นับถอยหลัง รอลุ้นของขวัญส่งท้ายปี มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาพัฒน์ เผยช่วงปลายปีนี้จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาอีกครั้ง พร้อมประเมินเศรษฐกิจไทยพ้นจุดต่ำสุด และเริ่มฟื้นแล้ว

จากนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านต่างๆ ของรัฐบาล ที่ออกมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี หวังกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยให้กัลมาเติบโตอีกครั้ง ล่าสุดทางด้านสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม หรือ สศช. ได้รายงานตัวเลขเศรษฐกิจไทย ในไตรมาส 3/2564 ปรับตัวลดลง 0.3% จากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มข้น นอกจากนี้ยังประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีนี้ จะปรับตัวได้ช้าๆ ในอัตรา 1.2% จากปีที่ผ่านมา ที่ติดลบถึง 6.1% 

สภาพัฒน์ เผย เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ขยายตัว 3.5 %

นักวิชาการทีดีอาร์ไอ วิเคราะห์มาตรการ ‘ชิมช้อปใช้’ กระตุ้นศก.จริงหรือ...

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สศช. กล่าวว่า เนื่องจากการระบาดของโควิด  ทำให้รัฐต้องใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด ส่งผลให้การบริโภคเอกชน ติดลบ 3.2% การลงทุนรวม ติดลบ 0.4% ขณะที่สาขาอุตสาหกรรม ติดลบ 1.4% เพราะการแพร่ระบาดโควิดทำให้อุตสาหกรรมการผลิตหยุดชะงัก รวมถึงกรณีตู้สินค้ามีข้อจำกัด เป็นต้น ด้านการก่อสร้างลดลง ติดลบ 4.1% จากการปิดไซต์งานก่อสร้าง

ทั้งนี้หากการแพร่ระบาดในประเทศช่วงต่อไปอยู่ในวงจำกัด จะประคับประคองให้เศรษฐกิจโตได้อย่างช้าๆ ส่วนข้อเสนอของภาคเอกชนในมาตรการ "ช้อปดีมีคืน" เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ขณะนี้รับมาศึกษาอยู่ ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลได้มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้ง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐฯ, โครงการคนละครึ่ง และยิ่งใช้ยิ่งได้ จึงยังต้องหารือกันก่อน

ขณะที่การท่องเที่ยวในช่วงสิ้นปีนี้ มองว่า ต้องมีการจัดกิจกรรมต่างๆ แต่อยู่ภายใต้มาตรการควบคุม เพื่อให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบ ประกอบกับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน นอกจากนี้ยังบอกว่า ก่อนสิ้นปีนี้จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาอีกชุดหนึ่ง

มือดีย่องกรีดป้ายต้อนรับนายกฯ ตำรวจเร่งล่าตัว

ทึ่ง! วัคซีนโควิด-19 จาก “ทีเซลล์ (หน่วยความจำภูมิคุ้มกัน)” ชนิดแผ่นแปะผิวหนัง

สำหรับในส่วนของ พรก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ปัจจุบันยังเหลืออยู่ประมาณ 2 แสนล้านบาท ทางเลขาธิการ สศช. ย้ำว่า ปีหน้ายังมีปัจจัยเสี่ยงอยู่ โดยคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปีหน้า 2565 จะขยายตัวได้ 3.5 - 4.5% ด้วยปัจจัยสนับสนุนทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ ,การฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว ,การขยายตัวของภาคส่งออก ,การเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ และฐานของเศรษฐกิจที่อยู่ในระดับต่ำ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ