พาณิชย์ เช็กสต็อกเนื้อหมูทั่วประเทศ 8 ล้านกิโลฯ - บุกตรวจห้องเย็นมีนบุรี ไม่พบกักตุน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณสต็อกหมู ณ ห้องเย็น แถวเขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร พบว่ามีการซื้อขาย ส่งสินค้าตามปกติ แต่ที่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่บุกเข้าอายัดเนื้อหมูในห้องเย็นแห่งหนึ่ง เพราะอาจเข้าข่ายกักตุน โดยมีน้ำหนักรวมกว่า 200,000 กิโลกรัม ส่วนการรายงานสต็อกเนื้อหมูทั่วประเทศ พบมีอยู่ที่ประมาณ 8 ล้านกิโลกรัม

ปศุสัตว์สงขลา ทลายห้องเย็นเอกชน กักตุนหมูแช่แข็ง 2 แสนกิโล ไม่ระบุแหล่งที่มา

“ปศุสัตว์” เร่งแก้ต้นทุนอาหารสัตว์ ลดผลกระทบราคาหมูแพง

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่บุกไปอายัด เนื้อหมูน้ำหนักรวมกว่า 2 แสนกิโลกรัม ในของห้องเย็นของบริษัทปิติ ซีฟู๊ด จำกัด ที่อยู่ 125/1 หมู่ 5 ถนนสงขลา-ปัตตานี ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการทำการอายัดซากสุกรดังกล่าวไว้ เพื่อรอการตรวจสอบการเคลื่อนย้าย

สำหรับการบุกห้องเย็นเพื่อตรวจสอบวันนี้ (20 ม.ค.65) เนื่องจาก ทีมชุดเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์ โดยด่านกักกันสัตว์สงขลา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
 

ได้ตรวจสอบพบว่ามีการเคลื่อนย้ายซากสุกรแช่แข็งเข้าห้องเย็นดังกล่าว ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2564 จนถึงเดือนมกราคม 2565 หรือในช่วง3เดือนที่ผ่านมา รวมจำนวนทั้งสิ้น 211,361 กิโลกรัม

ขณะที่ นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า เนื้อสุกรที่ถูกแช่แข็งไว้ในสถานที่แห่งนี้ เป็นเพียงบริษัทให้เช่าห้องเย็นเท่านั้น ส่วนเจ้าของเนื้อสุกรนั้นเป็นของบริษัท เบทาโกรฟู๊ด ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดพัทลุง จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีการนำเนื้อสุกรเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่มีการนำออกไปเพียงแค่เล็กน้อย ส่วนจะเข้าข่ายกักตุนหรือไม่นั้น ขอตรวจสอบเอกสารก่อน

ด้านนายพิสิทธิ์ ศรีวัฒนา กรรมการบริษัท บริษัท ปิติ ซีฟู๊ด จำกัด ชี้แจ้งว่า บริษัทธุรกิจรับฝากสินค้าแช่เยือกแข็ง มากกว่า 30 ปี  โดยเนื้อหมูที่ถูกอายัดในครั้งนี้ ทางบริษัทได้รับเพียงค่าฝากสินค้าเท่านั้น จึงอยากความเป็นธรรมด้วย

โดยในวันเดียวกัน นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณเนื้อหมู ณ ห้องเย็น บริษัท พิชชามีท กรุ๊ป จำกัด เขตมีนบุรี ซึ่งเป็นผู้ผลิตเนื้อหมูสดและผลิตภัณฑ์หมูแปรรูป แช่เย็น แช่แข็ง โดยพบว่า ภายในห้องเย็นพบเนื้อหมูแปรรูปสไลด์ ที่แช่แข็งไว้ถึง 6 เดือน ผู้ประกอบการรายงานต่อเจ้าหน้าที่ว่า เป็นออเดอร์ที่ร้านสุกี้ชาบูสั่งทำ ยืนยันไม่ใช่การกักตุน ส่วนภาพรวม สต็อกเนื้อหมูทั่วประเทศ ที่ผู้ค้าต้องรายงานผลปริมาณเนื้อหมูทุกๆ 7 วัน ข้อมูลจากทั้งพาณิชย์จังหวัด76จังหวัด รวมพื้นที่กทม.  ข้อมูล ณ วันที่ 17 มกราคม 2565 มีจำนวนทั้งสิ้น ประมาณ 8,352,000 กิโลกรัม

 

ทั้งนี้ในที่ประชุมสภาในวันนี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกร ( ASF) ว่า ประเทศเพื่อนบ้านของไทยเกิดการแพร่ระบาดของโรค แต่ไทยเป็นประเทศไข่แดงที่ไม่ติดเชื้อระบาดนี้ ผลคือการส่งออกหมูทั้งหมูเป็นและหมูตาย ถีบขึ้น 300% ประโยชน์ตกที่เจ้าสัวรายใหญ่ 3 เจ้า ใช่หรือไม่

ด้าน นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงว่า ที่ผ่านมา ได้ส่งสุกรตรวจในห้องปฏิบัติการ ซึ่งผลแลปออกมาว่าไม่พบ ASF แต่พบโรคโรคระบบสืบพันธุ์และระบบทางเดินหายใจสุกร หรือ โรคเพิร์ส (PRRS) แทน พร้อมย้ำว่า โรค ASF มาเจอในประเทศไทยตอนปี 2565 ที่มีการสำรวจอย่างจริงจังแล้วพบที่โรงฆ่าสัตว์ที่จังหวัดนครปฐม ยืนยันว่าตนและรัฐบาลไม่มีเจตนาปกปิด เพราะเป็นรื่องเสียหายทั้งระบบ

สำหรับสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคและบริโภค ของคณะทำงานกระทรวงพาณิชย์ พบว่า นอกจาก เนื้อหมูที่ปรับราคาขึ้นสูงแล้ว ด้าน เนื้อไก่ ปรับราคาขึ้นเฉลี่ย 4% , ส่วนเนื้อปลา ปรับลดลง ส่วน ราคามะละกอ ที่ปรับขึ้น เนื่องจากวิกฤตน้ำท่วมในพื้นที่เพาะปลูก คาดว่าราคาจะลดลงเร็ว ๆ นี้

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ