เร่งเคลียร์เส้นทางส่งออก "ผลไม้ไทยไปจีน" ก่อนปิดด่านช่วงตรุษจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกษตรฯ ประสานผู้ประกอบการเร่งส่งออกผลไม้ไทยไปจีน ก่อนด่านปิดช่วงเทศกาลตรุษจีน 3 ด่าน หวั่นสินค้าตกค้าง

นางสาวมนัญญา  ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาทุกด่านของจีนเข้มงวดตรวจสอบสินค้าเกษตรที่นำเข้าจากทุกประเทศอย่างเข้มงวดทั้งเรื่องของศัตรูพืชและเชื้อโควิดไม่ให้ปนเปื้อนไปกับสินค้าจึงได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรติดตามสถานการณ์การส่งออกอย่างใกล้ชิดและรายงานให้ทราบทุกระยะ

เช็กมาตรการผ่อนคลาย! ศบค.ปรับพื้นที่โซนสี-ดื่มเหล้าในร้านได้ถึง 5 ทุ่ม

ปี 2021 จีนขุดถ่านหินเพิ่มขึ้น สวนทางเป้าหมายลดการใช้พลังงานฟอสซิล

ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าผลไม้ของไทย มอบหมายให้ กรมวิชาการเกษตรติดตามสถานการณ์การส่งออกอย่างใกล้ชิด โดย ล่าสุด ทางฝ่ายเกษตร ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ได้ประสานขอให้กรมวิชาการเกษตรแจ้งผู้ประกอบการวางแผนการส่งออกผลไม้ผ่านด่านทางบกของจีนในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนเนื่องจากบางด่านของจีนจะหยุดให้บริการ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับสินค้าผลไม้ที่จะส่งออก

โดยในช่วงด่านนำเข้าของจีนที่จะปิดทำการในช่วงระหว่างวันที่ 31 มกราคม - 6 กุมภาพันธ์ 2565 มีจำนวน 3 ด่าน ได้แก่ ด่านตงซิง  ด่านโหย่วอี้กวน ปัจจุบันมีการจำกัดจำนวนรถเข้าวันละประมาณ 80 - 100 คัน ตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  

และด่านรถไฟผิงเสียง จะปิดรับการยื่นสำแดงนำเข้าผลไม้ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2565 หลังจากที่เปิดให้นำเข้าในเดือนมกราคม 2565 ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2565 ตามมาตรการเปิด 14 วัน และปิด 14 วัน  

เหลือเพียง ด่านโม่ฮาน ที่ยังเปิดทำการอยู่ในช่วงวันดังกล่าว  แต่จำกัดจำนวนรถบรรทุกสินค้าผ่านเข้าด่านโม่ฮานวันละประมาณ 100 คัน และมีรถรอผ่านด่านจำนวนมาก   ซึ่งการดำเนินการอาจล่าช้าเนื่องจากผู้ประกอบการที่รับยื่นสำแดงสินค้าบางส่วนหยุดช่วงเทศกาลตรุษจีน

 

 

“ในช่วงนี้ผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ควรชะลอการผ่านเส้นทางบกจากเวียดนามเข้าจีนและใช้เส้นทางขนส่งทางอื่นแทนเพื่อหลีกเลี่ยงสินค้าตกค้างและผ่านด่านไม่ทันก่อนช่วงหยุดเทศกาลตรุษจีน แม้ว่าด่านโม่ฮานจะไม่ได้ปิดช่วงเทศกาลตรุษจีน  แต่ปริมาณรถขนส่งสินค้าฝั่งบ่อเต็นที่รอผ่านเข้าจีนที่ด่านโม่ฮานมีจำนวนมาก และการดำเนินงานช่วงเทศกาลตรุษจีนอาจมีความล่าช้า 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ