ประชาชน โอดของแพงสวนทางรายได้ “จุรินทร์” รับงบมีจำกัด ช่วยได้ไม่ทั่วถึง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชนโอดค่าครองชีพสูงสวนทางรายได้ รถโมบายพาณิชย์ ขายไม่ทั่วถึง มาไม่สม่ำเสมอ ด้านรองนายกรัฐมนตรี ยอมรับงบประมาณ 1,400 ล้านบาท มีจำกัด แก้ปัญหาได้แค่ระยะสั้น

ร้านอาหารรายย่อยกว่า 3 แสนรายอ่วม ต้นทุนพุ่ง 9-12%

แม่ค้าแผงไข่ ปรับราคาลงตามหน้าฟาร์ม

ปัญหาค่าครองชีพยังคงเป็นปัญหาที่ต้องตามกันต่อเนื่อง นอกจากราคาเนื้อหมูที่แพงขึ้นแล้ว ราคาน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ขวด 1 ลิตร ก็ปรับราคาขึ้น เป็นขวดละ 60-70 บาท ขณะที่น้ำมันปาล์มบรรจุปี๊บขนาด 18 ลิตร ขายกันเกินปี๊บละ 1,000 บาท แม้วันนี้กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดโครงการโมบาย พาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน แต่ประชาชนจำนวนมากก็ยังสะท้อนว่า การช่วยเหลือยังไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร

 เพราะรถโมบายจะไปจอดเพียงบางพื้นที่บางชุมชนเท่านั้น ไม่รู้ว่าจะไปตอนไหนกี่โมง เมื่อประชาชนทราบข่าวก็เดินทางมารอกันเป็นจำนวนมากเหมือนกับวันนี้ที่ ชุมชนปิ่นเจริญ 2 แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร

หนึ่งในประชาชนที่เดินทางมาซื้อสินค้า นางน้ำเย็น จำปาทอง เปิดเผยว่า ปัจจุบันข้าวของแพงมาก ค่าใช้จ่ายในบ้านแต่ละเดือนแทบไม่พอใช้จ่ายแล้ว ราคาน้ำมันพืชก็ขึ้น หมูก็แพง กิโลหนึ่งสองร้อยกว่าบาท เครื่องปรุงทุกอย่างขึ้นหมด จึงอยากให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือบ้าง โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุ ที่ประกอบอาชีพอะไรก็ค่อนข้างยากลำบาก

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า โครงการพาณิชย์ลดราคาที่ใช้งบประมาณ 1,400 ล้านบาท ไม่สามารถช่วยประชาชนได้อย่างทั่วถึง เนื่องจากงบประมาณมีจำกัด บรรเทาปัญหาได้ในระยะสั้นเท่านั้น ส่วนราคาเนื้อหมูแพง ก็เป็นปัญหาที่ กระทรวงพาณิชย์กระทรวงเดียวไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ กระทรวงการคลังต้องไปเร่ง การลดภาษีอาหารสัตว์  กระทรวงพลังงาน ต้องเร่งแก้ไขราคาน้ำมัน ที่เป็นต้นทุนสำคัญด้วย รวมถึงปัญหาน้ำมันปาล์มแพง  ก็ต้องจับตากันอย่างใกล้ชิด ซึ่งอีก 1-2 วัน กรมการค้าภายในจะเชิญทุกฝ่ายเข้ามาหารืออีกครั้ง

น้ำมันปาล์มเป็นโจทย์สำคัญอีกข้อหนึ่ง และก็เป็นโจทย์ยากข้อนึงนะครับ ที่เป็นโจทย์ยากก็เหมือนกับที่ผมเรียนว่า 3 ฝ่าย ก็มีความต้องการที่ยังย้อนแย้งกันอยู่ เกษตรกรชาวสวนปาล์มก็อยากขายปาล์มราคาสูงที่สุด แต่ถ้าราคามันสูงมาก ต้นทุนของโรงงาน โรงสกัด  ที่จะไปผลิตน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคก็จะสูงขึ้น ก็จะทำให้ราคาน้ำมันปาล์มขึ้น เมื่อมันแพงขึ้นผู้บริโภคก็ไม่ต้องการบริโภคน้ำมันปาล์มราคาแพง อยากให้ราคามันลดลงมา อันนี้มันก็เลยขัดแย้งกัน ถ้าราคามันต้องลดลงมาก ก็แปลว่าผลปาล์มก็ต้องถูกกดราคาลงไปมาก เกษตรกรก็เดือดร้อนอีก เพราะฉะนั้นความพอดีอย่างที่ผมเรียนมันอยู่ตรงไหน ส่วนที่มีข่าวว่าสินค้าอื่นๆ เช่น ผงซักฟอก สบู่ ยาสีฟัน จะมีการขึ้นราคา กระทรวงพาณิชย์ได้เจรจาหมดแล้ว จะไม่มีการขึ้นราคาเด็ดขาด” จุรินทร์ กล่าว

 

สำหรับราคาสินค้าอุปโภค บริโภคในรถโมบายที่นำมาจำหน่าย เช่น ไข่ไก่เบอร์ 2 อยู่ที่ 80 บาท จากปกติ 110 บาท  หมูเนื้อแดงกิโลกรัมละ 150 บาท จาก 210 บาท ไก่น่องติดสะโพก กิโลกรัมละ  65 บาท จาก 70 บาท ข้าวหอมมะลิ ถุงละ 120 บาท จาก 185 บาท และน้ำมันปาล์มขวดละ 48 บาท จากราคาตลาดขวดละ 52-68 บาท

 

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ