รถบรรทุก เตรียมงัดมาตรการเด็ดขาดหยุดเดินรถแบบ 100%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหพันธ์การขนส่งทางบกฯ เตรียมประชุม 21 ม.ค.นี้ หารือมาตรการหยุดวิ่งรถบรรทุกขนส่งสินค้า 400,000 คัน

นายวสุเชษฐ์ โสภณเสถียร นายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย หนึ่งในสมาชิกสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย บอกว่า ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลให้ลดราคาน้ำมัน ยังไม่ล้มเลิก เพราะที่ผ่านมารัฐบาลยังไม่ลงมาแก้ไขปัญหาอย่างจริงใจ มีแต่การลงมาสร้างภาพ แถลงข่าวลดราคาน้ำมันได้ 2-3 วัน แล้วก็เงียบหายไป โดยในวันที่ 21 มกราคมนี้ สหพันธ์จะประชุมเตรียมความพร้อมจัดกิจกรรมอีกครั้ง เพื่อกำหนดวัน เวลา รูปแบบ จำนวนรถที่เข้าร่วมอีกครั้ง เพราะที่ผ่านมาได้ชะลอแผนการจัดกิจกรรมออกไปด้วยสถานการณ์โควิด-19 ยังคงรุนแรง

รถบรรทุก จ่อเคลื่อนไหวอีกกดดันลดราคาน้ำมัน

รถบรรทุก1,300 คัน บุกกดดันลดราคาดีเซล

นายวสุเชษฐ์ บอกด้วยว่า ทุกวันนี้ประชาชนต้องเจอกับข้าวของแพง เพราะต้นทุนค่าขนส่งแพงมาก ที่ผ่านมาทางสหพันธ์ฯ หยุดวิ่งรถไป 50% หรือ 200,000 คัน เนื่องจากแบกรับต้นทุนไม่ไหว เพราะหากขึ้นค่าขนส่ง ราคาสินค้าก็ขึ้นตาม ผลกระทบก็วนกลับมาที่ประชาชนอีก จึงขอให้รัฐบาลลงมาแก้ไขที่ต้นเหตุอย่างจริงจัง หากขอกันดีๆ แล้วไม่ได้รับการเหลียวแล ก็อาจต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดครั้งสุดท้าย คือ การหยุดเดินรถแบบ 100% หรือ 400,000 คัน เพราะทุกวันนี้อยู่กันไม่ไหวจริงๆ

ขณะที่ ดร.ชินวุฒิ์ เตชานุวัตร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยด้านเศรษฐกิจ และตลาดการเงิน ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ EIC บอกว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันเงินเฟ้อของไทยปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง และยังถูกซ้ำเติมด้วยราคาหารอาหารสดที่แพงขึ้น ดังนั้นจึงมองว่า รัฐบาลควรออกมาตรการลดค่าครองชีพให้กับประชาชน ทั้งมาตรการคนละครึ่ง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาตรการอุดหนุนราคาพลังงาน ยังมีความจำเป็นอยู่มากในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องแบกรับผลกระทบค่าครองที่รุนแรงเกินไป

ด่วน! ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 "ไฟเซอร์" กับสภากาชาดไทย เริ่ม 18 ม.ค. 65

ยื่นภาษีของปี 2564 ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 และภาษีทุกประเภท ผ่าน E-FILING

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้ขยับมาตรการคนละครึ่ง 4 ให้เริ่มเร็วขึ้นในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้ เพื่อลดค่าครองชีพให้กับประชาชน ส่วนวงเงินที่จะให้กำลังประเมินตามสถานการณ์อยู่ แต่หากสถานการณ์โควิดยังอ่อนไหว ก็พร้อมจะขยายระยะเวลามาตรการ และเพิ่มวงเงินเข้าไปให้เป็นอัตโนมัติ โดยช่วงแรกอาจให้ก้อนหนึ่งก่อน แต่หากจำเป็นก็ใส่เงินเพิ่มได้เหมือนครั้งก่อน

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ