ราคาน้ำมันโลกแนวโน้มขยับขึ้น ผวาความตึงเครียด 'รัสเซีย-ยูเครน'


โดย PPTV Online

เผยแพร่




น้ำมันโลกมีแนวโน้มขึ้นต่อ จากสถานการณ์โอมิครอนไม่รุนแรง หนุนความต้องการใช้เพิ่ม และสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน

ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีแนวโน้มขยับขึ้น รับการคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกเพิ่มขึ้น และวิตกความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน

นานาชาติผิดหวัง เจรจาปัญหา ยูเครน-รัสเซีย ยังไม่เจอทางออก

ปตท.เชื่อไม่เกินปี 2573 น้ำมัน ก๊าซ ถ่านหินขาลง พลังงานไฟฟ้าแทนที่

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT รายงานว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบ ICE Brent เพิ่มขึ้น 4% และ NYMEX WTI เพิ่มขึ้น 4.8% จากนักลงทุนมีมุมมองต่อการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron ว่าจะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันเพียงจำกัด และสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน

 

ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมายังเจรจาไม่ได้ข้อสรุป และไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีการเจรจากันอีกเมื่อใด โดยทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เผยเมื่อ 14 ม.ค. 65 ว่ารัสเซียมีแผนสร้างสถานการณ์ หรือจัดฉากเพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการนำกำลังทหารเข้าบุกพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนภายในเดือน ม.ค.- ก.พ. 65 นี้ และยูเครนอ้างว่าถูกรัสเซียโจมตีทางไซเบอร์ ทำให้สหรัฐฯ มองว่ารัสเซียละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวยูเครนอย่างร้ายแรง และอาจเปิดฉากสงครามในที่สุด

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงบวก

EIA รายงานปริมาณสำรองน้ำมันดิบเชิงพาณิชย์ในสหรัฐฯ สัปดาห์สิ้นสุด 7 ม.ค. 65 ลดลงจากสัปดาห์ก่อน 4.6 ล้านบาร์เรล อยู่ที่ 413.3 ล้านบาร์เรล ต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2561

11 ม.ค. 65 เกิดเหตุระเบิดท่อขนส่ง Gasoline ของบริษัทน้ำมันแห่งชาติเวเนซุเอลา PDVSA ทางตะวันออกของประเทศ โดยผู้ว่าการรัฐ Anzoategui นาย Luis Jose Marcano คาดว่าเป็นการก่อวินาศกรรม และกำลังซ่อมแซมความเสียหายโดยใช้เจ้าหน้าที่ที่มีอยู่ทั้งหมด เพื่อไม่ให้การขนส่งหยุดชะงัก

National Oil Corp. (NOC) ของลิเบียรายงานท่าเรือส่งออกน้ำมันทางตะวันออก อาทิ Es Sider (350,000 บาร์เรลต่อวัน), Ras Lanuf (220,000 บาร์เรลต่อวัน  ), Hariga (120,000 บาร์เรลต่อวัน) และ Zueitina (70,000 บาร์เรลต่อวัน) ปิดดำเนินการเนื่องจากภูมิอากาศแปรปรวน อย่างไรก็ตามปัจจุบันลิเบียกลับมาผลิตน้ำมันดิบที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากช่วงต้นเดือน ที่ 729,000 บาร์เรลต่อวัน เพราะสถานการณ์ความไม่สงบ จากกองกำลังติดอาวุธปิดแหล่ง Sharara (300,000 บาร์เรลต่อวัน) ตั้งแต่ 20 ธ.ค. 64 เริ่มคลี่คลาย

รายงานประจำเดือน ม.ค. 65 ของ EIA รายงานอุปสงค์น้ำมันโลกปี 2564 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 5.05 ล้านบาร์เรลต่อวัน อยู่ที่ 96.90 ล้านบาร์เรลต่อวัน (ปรับลดจากคาดการณ์ครั้งก่อน 10,000 บาร์เรลต่อวัน) และคาดการณ์ปี 2565 เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3.62 ล้านบาร์เรลต่อวัน อยู่ที่ 100.52 ล้านบาร์เรลต่อวัน (ปรับเพิ่มจากครั้งก่อน 60,000 บาร์เรลต่อวัน) จากอุปสงค์สหรัฐฯ และอินเดียเป็นหลัก

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงลบ

กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ จำหน่ายน้ำมันดิบจากคลังสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ (Strategic Petroleum Reserve: SPR) ปริมาณรวม 18 ล้านบาร์เรล ให้บริษัทน้ำมัน 6 ราย ได้แก่ ExxonMobil, Valero, Phillip 66, Motiva Enterprises, Marathon Petroleum และ Gunvor USA ทั้งนี้สหรัฐฯ มีแผนระบายน้ำมันดิบจาก SPR รวม 32 ล้านบาร์เรล  

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (Consumer Price Index: CPI) ซึ่งบ่งชี้อัตราเงินเฟ้อ (Inflation) ช่วง ม.ค.- ธ.ค. 64 เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 7.0% สูงสุดในรอบ 4 ทศวรรษ ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Reserve) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยอาจเริ่มในเดือน มี.ค. 65

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ