ของขวัญปีใหม่ เตรียมเปิดลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ 15 ล้านคน เพิ่มหลักเกณฑ์คัดกรอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกรัฐบาลเผย " เตรียมเปิดลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน” รอบใหม่ มอบเป็นของขวัญปีใหม่ คาดว่ามีผู้ได้รับสิทธิ์ประมาณ 15 ล้านคน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ติดตามสถานการณ์ประจำวัน เพื่อควบคุมราคาสินค้าและสั่งการแก้ปัญหาอย่างใกล้ชิด มีนโยบายในการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในทุกมิติ โดยในส่วนของผู้มีรายได้น้อย ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังทบทวนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนให้ทั่วถึง

คลัง เตรียมเปิดวงประชุมบัตรคนจน เคาะเกณฑ์ลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่

นายกฯ สั่งดูแลค่าครองชีพปชช. คลังรับลูก จ่อเปิดลงทะเบียน "บัตรคนจน" รอบใหม่

ลุ้น!! “คนละครึ่ง” อีก 3,000 บาท สภาหอการค้าฯ จ่อยื่นสมุดปกขาวให้นายกฯ

ความคืบหน้าที่ประชุมคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมมีมติเห็นชอบให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด แทน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการใช้จ่าย โดยจะมีการเปิดลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ โดยวางแผนตั้งจุดรับลงทะเบียน เนื่องจากกลุ่มผู้มีรายได้น้อยอาจไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และเพื่อคัดกรองบุคคลที่สมควรได้รับสวัสดิการจากรัฐเพิ่มเติมอย่างแท้จริง ซึ่งผู้ที่ถือบัตรคนจนในปัจจุบันจะต้องมาลงทะเบียนใหม่ ในครั้งนี้ด้วย 

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังได้เตรียมจ้างนักศึกษาที่จบใหม่ประมาณ 10,000 คน เพื่อประจำจุดลงทะเบียน ทำหน้าที่ในการอำนวยความสะดวก และช่วยเหลือผู้มาลงทะเบียน รวมทั้งการคีย์ข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เป็นต้น โดยคาดว่าจะมีผู้ได้รับสิทธิประมาณ 15 ล้านคน ซึ่งเป็นเปิดการลงทะเบียนรับทั้งคนใหม่ และให้คนเก่าลงทะเบียนเพื่อทบทวนสิทธิ์ จากปัจจุบันที่มีผู้ถือ บัตรสวัสดิการ หรือ บัตรคนจน อยู่ประมาณ 13.6 ล้านคน

 ทั้งนี้ ในส่วนของการเปิดลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่จะมีการเพิ่มหลักเกณฑ์ในการคัดกรอง เช่น เพิ่มหลักเกณฑ์รายได้ครัวเรือนโดยนำรายได้ของครอบครัวไม่เกิน 200,000 บาท มาคำนวณด้วย นอกจากนี้จะมีเกณฑ์ทรัพย์สินมาใช้พิจารณาอีกด้วย โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาหลักเกณฑ์การลงทะเบียนให้รอบคอบก่อนเสนอให้ ครม.พิจารณา เพื่อเปิดลงทะเบียนใหม่อีกครั้ง โดยรัฐบาลมีความตั้งใจอยากให้เสร็จภายในปีนี้เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

"การควบรวมกิจการ" วิถีการขยายธุรกิจให้เติบโตในช่วงวิกฤต

ขึ้นทางด่วน ฟรี 5 วันรวด เริ่ม 30 ธ.ค.64 - 4 ม.ค.65

“นายกรัฐมนตรี พยายามแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนทุกกลุ่มมาโดยตลอด ทั้งโครงการคนละครึ่ง และร้านอาหารธงฟ้าราคาประหยัด ที่จะสามารถช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนในการซื้อของอุปโภคบริโภคในราคาที่ถูกลง และยังได้วางแผนการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนให้ทั่วถึง สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาทุกอย่างให้รอบคอบรัดกุม และต้องชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ