เปิดลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ต้นปี65


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.คลัง ส่งสัญญาณลดการแจกเงินเยียวยา เตรียมเปิดให้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ในปีหน้า ยันมีเงินจ่ายประกันข้าว แค่รอหน่อย ด้านผู้ว่า ธปท.เผย หากไม่กู้เงินมาอัดฉีด เศรษฐกิจไทยคงจะติดลบถึง 9 %

กรณีที่รัฐบาลยังไม่สามารถจัดหางบประมาณเพื่อนำเงินมาจ่ายชดเชยส่วนต่างโครงการประกันรายได้ข้าวเปลือกให้กับชาวนาได้ ทำให้ชาวนาบางส่วนถูกค้างเงินมาแล้วถึง 4 งวด ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ได้ยืนยันว่า รัฐบาลมีเงินมาจ่ายให้ชาวนาอย่างแน่นอน แต่ขอให้รอหน่อย อยู่ในขั้นตอนกระบวนการ

นอกจากนี้ ในปีหน้า 2565 จะลดการใช้มาตรการอัดฉีดเงินโดยตรง เนื่องจากเป็นมาตรการที่ช่วยเหลือระยะสั้น ช่วงเร่งด่วนที่คนตกงาน  แต่เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นจึงต้องใช้นโยบายสร้างรายได้ให้ประชาชน

ของขวัญปีใหม่ เตรียมเปิดลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ 15 ล้านคน เพิ่มหลักเกณฑ...

เตรียมลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รับสิทธิบัตรคนจน กว่า 16 ล้านคน เปิดเกณฑ์ "จนไม่จริง" ถูกตัดสิทธ...

รวมถึงการแบ่งเบาภาระมากขึ้น เช่น การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ในต้นปีหน้า ที่จะช่วยทั้งผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส และผู้มีรายได้น้อย

เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น แน่นอนที่สุดในเรื่องของการสร้างเศรษฐกิจนั้นสำคัญ การที่จะทำให้ทุกคนนั้นมีงานทำ มีรายได้ของตัวเอง ในเรื่องของการเยียวยา โดยหลักการของการช่วยเหลือแล้ว คงจะต้องค่อยๆนำออกไป ไปเน้นในเรื่องของการสร้างรายได้ให้มากขึ้น คือสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ ในมาตรการของการไปช่วยจ่ายครึ่งหนึ่ง เช่น โครงการคนละครึ่ง เเบ่งภาระส่วนหนึ่งหรือในเรื่องของสวัสดิการส่วนหนึ่ง ในการแบ่งเบาภาระของประชาชน แล้วก็ในเรื่องของการเยียวยาแบบในลักษณะโอนเงินถึงมือ ก็คงจะลดลงไป

"บิ๊กตู่" จัดสรรงบฯ1.55 แสนล้าน ดันโครงการช่วยเหลือเกษตรกร ประกันรายได้ ให้สินเชื่อ

กทม. ยันโครงการคลองช่องนนทรี ไม่ขวางทางน้ำ

 ขณะที่นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. กล่าวเสริมว่า นโยบายการเงิน เป็นนโยบายที่ไม่ได้ตรงจุด และค่อนข้างกว้าง ซึ่งแตกต่างจากนโยบายการคลังที่สามารถเจาะกลุ่มได้เฉพาะ โดยวันนี้พระเอกกู้วิกฤต คือการคลัง เพราะถ้าไม่มีนโยบายการคลัง ภาพเศรษฐกิจไทยจะหนักกว่านี้เยอะมาก เช่น ปีก่อนจีดีพี ติดลบ 6% หากไม่มีมาตรการคลังไม่มีเงินกู้ที่มาอัดฉีดช่วยเศรษฐกิจ  จีดีพีต้องติดลบ 9 % หรือปีนี้เรามองเศรษฐกิจขยายตัว 0.7% หากไม่มีมาตรการคลังมาช่วย เศรษฐกิจอาจติดลบ 7% โดยเบ็ดเสร็จมาตรการคลังช่วยพยุงจีดีพี 10.8%

ผู้ว่าแบงก์ชาติ กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจไทยจะกลับมาเติบโตเท่ากับช่วงก่อนโควิด-19 ได้ในไตรมาส 1 ของปี 2566  แต่เป็นเพียงการฟื้นในเรื่องตัวเลข เพราะประชาชนจะรู้สึกไม่เหมือนเดิม เนื่องจากการจ้างงานยังไม่ฟื้น  การจ้างงานส่วนใหญ่   เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าปีหน้าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยไม่ถึง 6 ล้านคน ขณะที่ภาระหนี้ครัวเรือนยังสูงต่อเนื่อง ยังกดดันการบริโภคของประชาชนต่อไปอีกในปีหน้า

หวั่นโควิดโผล่ซ้ำ ร้านอาหารกลางกรุงฯ เซ็นทรัลเวิลด์แจงคลัสเตอร์ Groove

ด่วน! “ลิซ่า BLACKPINK” ติดโควิด-19 สมาชิกอีก 3 คน รอผลตรวจ

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ