ความต่างระหว่าง "ถูกเพิกถอน-เลิกโดยสมัครใจ" กรณีอาคเนย์ประกันภัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณี อาคเนย์ประกันภัย แจ้งเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย ซึ่งขณะนี้ คปภ.อยู่ระหว่างการพิจารณา ทาง "พีพีทีวี นิวมีเดีย" ย้อนไปดูคำชี้แจง ระหว่าง "ถูกเพิกถอนใบอนุญาต-เลิกกิจการโดยสมัครใจ" มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ

จากกรณีที่ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาจาก คปภ. พีพีทีวี นิวมีเดีย เปิดเอกสารคำชี้แจงถึงความคุ้มครองและชดเชยความเสียหาย ระหว่าง "กรณีโดนเพิกถอนใบอนุญาต" กับ "เลิกกิจการโดยสมัครใจ"ที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในส่วนของลูกค้า 10 ล้านรายและพนักงานอีกกว่าพันคนพบว่า

คปภ. ชี้ "อาคเนย์ประกันภัย" ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เลิกกิจการ ย้ำ ทุกกรมธรรม์ยังได้รับความคุ้มครองตามเ...

"อาคเนย์ประกันภัย" เจอพิษโอมิครอน ประกาศ "เลิกประกอบธุรกิจ"

ผู้ถือกรมธรรม์ที่ไม่ใช่ประกันโควิด-19 จำนวน 8,629,036 ราย  และ ผู้ถือกรมธรรม์ประกันโควิด-19 จำนวน 1,851,921 ราย รวมทั้งสิ้น 10,480,957 ราย 

คลี่ปมปัญหาเหตุใดบริษัทประกันภัย จึงบอกเลิกกรมธรรม์ประกันเจอ จ่าย จบ “ไม่ได้”

กรณีที่บริษัทดำเนินธุรกิจต่อไปและโดนเพิกถอนใบอนุญาต

- มีความเสี่ยงที่จะ ไม่ได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ เนื่องจากขึ้นอยู่กับทรัพย์สินที่อยู่ของ อาคเนย์ประกันภัย และการเยียวยาความเสียหายของกองทุนประกันวินาศภัยฯในช่วงระยะเวลาที่เกิดความเสียหายในอนาคต

กรณีที่ขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจโดยสมัครใจ

- ผู้ถือกรมธรรม์จะไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากจะได้รับการคืนเบี้ยประกันตามสัดส่วนหรือได้รับการคุ้มครองต่อเนื่อง หากย้ายกรมธรรม์ไปยังบริษัทประกันภัยอื่น

ส่วนกรณี คู่ค้า เช่น อู่ซ่อมรถ โรงพยาบาล/ตัวแทน ของอาคเนย์ประกันภัย 9,000 ราย

- กรณีที่บริษัทดำเนินธุรกิจต่อไปและโดนเพิกถอนใบอนุญาต มีความเสี่ยงที่จะไม่ได้รับค่าบริการ หรือ ได้รับล่าช้า หากอาคเนย์ประกันภัยถูกปิดกิจการและเข้าสู่กระบวนการขอรับชำระหนี้ในขั้นตอนของการชำระบัญชี

- กรณีที่ขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจโดยสมัครใจ ได้รับชำระอย่างครบถ้วนหาก อาคเนย์ประกันภัยยังมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน

ในส่วนของพนักงาน 1,396 ราย

- กรณีที่บริษัทดำเนินธุรกิจต่อไปและโดนเพิกถอนใบอนุญาต พนักงานจะถูกเลิกจ้างกระทันหันในกรณีถูกปิดกิจการและจะได้รับเงินชดเชยล่าช้า เนื่องจาก อาคเนย์ประกันภัยมีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน

- กรณีที่ขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจโดยสมัครใจ พนักงานจะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม ตามแผนงานใหม่ในการเลิกประกอบธุรกิจตามที่ คปภ. ให้ความเห็นชอบ

เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 4 ผ่านเครือข่ายมือถือ เริ่ม 27 ม.ค. นี้

 

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจโดยสมัครใจ ณ วันที่ 1 มกราคม 2565 บริษัทจะมีสินทรัพย์สุทธิคงเหลือกว่า 1,800 ล้านบาทเพื่อใช้ในการชำระคืนเบี้ยประกันตามกรมธรรม์ได้ และยังมีสัดส่วนการดำรงเงินกองทุนที่ประมาณร้อยละ 170 ล้านบาท โดยเงินและทรัพย์สินของบริษัททั้งหมดจะใช้ในการชำระคืนเบี้ยประกันและชำระค่าสินไหมทดแทนแก้ผู้เอาประกันภัย รวมถึงการชำระหนี้ต่อผู้มีส่วนได้เสียเสียอื่นๆ ทั้งหมด โดยไม่ได้นำไปชำระหรือคืนให้แก่ผู้ถือหุ้นของอาคเนย์ประกันภัยหรือผู้ถือหุ้นรายใหญ่ (กลุ่ม TCC) แต่อย่างใด

นอกจากนั้นแล้ว กรณีที่บริษัทดำเนินธุรกิจต่อไปและโดนเพิกถอนใบอนุญาต ปัญหาหนี้สินจะเป็นภาระต่อหน่วยงานกำกับและกองทุนประกันวินาศภัย ซึ่งอาจมีจำนวนมากถึง 10,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทเองจะประสบกับปัญหาด้านการเงินโดยสถานะของหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน 

รพ.นพรัตนราชธานี เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 4 ผ่านเครือข่ายมือถือ เริ่ม 27 ม.ค. 65

กทม.เปิดจุด walk in ฉีดวัคซีน“แอสตร้าฯ”ชาวไทย-ต่างชาติ เริ่ม 31 ม.ค.นี้

ข้อมูล : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ