ฉุดไม่อยู่! ราคาหมูแพง ก่อนตรุษจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ว่าทางสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ประกาศตรึงราคาหน้าฟาร์ม ไว้ที่ 110 บาท/กก. ไปถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ นี้ เพื่อไม่ให้เป็นการเพิ่มภาระแก่ผู้บริโภค โดยเฉพาะในเทศกาลตรุษจีน ที่พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์เนื้อหมูเป็นของไหว้เจ้า แต่ราคาหมูหน้าเขียงยังสูง โดยหมูเนื้อแดงอยู่ที่กิโลกรัมละ 240 บาท พ่อค้าแม่ค้า บอกตรงกันว่า ต้นทุนราคาหมูที่ 110 บาท / กก. ไม่เคยเห็น

ผู้สื่อข่าวลงไปสำรวจบรรยากาศที่ตลาดเก่าเยาวราช แม้จะยังไม่ใช่วันจ่ายในเทศกาลตรุษจีน  แต่ก็มีพี่น้องประชาชนมาเลือกซื้อสินค้ากันต่อเนื่อง  โดยส่วนใหญ่บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าราคาสินค้าแพงมาก เช่นเดียวกับพ่อค้า แม่ค้า บอกกับทีมข่าวว่า ปีนี้ต้นทุนปรับขึ้นมาสูงมาก ของแพงขึ้นแทบทุกอย่าง

นางรัตติกาล ยูภิญโญ ร้านหมูเจ๊จิ๊ว เยาวราช  บอกว่าราคาหมูเนื้อแดงวันนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 240 บาท หมูสามชั้นกิโลละ 270 บาท ซี่โครงหมู 220 บาท  ซึ่งราคาหมูยังแพงไม่หยุด ที่บอกว่าหมูหน้าฟาร์มราคา 110 บาท/กก. 

"เจ๊จงหมูทอด" แบกไม่ไหว ประกาศปรับราคาขึ้น

ร้านค้าเผย "หมูต้มไหว้ตรุษจีน" แพงที่สุดในรอบ 60 ปี คนไม่กล้าซื้อ

“ เรายังไม่เคยได้เห็น เพราะราคาต้นทุนที่รับมาก็ร้อยกว่าบาทแล้ว  ยังมีค่าค่าขนส่ง และ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีก กำไรแทบไม่เหลือ ขาดทุนด้วยซ้ำ  แต่มันก็ต้องขาย  เพราะเป็นอาชีพเรา”

ส่วนราคาของไหว้เจ้าต่างๆ มีการปรับราคาขึ้นบ้าง  เช่น ราคาเป็ดจากปีที่ผ่านมาขายตัวละ 550 ก็ปรับขึ้นมาเป็น 600 บาท หรือหมูตัวละ 650 ก็ขึ้นมาเป็น 700 บาท ส่วนขนมเทียน ขนมเข่ง  ก็ยังคงราคาเดิม จะปรับราคาขึ้นเฉพาะที่ต้นทุนแพงมากจริงๆ เท่านั้น

ในขณะที่กระแสดราม่า เรื่องราคาหมูสามชั้นต้ม 400 บาท ต่อ กก. ที่ ร้าน อรพิน เจ๊อี่ จังหวัด ขอนแก่น  ทางกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้เจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงแล้ว

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า เจ้าของร้านได้ให้ข้อมูลว่า ต้นทุนราคาหมูสามชั้น ขยับขึ้นเป็น กิโลกรัมละ 220 บาท ซึ่งร้านซื้อมาต้มขายวันละ 5 กิโลกรัม ผ่านการปรุงสุกจะเหลือขนาด 3.5 กิโลกรัม เท่านั้น

เปิด walk-in ฉีดวัคซีนเข็ม 3 แอสตร้าฯ-ไฟเซอร์ จำนวนจำกัด

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ครม.เติมเงินเข้าบัตรคนจน คนละ 600 บาท แบ่งจ่ายเดือนละ 200 บาท เริ่ม 1 ก.พ.นี้

ส่วนราคาขายในปีนี้อยู่ที่ 400 บาท ต่อกก. เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อย ที่ขาย 380 บาท ต่อ กก.  ยังไม่คิดเพิ่มในส่วนของค่าก๊าซหุงต้ม ค่าวัตถุดิบ และอื่นๆ ซึ่งได้กำไรน้อยกว่าในปีก่อน ที่ต้นทุนราคาเนื้อหมูสามชั้นถูกกว่า จึงวอนประชาชนให้เข้าใจด้วยว่า ไม่ได้ต้องการจะเอารัดเอาเปรียบ แต่ต้นทุนราคาเนื้อหมูในปัจจุบันเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว และแม่ค้าก็ต้องแบกรับต้นทุนที่สูงมากเช่นกัน

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ