ชาวนาอยุธยา ขอรัฐช่วยลดต้นทุนการผลิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากรัฐบาลขยายกรอบการก่อหนี้ ตามกฎหมายวินัยการเงินการคลัง เป็น 35% เพื่อนำมาใช้จ่าย "ประกันรายได้ชาวนา" งวด 3 - 7 ที่จะเริ่มเบิกจ่าย 9 ธ.ค.นี้ วันนี้ ทีมข่าวพีพีทีวี ลงไปพูดคุยกับ ชาวนาที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ก็พบว่าการช่วยเหลือที่สำคัญที่สุดไม่ใช่เงินช่วยเหลืออย่าง "ประกันรายได้เกษตรกร" หรือ "จำนำข้าว" แต่เป็นการช่วยเหลือเรื่อง "ต้นทุนการผลิต" ที่กำลังปรับเพิ่มสูงขึ้น

นางเสนาะ กิจทะชล ชาวนา อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เล่ากับทีมข่าวพีพีทีวี ว่า ฤดูกาลปลูกข้าว ที่ผ่านมา เธอลงทุนปลูกข้าว 100 ไร่ ใช้ต้นทุนการผลิตหมดไป 3 แสนบาท ในจำนวนนี้ 26,000 บาท หมดไปกับค่าปุ๋ย ที่นำมาใช้บำรุงดิน และต้นข้าวในนา ประกอบกับสถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา ก็มีข้าวบางส่วนที่ได้รับความเสียหาย และยังมาเกิดปัญหาราคาข้าวตกต่ำมาซ้ำเติม

เธอ มองว่า มาตรการ "ประกันราคาข้าว" ถือเป็นการช่วยเหลือเรื่องรายได้ให้กับชาวนาจริง แต่ก็มีเงื่อนไขว่ารัฐจ่ายตามจริงไม่เกิน 50 ไร่

"ผู้ประกันตน ม.33" เตรียมลงทะเบียนฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ผ่าน ระบบ e-service

ตรวจเช็ก 8 สัญญาณเตือนจากร่างกาย ที่บ่งว่าตัวคุณเสี่ยงเป็นเบาหวาน

และแบ่งจ่ายเป็นงวด ทำให้ "รายได้" ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ไม่เหมือนกับนโยบาย "จำนำข้าว" ของรัฐบาลชุดก่อน แต่ทั้งหมด มองว่ายังเป็นการช่วยเหลือที่ปลายทาง เพราะสุดท้ายเมื่อชาวนาได้เงินเพิ่ม "ต้นทุนการผลิต" ก็ปรับเพิ่มตาม จึงอยากให้มีการช่วยเหลือ "ต้นทุนการผลิต" ควบคู่ไปด้วย

อดคล้องกับ การลงพื้นที่ของพรรคเพื่อไทย วันนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ไปรับฟังปัญหาของชาวนาที่อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่า ชาวนาหลายคนสะท้อนปัญหาว่า ต้นทุนในการปลูกข้าวสูง เมื่อเจอปัญหาภัยพิบัติอย่างน้ำท่วมก็ทำให้ ขาดทุนสูง

ขณะที่ นพ.ชลน่าน มองว่านโยบาย "ประกันรายได้" ของรัฐบาลปัจจุบันเป็นเพียงการชดเชยเยียวยา ไม่ได้ช่วยส่งเสริมการผลิต และลดต้นทุน รวมถึงการตลาด แตกต่างจากการรับจำนำข้าว ที่เข้าไปแทรกแซงราคาในตลาด แต่ยอมรับว่าทั้ง 2 นโยบายไม่ได้เข้าไปช่วยเรื่องต้นทุนการผลิต ซึ่งในอนาคตทุกพรรคก็จะต้องมาคิดถึงเรื่องนี้ให้มากขึ้น

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ