ททท. เผยเกณฑ์ใหม่ Test & Go เริ่มก.พ.65


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยหลักเกณฑ์ การเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไทยในรูปแบบ Test & Go รอบใหม่ ที่จะเปิดให้ลงทะเบียนแก่นักท่องเที่ยวทั่วโลก วันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ โดยมีรายละเอียดที่จะเปลี่ยนแปลง หนึ่งในนั้น คือ นักท่องเที่ยวต้องออกค่าใช้จ่าย RT-PCR ทั้ง2ครั้งเอง ทำให้ค่าใช้จ่ายในการตรวจ RT-PCR เพิ่มเป็น 2,400 บาทต่อคน

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวถึง มติศบค. เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2565 เรื่อง การเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวทั่วโลก เข้ามาผ่านการลงทะเบียน Thailand Pass ในรูปแบบ Test & Go ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 โดยเป็นการชี้แจ้งให้ Sha plus Manager ทั่วประเทศรับฟัง ผ่านรูปแบบออนไลน์

หลักเกณฑ์สำคัญที่เปลี่ยนไป คือ เปิดให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่ฉีดวัคซีนครบโดส สามารถลงทะเบียนเข้ามาได้

ถึงเวลากลับมาเดินหน้าใช้ Test & Go ดึง นทท.มาไทย

เงื่อนไข 4 แนวทาง หากจำเป็นต้องเดินทางเข้าประเทศไทย หลัง 21 ธ.ค. 64 หลังปิด Thailand Pass

จากเดิมเข้าไทยแบบ Test & Go จำกัดเพียง 63 ประเทศ  รวมถึง เพิ่มความเข้มงวดการตรวจ RT-PCR เมื่อเข้ามาไทย 2 ครั้ง คือ วันแรก และวันที่ 5 รวมค่าใช้จ่ายสองครั้งประมาณ 2,400 บาทต่อคน ซึ่งจะเป็นการชำระผ่านโรงแรมคู่สัญญาที่นักท่องเที่ยวทำการจองมาล่วงหน้า โดยที่โรงแรมที่ 1 และ 2 สามารถจองโรงแรมที่แตกต่างกันได้  รวมถึงต้องมีระบบตรวจสอบ และกำกับการเข้าพัก การตรวจเชื้อทั้ง 2 ครั้ง และรอผลตรวจห้องพักภายในเวลาที่กำหนด

สำหรับการเปิดระบบให้นักท่องเที่ยวเข้ามาลงทะเบียน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 9.00 น. ตามเวลาไทย และยื่นในระบบได้ไม่เกิน 2 เดือน  ส่วนนักท่องเที่ยว กลุ่มที่ได้รับการยกเว้นรัฐออกค่าใช้จ่ายการตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 2 ให้ คือ กรณีได้รับการอนุมัติก่อน 22 ธันวาคม 2564 และเดินทางตั้งแต่ 24 ธันวาคม 2564 ให้ตามมาตรการเดิม

นอกจากนี้ ในการเปิด Test & Go รอบใหม่ ยังมีการกำหนดระบบประกันให้ชัดเจน กรณีประกันไม่ครอบคลุม ผู้เดินทางจะต้องรับผิดชอบเองในส่วนของค่าใช้จ่าย ใน Hospital , Hospitel , Hotel Isolation , และกรณีต้องกักตัวหากมีความเสี่ยงใกล้ผู้ติดเชื้อ หรือ HRC (เอช-อาร์-ซี) ซึ่งอาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 2 หมื่นบาท- หลักแสน ตามความรุนแรงของอาการ และ ข้อสุดท้าย อาจจะมีปรับเปลี่ยนไปใช้ Sand box หากมีการระบาดมากขึ้นในประเทศ

ส่วนที่ยังคง หลักเกณฑ์ที่ยังคงเหมือนเดิม คือ ต้องตรวจหาเชื้อก่อนเข้าไทย ไม่น้อยกว่า 72 ชั่วโมง และ การทำประกันภัย วงเงินคุ้มครองไม่น้อยกว่า 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ