“สาวขับรถบรรทุก”ถูกลดค่าจ้าง น้ำมันแพง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดราม่าใหญ่ จากกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะใช้รถทหารแทนรถบรรทุกสินค้า หลัง กลุ่มคนขับรถบรรทุกประท้วงหยุดวิ่งรถ เพราะราคาน้ำมันแพง ประเด็นนี้ถูกวิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะจากกลุ่มส.ส.ฝ่ายค้าน ล่าสุดทีมข่าว พูดคุยกับ ผู้ประกอบการและพนักงานขับรถ พวกเขาเชื่อว่ารถทหารไม่มีทางมาใช้แทนรถบรรทุกส่งสินค้าได้อย่างเต็มที่

ทีมข่าวติดต่อไปยังเครือข่ายรถบรรทุกที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยตรึงราคาน้ำมันจนได้พบกับ นางพรพรรณ ไชยพิบูรณ์ พนักงานขับรถบรรทุก เธอเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวขับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ นาน 3 ปีแล้ว เธอบอกว่าเลือกงานนี้เพราะคิดว่ารายได้น่าจะดีกว่าไปทำงานโรงงาน ซึ่งเธอจะได้เงินส่วนแบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์จากค่าขนส่งสินค้า ส่วนเถ้าแก่ก็จะเป็นฝ่ายต้องแบกรับเรื่องค่าน้ำมัน ค่าเสื่อมสภาพรถเอง

“เสรีพิศุทธ์” อัดรถทหารขนสินค้าแก้ไม่ตรงจุด

"ประยุทธ์" วอนรถบรรทุกอย่ากดดัน สั่งเตรียมพร้อม“รถไฟ-บขส.-รถทหาร”ขนส่งสินค้า หากเกิดปัญหา

ระหว่างคุยกัน เธอพาทีมข่าวขับรถไปยังจุดต่างๆ และ แวะเติมน้ำมัน ซึ่งทำให้เห็นว่า หากจะเติมรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ที่เธอขับ ให้เต็ม ต้องเติมน้ำมันมากถึง 350 ลิตร

ถ้าเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับเมื่อปีที่แล้ว ปีที่แล้วน้ำมันลิตรละประมาณ 23 บาท เติมเต็มถังก็จะอยู่ที่ 8,050 บาท แต่ปัจจุบัน น้ำมันลิตรละ 30 บาท เติมเต็มถังจะอยู่ที่ 10,500 บาท ต้องจ่ายแพงกว่าเดิมถึง 2,450 บาท

เธอ บอกด้วยว่า หลังจากที่เถ้าแก่แบกรับค่าน้ำมันมากๆ ล่าสุดเถ้าแก่ขอลดค่าจ้างของพนักงานขับรถลง คนขับรถทุกคนเข้าใจดีว่าน้ำมันราคาแพงทำให้เถ้าแก่แบกรับไม่ไหว จึงอยากขอความเห็นใจจากรัฐบาลให้ช่วยตรึงราคาน้ำมันให้ถูกลงกว่านี้

ส่วนที่มีการตั้งคำถามว่า น้ำมันแพงก็สามารถขึ้นราคาสินค้า ค่าขนส่งได้ ทำไมต้องออกมาประท้วงนายวุฒิพงษ์ วิศิษฏ์ศักดิ์ อุปนายกสมาคมขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออก บอกว่า ไม่อยากปรับค่าขนส่ง เพราะถ้าปรับราคาขนส่งจะกระทบทั้งห่วงโซ่ ผู้ผลิตจะมีต้นทุนส่งสินค้าแพงขึ้น ผู้รับก็จะต้องรับสินค้าราคาสูง และจะนำไปสู่ปัญหาสินค้าราคาแพงตามมา หากรัฐบาล ไม่ช่วยตรึงราคาน้ำมัน หนทางสุดท้ายก็ต้องหยุดวิ่งรับงาน เพราะวิ่งไปก็ไม่คุ้ม หรือจำเป็นต้องขึ้นค่าขนส่งอีกราว 30 เปอร์เซ็นต์

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีบอกว่าจะใช้รถทหารแทนรถขนส่ง นายวุฒิพงษ์ เชื่อว่า ซึ่งตอนนี้ทางผู้ประกอบการยังมีความหวังว่านายกฯอาจต้องใช้เวลาตัดสินใจ และที่พูดว่าจะเอารถทหารมาวิ่งแทนรถขนส่งนั้นคงพูดในฐานะผู้นำให้ประชาชนสบายใจ เพราะ มองว่า รถทหารไม่สามารถใช้แทนรถบรรทุกได้

ทีมข่าว รวบรวมข้อมูลจากผู้ประกอบการรถขนส่ง พบว่ามีหลายประเด็นที่เชื่อว่ารถทหารไม่น่าจะมาทดแทนรถขนส่งได้ เพราะ ปัจจุบันในระบบมีรถบรรทุกขนส่งทางบก ราว 1ล้าน 4 แสนคัน ถ้าหยุดวิ่งสัก 10% หมายความว่ารถจะหายไปจากระบบ ราว 1 แสน 4 หมื่นคัน กลุ่มผู้ประกอบการตั้งคำถามว่า รถทหารมีเพียงพอหรือไม่ หากจะมาวิ่งรถแทน

และ การขับรถบรรทุกต้องชำนาญเส้นทาง เมื่อไปถึงก็ต้องขนของลงทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ทหารไม่มีความเชี่ยวชาญ รวมถึง การรับส่งสินค้าในแต่ละครั้ง ผู้ประกอบการจะต้องมีการรับประกันค่าเสียหายของสินค้าด้วย สินค้าบางประเภทต้องวางเงินประกันสูงถึงหลักล้านบาท ทหารจะรับผิดชอบตรงส่วนนี้ด้วยหรือไม่ นอกจากนี้ยังต้องถามฝั่ง ผู้ผลิต ด้วยว่า เขาจะยินยอมให้รถทหารมาขนส่งสินค้าของเขาหรือไม่

ส่วนเรื่องคุณสมบัติของรถทหาร กลุ่มผู้ประกอบการมองว่า อาจจะนำมาทดแทนได้แค่ รถบรรทุกสินค้าประเภท อิฐหินปูนทราย สินค้าทางการเกษตร แต่ไม่สามารถทดแทนการขนส่งประเภทนำเข้าและส่งออก ตู้คอนเทนเนอร์ เพราะคานของรถทหารไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับตู้คอนเทนเนอร์ที่มีน้ำหนักมากถึง 30 ตัน ขนาดกว้างยาวของตัวรถก็ไม่เท่ากัน และไม่สามารถยกเอียงรถเพื่อเทหรือรับของได้ 

ที่สำคัญที่สุด มองว่า หากจะนำรถทหารมาวิ่งขนส่งแทนจริงๆ อาจผิดกฎหมาย เพราะ กรมการขนส่งทางบก มีกฎระเบียบรัดกุมเกี่ยวกับรถบรรทุกขนส่ง ทั้งตัวรถ น้ำหนัก และ คนขับ 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ