเนื่อง โดยเบื้องต้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ตลาดไทยเที่ยวไทยน่าจะมีจำนวนประมาณ 109-155 ล้านคน-ครั้ง ​​

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ