เปิดปัจจัยดัน ‘ราคาน้ำมันขึ้นต่อ’


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ล่าสุด ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.9%-4.1% จากสัปดาห์ก่อนหน้า โดยมีแรงหนุนจากความวิตกกังวลต่อวิกฤตยูเครน ซึ่งอาจส่งผลราคาทำให้ราคาน้ำมันในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

รายงาน สถานการณ์ตลาดน้ำมันสัปดาห์ที่ 31 ม.ค.- 4 ก.พ. 65 และแนวโน้ม 7-11 ก.พ. 65 พบว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ล่าสุด ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.9%-4.1% จากสัปดาห์ก่อนหน้า เนื่องจากตลาดยังคงวิตกต่อกรณีวิกฤติยูเครนอย่างต่อเนื่อง หากบานปลาย ชาติตะวันตกอาจดำเนินการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียในชั้นแรก และรัสเซียอาจตอบโต้โดยการคว่ำบาตรทางพลังงาน ทำให้เกิดสภาวะอุปทานพลังงานขาดแคลน

กระทรวงพลังงานรับสภาพ "ยุคพลังงานแพง" ทำได้แค่มาตรการลดผลกระทบ

เช็กราคาน้ำมัน พรุ่งนี้ โออาร์ - บางจาก ปรับขึ้นยกแผง +50 สต. เว้นดีเซลคงเดิม

 

 

โดยเฉพาะในยุโรป ล่าสุดสหรัฐฯ ร้องขอให้ญี่ปุ่นเปลี่ยนเส้นทางการส่งก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ไปยังยุโรป หากการจัดหาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียหยุดชะงัก

ซึ่งทาง นาย Koichi Hagiuda  รัฐมนตรีอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นเป็นผู้นำเข้าหลักของ LNG แต่ต้องแน่ใจว่ามีอุปทานภายในประเทศอย่างเพียงพอ ก่อนที่จะให้ความช่วยเหลือประเทศอื่น

อย่างไรก็ตาม  ถ้าไปดู ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงบวก และส่งผลต่อราคาน้ำมันในประเทศที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอีก มีอยู่ด้วยกันดังนี้ 

ราคาทองวันนี้ – 8 ก.พ. 65 ปิดตลาด รวมบวก 50 บาทจากเมื่อวาน

  • สถานการณ์ยูเครน-รัสเซียที่ยังคงตึงเครียด สหรัฐฯ ประกาศเสริมกำลังพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (North Atlantic Treaty Organization: NATO) ในยุโรปตะวันออก โดยจะเคลื่อนย้ายกำลังทหารประมาณ 3,000 นาย ไปยังโปแลนด์ และโรมาเนีย ทำให้สหรัฐฯ มีกองกำลังในยุโรปตะวันออกเผชิญหน้ากับรัสเซียรวมประมาณ 11,500 นาย
  • National Oil Corp. (NOC) ของลิเบียประกาศหยุดดำเนินการท่าส่งออกน้ำมัน 7 แห่ง ได้แก่ Brega (120 KBD), Zueitina (150 KBD), Ras Lanuf (200 KBD), Zawiya (220 KBD), Mellitah (130 KBD), Sidra (300 KBD) และ Es Sider (350 KBD) เนื่องจากสภาพภูมิอากาศแปรปรวน โดยเมื่อ 4 ก.พ. 65 ลิเบียผลิตน้ำมันดิบอยู่ที่ 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทั้งนี้ในปี 2564 ผลิตเฉลี่ยที่ระดับ 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน  
  • คลังน้ำมันในยุโรปถูกโจมตีทางไซเบอร์ขยายเป็นวงกว้าง Reuters รายงานบริษัทอีก 2 ราย คือ SEA-TANK ในเบลเยียม และ Evos ในเนเธอร์แลนด์ หลังจากบริษัท 2 ราย คือ Oiltanking และ Mabanaft ในเยอรมนี โดนโจมตีก่อนหน้า ทำให้บริษัทฯ เหล่านี้ต้องระงับการดำเนินงานบางส่วน ส่งผลกระทบต่อการจัดส่งน้ำมันทางเรือในบริเวณเนเธอร์แลนด์ เบลเยียม และทั่วเยอรมนี
  • สภาวะอากาศหนาวเย็นจัดในสหรัฐฯ อาจทำให้โรงกลั่นน้ำมันบริเวณ Gulf Coast ที่มีกำลังการกลั่นรวม 7 ล้านบาร์เรลต่อวัน (38% ของกำลังการกลั่นรวมทั้งประเทศ) บางส่วนหยุดดำเนินการ

 

แต่ ยังต้องจับตา ผลจากประชุมกลุ่ม OPEC+ เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา มีมติเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบขึ้น 400,000 บาร์เรลต่อวัน MoM ในเดือน มี.ค. 65 ซึ่งอาจเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาน้ำมันปรับตัวลงได้ 

โดยคาดว่าตลาดน้ำมันในปี 2565 จะอยู่ในภาวะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันสูงกว่าปริมาณความต้องการใช้น้ำมัน (Surplus) ที่ระดับ 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลงจากการคาดการณ์ครั้งก่อน 0.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

เช้านี้รับมือฝุ่น PM2.5 หนาแน่น พบเกินค่ามาตรฐาน 43 พื้นที่

แต่อย่างไรก็ตามอุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับก่อนเกิด COVID-19 ในครึ่งปีหลัง 2565 ทั้งนี้กลุ่ม OPEC+ จะประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 2 มี.ค. 65

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ