รวมพลคนเป็นหนี้ “คลินิกแก้หนี้” ปรับเกณฑ์ใหม่ให้คนหนี้เสียก่อน 1 ต.ค.64 ร่วมโครงการได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลินิกแก้หนี้ ปรับเกณฑ์ใหม่ให้ครอบคลุมถึงลูกหนี้ที่มีสถานะเป็นหนี้เสียก่อน 1 ต.ค.64

หลังจากก่อนหน้านี้โครงการคลินิกแก้หนี้ ปรับเกณฑ์ช่วยเหลือลูกหนี้ในโครงการฯ และผู้สมัครรายใหม่อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การออกมาตรการช่วยเหลือระยะที่ 3 "สูตรจ่ายเท่าที่ไหว" ในช่วงเดือนกรกฎาคมจนถึงสิ้นปี 2564 ล่าสุดคลินิกแก้หนี้ ก็ได้มีการปรับเกณฑ์ให้ครอบคลุมถึงลูกหนี้ที่มีสถานะเป็นหนี้เสียก่อน 1 ต.ค.2564 เพื่อขยายความช่วยเหลือให้ครอบคลุมลูกหนี้ในกลุ่มต่างๆ 

ชี้ช่องทางแก้หนี้..ขจัดทุกปัญหาหนี้สินที่รุมเร้าครบจบทุกภาระหนี้

คลินิกแก้หนี้ ทางออกวงจรหนี้

โดยนางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา โครงการคลินิกแก้หนี้ได้ดำเนินการปรับเกณฑ์อย่างการออกมาตรการช่วยเหลือระยะที่ 3 "สูตรจ่ายเท่าที่ไหว" ซึ่งลูกหนี้ที่ชำระหนี้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของค่างวดตามสัญญาจะได้รับส่วนลดดอกเบี้ยร้อยละ 1-2 ต่อปี รวมทั้งได้ปรับกระบวนการทำงาน เพื่อเพิ่มความรวดเร็วและอำนวยความสะดวกแก่ลูกหนี้ เช่น ลูกหนี้สามารถสมัครและส่งเอกสารผ่านเว็บไซต์ และเมื่อได้รับอนุมัติจะเริ่มปรับโครงสร้างหนี้ได้ โดยส่งภาพหลักฐานการตอบรับเงื่อนไขและเอกสารที่เกี่ยวข้องผ่านช่องทางที่กำหนด ควบคู่กับการส่งเอกสารตัวจริงทางไปรษณีย์ รวมทั้งลูกหนี้ในโครงการฯ สามารถตรวจสอบข้อมูลเครดิตบูโรได้ที่สำนักงานโครงการคลินิกแก้หนี้ นอกจากนี้ สำหรับลูกหนี้รายใหม่ที่เข้าโครงการฯ ยังปรับอัตราดอกเบี้ยให้เหลือเพียงอัตราเดียวที่ร้อยละ 5 ต่อปี 

ล่าสุด จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพและรายได้ของประชาชนอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการกำกับดูแลโครงการคลินิกแก้หนี้ (กคน.) จึงมีมติเห็นชอบให้ปรับเกณฑ์คุณสมบัติลูกหนี้ที่สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ เพื่อขยายความช่วยเหลือให้ครอบคลุมลูกหนี้สินเชื่อบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน จากเดิมที่ต้องมีสถานะเป็นหนี้เสีย (NPL) ก่อนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นก่อนวันที่ 1 ตุลาคม 2564 โดยมีผลตั้งแต่ 17 พฤศจิกายน 2564

สำหรับผลการดำเนินงานของโครงการคลินิกแก้หนี้ ณ สิ้นเดือนตุลาคม 2564 มีลูกหนี้เข้าโครงการจำนวน 22,011 ราย รวม 68,071 บัญชี ภาระหนี้เงินต้นตามสัญญา 5,163 ล้านบาท โดยเฉลี่ยลูกหนี้ 1 ราย มีเจ้าหนี้ 2 ราย เงินต้นเฉลี่ยคงเหลือ 238,198 บาท ส่วนผลของมาตรการช่วยเหลือ “สูตรจ่ายเท่าที่ไหว” พบว่า มีลูกหนี้ร้อยละ 84 สามารถชำระได้เกินกว่าร้อยละ 40 ของค่างวดตามสัญญา 

แพทย์ชี้! “ภาวะผมร่วง” เกิดขึ้นได้หลังติดเชื้อโควิด-19

เทรนด์ Personalized Food กับการต่อยอดในอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปไทย

อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่สนใจสามารถติดต่อโครงการคลินิกแก้หนี้ผ่านทาง Website : www.คลินิกแก้หนี้.com หรือ Facebook LINE และ YouTube ของคลินิกแก้หนี้ รวมทั้งสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center ของโครงการฯ โทร. 1443 ได้ทุกวัน เวลา 9.00 - 17.00 น. 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ