ศุลกากร แจงปมดราม่า สาวโพสต์โวยเสียภาษีกระเป๋าแบรนด์เนม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกกรมศุลกากร แจงปมสาวโพสต์ซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมถูกเก็บภาษี ย้ำกฎหมายระบุสินค้านำเข้ามูลค่าเกิน 2 หมื่นบาท โดนตรวจทุกกรณี

กลายเป็นเรื่องราวที่หลายคนให้ความสนใจ และเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ว่าโดนจ่ายภาษีกระเป๋าที่ใช้เองกว่า 68,929 บาท โดยเนื้อหาระบุว่า “คุณแม่ดูคนที่เขาขายกระเป๋าแบรนด์เนมก๊อบปี้ Live ขายใน Facebook คุณแม่งงมากเลยตำรวจไม่จับเหรอคะ? เวลาเขาใช้ของแท้ก็มาปรับเขาซะงั้น งงกับพี่ไทยมากๆๆเลย ดูดู5555แล้วคนที่ใช้ของปลอมเขาปรับกันหรือเปล่าวะกระเป๋าเนี่ย” พร้อมทั้งระบุข้อความบนภาพว่า “บ้าไปแล้ว ต้องจ่ายภาษีกระเป๋าที่ตัวเองใช้ 68,929 บาท ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ศุลกากรยืนยัน นำของติดตัวเข้าไทย เกิน 20,000 บาทต้องเสียภาษี

กรมศุลกากร แจงแนวทางตรวจสัมภาระที่สนามบิน

“พัคชินฮเย – ชเวแทจุน” เตรียมวิวาห์ปีหน้า เผยข่าวดีตั้งครรภ์ลูกคนแรก

ทั้งนี้ นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับนักข่าว PPTV ถึงดราม่าเรื่องนี้ว่า เรื่องของการนำสินค้าแบรนด์เนม และสินค้าที่มีมูลค่าจำนวนมากเข้ามาในประเทศไทย ในหลักการตามกฎหมาย สินค้าที่นำเข้ามา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้โดยสารที่นำเข้ามาโดยอากาศยาน ซึ่งตามกฎหมายกำหนดไว้ว่า ถ้าซื้อของมาจากต่างประเทศแล้วนำเข้ามา มูลค่ารวมกันไม่เกิน 20,000 บาท จะได้สิทธิยกเว้นค่าภาษีอากร ต่หากซื้อของนำเข้ามาใช้เองหรือไม่ก็ตาม ที่มีมูลค่าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ ซึ่งในทางกฎหมายไม่ได้ยกเว้นเอาไว้ว่าใช้เองแล้วไม่ต้องเสียภาษี ดังนั้นผู้นำของเข้ามาถือว่าอยู่ในข่ายที่ต้องเสียค่าภาษีอากร

สำหรับเคสที่เกิดขึ้น เป็นเคสที่ผู้โดยสารเดินทางเข้ามา แล้วซื้อกระเป๋าที่ต่างประเทศ แล้วนำเข้ามาในไทยเป็นครั้งแรก ก็อยู่ในข่ายที่จะต้องเสียภาษีอากร แม้จะบอกว่ากระเป๋าใบนั้นจะนำเข้ามาเพื่อใช้เองก็ตาม เพราะฉะนั้นในส่วนนี้ที่ของมีมูลค่าประมาณ 2 แสนกว่าบาท ซึ่งเกินกว่ามูลค่าที่ยกเว้น

นอนให้ได้เงิน กับ 8 อาชีพในฝัน สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการนอน

เช็กสิทธิประกันสังคม แจ้งผู้ประกันตน รีบใช้สิทธิทำฟันฟรีก่อนสิ้นปี

ในส่วนของอากรศุลกากรที่ต้องเสียอยู่ในระดับ 20% ของมูลค่า ส่วน Vat อีก 7% ของมูลค่า โฆษกกรมศุลกากร อธิบายว่าโครงสร้างภาษีสินค้านำเข้า แบ่งออกเป็น สินค้าที่เป็นวัตถุดิบ สินค้าที่เป็นกึ่ง และสินค้าที่เป็นสำเร็จรูป ซึ่งในกลุ่มของสินค้าสำเร็จรูป โดยส่วนใหญ่ตามกฎหมายระบุไว้ว่าจะต้องเสีย 20%

กรณี ทรู ควบรวม ดีแทค จะมีผลกระทบผู้บริโภคด้านใดบ้าง

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ