ราคาน้ำมันโลกมีแนวโน้มขาขึ้นยาว คาดปีนี้ได้เห็นแน่ 100 เหรียญ/บาร์เรล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




น้ำมันโลกได้แรงหนุนจากหลายปัจจัย ช่วยหนุนความต้องการใช้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากโควิดคลี่คลาย ขณะความขัดแย้งในตะวันออกกลางหนุนราคาขยับอีก

ทีมวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT คาดว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีโอกาสขยับขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยด้านเทคนิคในสัปดาห์นี้ราคา ICE Brent มีแนวโน้มอยู่ในกรอบ 84 – 90 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากหลายปัจจัย ทั้งการคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันจะเพิ่มขึ้นและความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ขณะที่คาดการณ์ว่าการแพร่ระบาดของโควิดโอมิครอนจะคลี่คลายในครึ่งปีแรก

ราคาน้ำมันโลกแนวโน้มขยับขึ้น ผวาความตึงเครียด 'รัสเซีย-ยูเครน'

ปตท.-บางจาก ประกาศลดราคาน้ำมันพรุ่งนี้ 30-50 สตางค์/ลิตร

ฟังผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ “ราคาน้ำมันไทย” แพงจริงหรือ? เพราะอะไร?

 

ราคาน้ำมันในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดิบ ICE Brent และ NYMEX WTI เฉลี่ยรายสัปดาห์ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 และ ราคาน้ำมันดิบ Dubai เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4 จากความกังวลต่อสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่ถูกโจมตีโดยกลุ่มกบฏ Houthi ในเยเมนเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 65 ด้วยการยิงขีปนาวุธและโดรน ไปยังบริเวณคลังน้ำมัน Mussafah ของบริษัทน้ำมันแห่งชาติ Abu Dhabi National Oil Corp. (ADNOC) และสนามบิน Abu Dhabi ทำให้รถบรรทุกน้ำมันระเบิด มีผู้เสียชีวิต 3 คน

อย่างไรก็ดี ซาอุดีอาระเบียและชาติพันธมิตร (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ บาห์เรน คูเวต จอร์แดน และโมร็อกโก) ทำการตอบโต้ต่อการโจมตีดังกล่าวในวันถัดมา โดยเข้าโจมตีทางอากาศกลุ่ม Houthi ที่เมืองหลวง Sanaa ในเยเมน ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิต 20 ราย มากที่สุดตั้งแต่ปี 2562

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์น้ำมันโลกฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยรายงานฉบับเดือน ม.ค. 65 ของ OPEC คาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกปี 2564 เพิ่มขึ้น 5.65 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากปีก่อนหน้า อยู่ที่ 96.63 ล้านบาร์เรลต่อวัน และปี 2565 เพิ่มขึ้น 4.16 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากปีก่อนหน้า อยู่ที่ 100.79 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยนักวิเคราะห์ประเมินว่าการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron มีแนวโน้มบรรเทาในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2565

ทางด้าน Morgan Stanley คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ ICE Brent จะอยู่ในระดับที่สูงกว่า 100 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ในครึ่งหลังของปี 2565 เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 90 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ขณะ Goldman Sachs คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ ICE Brent เฉลี่ยในปี 2565 ที่ 96 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปรับเพิ่มจาดคาดการณ์ครั้งก่อนซึ่งอยู่ที่ 81 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และคาดการณ์ปี 2566 อยู่ที่ 105 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงบวก

Reuters รายงานอินเดียนำเข้าน้ำมันดิบ ในเดือน ธ.ค. 64 เพิ่มขึ้น ร้อยละ 5 จากเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ 4.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน สูงสุดในรอบ 11 เดือน เนื่องจากอุปสงค์และกิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงลบ

EIA รายงานปริมาณสำรองน้ำมันดิบเชิงพาณิชย์ที่สหรัฐฯ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 14 ม.ค. 65 เพิ่มขึ้น 0.5 ล้านบาร์เรล จากสัปดาห์ก่อนหน้า มาอยู่ที่ 413.8 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบในคลังสำรองปิโตรเลียมเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Petroleum Reserve: SPR) ลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล จากสัปดาห์ก่อนหน้า อยู่ที่ 592 ล้านบาร์เรล ต่ำสุดตั้งแต่เดือน พ.ย. 2545

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ