เจ้าของฟาร์มโดนขู่ หลังแฉหมูติดโรคASF ตายต้องยัดโอ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พีพีทีวี ลงพื้นที่ อ.สามพราน จ.นครปฐม ไปเจอฟาร์มหมูแห่งหนึ่ง ยอมรับว่า หมูตายไปหลักกันตัว ตั้งแต่กลางปี2564 จนทำให้ฝังกลบไม่หมด และ เขาเอาหมูไปยัดไว้ในโอ่งน้ำ 9 โอ่งที่อยู่ในฟาร์ม เรื่องนี้สร้างความตกใจมาก ล่าสุด เจ้าของฟาร์มเปิดใจซ้ำอีก บอกว่า หลังเป็นข่าวเมื่อวาน ได้รับโทรศัพท์จากคนในวงการหมู ให้หยุดพูด หยุดให้ข้อมูลกับสื่อ

นายชาตรี กิจสมัคร หรือ เฮียแป้น เจ้าของฟาร์มหมูแห่งหนึ่งในอ.สามพราน จ.นครปฐม เปิดใจ เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า หลังเมื่อวานพาทีมข่าวPPTV ลงพื้นที่ไปดูซากหมูที่เขายัดไว้ในโอ่งน้ำ มีคนในวงการหมู โทรศัพท์มาหาและบอกว่าให้หยุดให้ข่าวกับสื่อมวลชน  ปลายสายบอกว่า ตอนนี้สถานการณ์โรคเริ่มดีขึ้นแล้ว แต่เฮียแป้นยืนยันว่าต้องการเปิดเผยให้สาธารณชนรับทราบ เพราะ มั่นใจว่า หมูที่ตายติดโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู หรือ ASF

ฟาร์มหมู เผย 2 ปีเนื้อหมูส่วนใหญ่ติดเชื้อASF

ใบสั่งเชือดหมู 7 หมื่นตัว หนีอหิวาต์แอฟริกา

เฮียแป้น ยังบอกอีกว่า ฟาร์มของเขามีหมูตายมานานแล้ว ยกตัวอย่างซากหมูที่อยู่ในโอ่ง เขายัดซากลงไปประมาณ 1,000 ตัว ตั้งแต่กลางปี 2564 แล้ว ยอมรับว่าช่วงแรกที่หมูทยอยตาย เขาเร่งขายหมูที่เลือกออกนอกฟาร์ม เฮียแป้นบอกว่า หมูเกือบทั้งหมดที่มีปัญหา ทุกฟาร์มทำแบบเดียวกัน สะท้อนว่า ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านหมูที่อยู่ในตลาด มีโอกาสสูงที่จะเป็นหมูติดเชื้อ

นอกจากนี้ เฮียแป้น ยืนยันว่า ยังไม่มีเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ คนไหน เข้าพื้นที่มาตรวจสอบอย่างเป็นทางการ

ขณะที่ทีมข่าว ลงพื้นที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครปฐม เพื่อขอสอบถามเรื่องนี้ ซ้ำ เพราะ เมื่อวานทีมข่าวก็ลงพื้นที่มาแล้ว แต่ไม่ได้รับคำตอบปรากฎว่าวันนี้ เจ้าหน้าที่ก็ไม่ให้ข้อมูลใดใด

ยื่นภาษีของปี 2564 ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 และภาษีทุกประเภท ผ่าน E-FILING
 

ทีมข่าวสอบถาม ผศ. ณัฐวุฒิ รัตนวณิชย์โรจน์ รองคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุหมูมีชีวิตหรือเนื้อหมูสดที่พบว่ามีเชื้อ ASF โรคอหิวาต์แอฟริกาปนเปื้อนสามารถบริโภคได้ตามปกติ เนื่องจากเชื้อ ASF จะไม่สามารถแพร่ไปสู่คนได้ เมื่อเรากินเนื้อหมูที่ได้รับเชื้อเข้าไปคุณลักษณะของเชื้อ ASF จะมีความจำเพาะจะก่อให้เกิดโรคได้เฉพาะกับหมูหรือสัตว์ต่างชนิดได้ เช่น หมูป่า นก สัตว์พวกนี้ถ้าได้รับเชื้อก็จะติดโรคมีอาการรุนแรงถึงตายได้ แต่คนจะไม่เป็นอันตราย

ส่วนที่ทางปศุสัตว์มีการสั่งระงับห้ามขายหรือต้องฝั่งกลทำลายซากหมูที่ติดเชื้อ ASF เป็นกระบวนการสกัดไม่ใช้เชื้อไปออกไปยังฟาร์มหมูในพื้นที่อื่นๆ อย่างไรก็ตามแนะนำว่าถ้าจะทานเนื้อหมูยังแนะนำว่าควรปรุงในสุขก่อน เชื้อ ASF จะตายได้ด้วยอุณหภูมิประมาณ 70 องศาแค่ต้องใช้เวลาประมาณ 30 นาที เราไม่จำเป็นต้องใช้ความร้อนนานขนาดนั้น แต่การทานแบบสุกจะช่วยป้องกันโรคอื่น เช่น หูดับ หากทานเนื้อหมูดิบด้วย

ผลวิจัยสหรัฐฯ ชี้สารในกัญชงป้องกันโควิด-19ได้

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ