ทิศทางท่องเที่ยวไทยปี 65


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย อยู่ในจุดต่ำสุดมากว่า2ปีจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 แม้ช่วงที่ผ่านมารัฐบาลจะเดินหน้าฟื้นเศรษฐกิจ ผ่านนโยบายการเปิดประเทศในรูปแบบต่างๆ แต่สถานการณ์โควิดที่ยังไม่คลี่คลายก็นำมาสู่การตั้งคำถามว่า การท่องเที่ยวไทยในปี 2565 จะมีโอกาสกลับมาได้ในรูปแบบใด

ปางอุ๋ง หรือ อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขาสูง ที่ตั้งอยู่ใกล้ทิวสนในตำบลหมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ในช่วงเดือนธันวาคมปีนี้ เริ่มกลับมามีนักท่องเที่ยวมากขึ้น คนส่วนใหญ่ไม่พลาดที่จะเก็บภาพประทับใจไว้เป็นที่ระลึก ขณะที่หลายคนเลือกที่จะนอนกางเต็นท์ที่นี่ เพื่อรอสัมผัสบรรยากาศในช่วงเช้า

ส่วนที่จุดชมวิวอุทยานแห่งชาติภูเรืออ.ภูเรือ จ.เลย นักท่องเที่ยวทั่วทุกสารทิศมารอพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางอุณหภูมิ 9 องศาเซสเซียส เริ่มกลับมาคึกคักในช่วงปลายปี ส่วนใหญ่ต่างอวดแฟชั่นท้าลมหนาว ด้วยเสื้อกันหนาวตัวเก่ง

"ช้อปดีมีคืน" วันสุดท้าย 15 ก.พ. อย่าลืมขอใบกำกับภาษีมาลดหย่อนปีภาษี 65

กองสลากฯ ส่งของขวัญปีใหม่ “โครงการสลาก 80” เริ่มจำหน่วยงวดแรก 17 ม.ค.65 ในพื้นที่ กทม. และนนทบุรี

นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเลย บอกว่า ปลายปี2564 และต้นปี 2565 ภาคเอกชนคาดหวังกับการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวไทยมาก ซึ่งในพื้นที่ก็มีการจัดกิจกรรมกระตุ้นการเดินทางอย่าง งาน SHOW LOEI BLOSSOMS PHURUEA ตั้งแต่วันที่  9 – 13 ธันวาคมที่ผ่านมา สร้างกิจกรรมการท่องเที่ยวผ่านเอกลักษณ์ของพื้นที่ ทำให้ยอดจองห้องพักของโรงแรมในเดือนธันวาคมนี้ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่เฉลี่ย 40%  และยังเชื่อว่าต้นปี 2565 จะเติบโตกว่าปีนี้

ภาพรวมการท่องเที่ยวของคนไทยเที่ยวไทยทั้งประเทศ  ตลอด 11 เดือนที่ผ่านมาในปี 2564  อยู่ที่ 90ล้านคนครั้ง ต่างจากช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด ปี2562 ที่มีนักท่องเที่ยวไทยราว 172.7ล้านคนครั้ง

ส่วนภาพรวมการเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติในปีนี้  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุว่า 10 เดือนแรกของปีนี้มี เช้าไทยผ่านรูปแบบ Quarantine ราว 100,000 คน และโตแบบก้าวกระโดดจากรูปแบบ Test & Go เฉพาะพฤศจิกายนราว 120,000 คน คาดว่าภาพรวมต่างชาติทั้งปีนี้จะอยู่ที่ราว 400,000 คน แต่ก็ถือเป็นตัวเลขเพียง 1 % ของนักท่องเที่ยวที่เคยเข้าไทยก่อนโควิดที่อยู่ที่ 40 ล้านคนต่อปี ส่วนในปี 2565 คาดจะใช้รูปแบบใหม่ในการเปิดประเทศ อย่าง Bubble หรือ เดินทางระหว่าง 2 ประเทศ โดยเริ่มจากประเทศอินเดียที่เคยเดินทางเข้าไทยถึง 2 ล้านคนต่อปี 

ส่วนในปี 2565 ททท.ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 10 ล้านคนต่อปี สร้างรายได้ 1ล้าน2แสน2หมื่นล้านบาท ซึ่งล่าสุด สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ทำให้รัฐบาลระงับการเข้าประเทศแบบ Test & Go ไว้ชั่วคราว และกลับมาใช้ระบบกักตัว  ซึ่งภาคเอกชนต่างประเมินว่าจะทำให้ส่งผลเสียกับภาคการท่องเที่ยว ทำให้ต้องจับตาว่าทิศทางการท่องเที่ยวไทยในปี 2565 จะยังต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงใดอีกในอนาคต

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ