พนง.ย่านข้าวสาร ค้าน เก็บค่าเหยียบแผ่นดิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากรัฐบาล ประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2565 ประเทศไทยจะเริ่มเก็บเงินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย หรือ ค่าเหยียบแผ่นดินคนละ 300 บาท ล่าสุดทีมข่าวลงพื้นที่ลงสำรวจความเห็นพนักงานบริการย่านสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ อย่าง ข้าวสาร หลายรายไม่เห็นด้วย เพราะเป็นรายจ่ายในนักท่องเที่ยว ห่วงต่างชาติเที่ยวไทยน้อยลง

ความคิดเห็นของผู้ที่ประกอบอาชีพพนักงาน ในร้านต่างๆ ย่านถนนข้าวสาร เขตพระนคร กรุงเทพฯ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของชาวต่างชาติ อย่าง นางดารุณี สุขดาษ พนังงานนวดร้านข้าวสารสปา มองว่า ไม่เห็นด้วยกับการเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน เพราะเวลานี้นักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 คน จะเข้าไทยต้องใช้งบประมาณในการมาท่องเที่ยวหลักหมื่นถึงหลักแสนอยู่แล้ว ทั้งค่าห้องในการกักตัว ค่าครองชีพอื่นๆ หากเก็บเงินเพิ่มอีก เชื่อว่าจะทำให้ต่างชาติตัดสินใจมาเที่ยวไทยน้อยลง

รัฐบาลจ่อเก็บ “ค่าเหยียบแผ่นดิน” ต่างชาติคนละ 300 บาท ดีเดย์ 1 เม.ย. นี้

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยืนยันเข้มงวดคัดกรอง นทท.ต่างชาติ

และจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของคนท่องเที่ยว อย่าง ทุกวันนี้ เธอมีลูกค้ามานวดมีเพียง7-8 คนต่อวัน จากเดิมปี 2562 ก่อนโควิดมีมากถึง 60-70 คนต่อวัน จึงอยากให้รัฐบาลทบทวนมาตรการนี้ด้วย

ด่วน! รพ.จุฬาลงกรณ์ เปิดจองฉีดวัคซีนเข็ม 3 ไฟเซอร์-โมเดอร์นา จนกว่าสิทธิจะเต็ม

ด้าน นายศักดิ์สิทธ์ ดาหนองแห้ว พนักงานขับรถตุ๊กตุ๊กในย่านนี้ ก็บอกว่า ไม่เห็นด้วยเช่นกันที่จะมีมาตรการนี้ เพราะเป็นการสร้างเงื่อนไขเพิ่มให้ชาวต่างชาติ เพราะต่างชาติที่จะเข้ามาก็ต้องจ่ายค่าตั๋ว ค่ากักตัว ทำเอกสารยุ่งยากอยู่แล้ว พอเดินทางมาถึงสนามบิน ตรวจสอบเอกสารเข้าประเทศก็ค่อนข้างเยอะ และต้องมาเสียเงินและเวลาจ่ายค่าเหยียบแผ่นดินอีก อาจทำให้ต่างชาติไม่พอใจในส่วนนี้

สำหรับค่าเหยียบแผ่นดิน หรือการเก็บค่าธรรมเนียมเข้าประเทศจากนักท่องเที่ยว คนละ 300 บาท จะเริ่มเก็บในวันที่ 1 เม.ย.นี้ หลังจากเลื่อนการบังคับใช้มา เพราะจากเดิมจะเริ่มเก็บช่วงปีใหม่ 2565 สำหรับเงินที่ได้ จะนำไปใส่ในกองทุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติ นำไปพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในไทย และทำประกันให้แก่นักท่องเที่ยว เช่น กรณีประสบอุบัติเหตุหรือเสียชีวิต ก็จะได้รับวงเงินสูงสุด 1 ล้านบาท หรือค่ารักษาพยาบาล ได้รับสูงสุด 500,000 บาท เป็นต้น

ศูนย์ฉีดบางซื่อ เตือนนัดฉีดวัคซีนเข็ม 3 มีตกหล่น โปรดเช็กข้อมูลที่นี่

 ซึ่งในกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาประเมิน ว่า หากปีนี้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามา 5 ล้านคน จะสามารถจัดเก็บเงินได้ประมาณ 1,500 ล้านบาท ปัจจุบันหลายประเทศมีการเก็บค่าเหยียบแผ่นดินแล้ว ทั้งในยุโรป ญี่ปุ่น และมาเลเซีย ส่วนใหญ่จะใช้วิธีรวมกับค่าตั๋วเครื่องบิน หรือ ห้องพัก

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ