ฟาร์มหมู แจงปมหมูขายไม่ออก เหตุมีการทำสัญญาในราคากับบริษัทรับซื้อล่วงหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่วานนี้ มีฟาร์มหมูที่จังหวัดระยอง ออกมาร้องเรียนกับผู้สื่อข่าว ว่า ราคาหมูแพงในท้องตลาดช่วงนี้ จนทำให้หมูชาดแคลน แต่ ฟาร์มของตน ขายหน้าฟาร์มแค่กิโลกรัมละ 60 บาท ยังกลับไม่มีคนมารับซื้อเลย ล่าสุด เจ้าของฟาร์ม รายเดิม ออกมาชี้แจ้งแล้ว ว่า ฟาร์มนี้เป็นการเลี้ยงหมูแบบมีการทำสัญญาตกลงราคารับซื้อกับบริษัทรับซื้อล่วงหน้าอยู่แล้วในราคาคงที่ โดยบอกว่า ที่พูดไปเพราะเครียดกลัวหมูขายไม่ออก เพราะช่วงนี้คนกินหมูน้อย พร้อมขอโทษทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

คำอธิบายล่าสุด จาก นางปริญทิพย์ ศึกษา เจ้าของบรรทมฟาร์ม เจ้าของฟาร์มหมู ในพื้นที่ ต.ห้วยยาง อ.แกลง จ.ระยอง ที่ก่อนหน้านี้ เธออกมาร้องเรียนว่า หมูในฟาร์มกว่า 1,500 ตัว และ ฟาร์มใกล้เคียง ที่เลี้ยงมา 5 เดือน ถึงเวลาขายแล้ว แต่ยังขายไม่ออก ซึ่งขายราคาหมูเป็น ราคากิโลกรัมละ 60 บาท ราคาถูกกว่าที่เป็นข่าวอยู่ในเวลานี้ แต่กลับไม่มีคนมาซื้อ

สุดท้ายวันนี้ เธอก็ออกมาขอโทษทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ให้สัมภาษณ์นักข่าวไปเมื่อวานนี้ และทำให้เกิดความเข้าใจผิด 

พาณิชย์ จ่อ คุมราคาหมู-ห้ามส่งออก ถ้าราคายังขึ้นต่อเนื่อง

ฟาร์มหมู จ.ระยอง เป็นงง หมูเต็มฟาร์มแต่ขายไม่ออก สวนกระแสหมูแพง

โดยชี้แจ้งว่า ฟาร์มของเธอ เป็นคู่สัญญาในการรับเลี้ยงหมู และขายให้กับเอกชนรายหนึ่ง  ซึ่งเป็นราคาประกันที่ตกลงซื้อขายกันไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว ประมาณ  60 บาทต่อกิโลกรัม โดยไม่สามารถขายให้กับเอกชนรายอื่นได้ เพราะจะผิดสัญญา  แต่ที่ออกมาพูด เพราะความเครียดกลัวว่า ถ้าหมูในตลาดแพง แล้วคนไม่นิยมกินหมู จะส่งผลกระทบกับหมูในฟาร์มของเธอ

ขณะที่ตัวแทนบริษัทไทยฟู๊ดส์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำสัญญาประกันราคาหมูกับเจ้าของฟาร์มหมูบรรทมฟาร์ม จ.ระยอง ชี้แจงกับพีพีทีวีทางโทรศัพท์ ว่า การซื้อขายหมูระหว่างฟาร์มที่ทำสัญญากับบริษัท จะต่างจากการซื้อขายตามท้องตลาด เพราะมีการทำสัญญาประกันราคาหมูไว้  ซึ่งตอนนี้ประกันราคาหมูอยู่ที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม หมายความว่าต่อให้ราคาหมูในตลาดจะแพงหรือถูก เกษตรกรก็จะขายหมูให้บริษัทในราคากิโลกรัมละ 60 บาท ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่บริษัท กำหนด

ส่วนประเด็นที่เกษตรกร อ้างว่า มีหมูคงค้างหลายพันตัว ที่ถึงเกณฑ์จะต้องขายแล้ว แต่บริษัทยังไม่มารับซื้อ ทำให้ต้องแบกรับต้นทุนค่าอาหาร ยืนยันว่า ประเด็นนี้ไม่เป็นความจริง เพราะค่าอาหารหมูไม่ได้เกินไปกว่ามาตรฐานของบริษัท และระยะเวลาเลี้ยงหมูที่จะขายออกได้ อยู่ 140-150 วัน ซึ่งกรณีของฟาร์มหมูบรรทม อยู่ในช่วง 140 วัน จึงยังมีเวลา  และตามระบบของบริษัท จะจับหมูไปขายตามคิว ซึ่งตอนนี้มีฟาร์มหมูต่อคิวจำนวนมาก  ประกอบกับ สถานการณ์ปัจจุบัน ที่กำหนดให้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค ต้องขอใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์ ทำให้ต้องใช้เวลานานกว่าปกติ

ตัวแทนบริษัทไทยฟู๊ดส์กรุ๊ป  ย้ำว่า ขณะนี้ได้พูดคุยกับเจ้าของฟาร์มหมูแล้ว และเข้าใจกันดีแล้ว ตอนนี้กำลังจะเดินทางไปที่ฟาร์มหมู เพื่อชี้แจงประเด็นต่างๆกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เข้าใจตรงกัน

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ