ไล่ รมว.พลังงาน แก้น้ำมันแพงล้มเหลว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กิจกรรม Truck Power Final Season เรียกร้องให้รัฐบาลปรับลดราคาน้ำมัน และกดดันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานลาออกจากตำแหน่ง หลังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ พร้อมระบุว่า ถ้าไม่ได้ความชัดเจนภายใน 7 วัน จะออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง

กิจกรรม Truck Power Final Season คือ การเคลื่อนขบวนของรถบรรทุกนับร้อยคัน เพื่อมาแสดงจุดยืนข้อเรียกร้องให้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ลาออก หลังจากไม่สามารถแก้ปัญหาราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องได้ โดยการประท้วงในครั้งนี้ มีการจัดปราศรัยย่อมๆ จากนักวิชาการ และตัวแทนแกนนำรถแท็กซี่ ที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันแพงด้วย

Truck Power สายเหนือร่วมสบทบหน้าก.พลังงาน

รถบรรทุกหยุดวิ่ง 20% ประท้วงน้ำมันแพง

โดย นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เผยว่าที่ผ่านมา ภาคขนส่งตรึงราคาค่าขนส่งมาโดยตลอด จนทำให้ไม่สามารถแบกรับได้ วันนี้ (8 ก.พ.65) จึงประกาศปรับราคาค่าขนส่งเพิ่มขึ้น 15-20% ซึ่งหากราคาน้ำมันปรับลดลงมาก็พร้อมลดลงมาด้วย

และยังยืนยันเรียกร้องให้รัฐบาลลดภาษีสรรพสามิต ตัดส่วนผสมไบโอดีเซลออก ซึ่งหากไม่มีความชัดเจนใน 7 วัน จะออกมาเคลื่อนไหวในฐานะประชาชนอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอและเรียกร้องอื่นๆรวมทั้งสิ้นกว่า 10 ข้อ เช่น  ลดภาษีสรรพสามิต เหลือ 10 สตางค์ต่อลิตร, ยกเลิกการอ้างอิงราคาน้ำมันสำเร็จรูปจากสิงคโปร์ และ หากจำเป็นต้องปรับราคาน้ำมันขายปลีก ปรับได้ไม่เกิน 2 ครั้งต่อเดือน เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาสินค้า  รวมถึง ขอให้รัฐบาลต้องลดงบประมาณผูกพัน เช่น การจัดซื้ออาวุธ 

สำหรับประเด็นที่ม็อบภาคขนส่ง ประกาศจะปรับขึ้นค่าขนส่ง 15-20% จะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าเพิ่มขึ้นหรือไม่  นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เชื่อมั่นว่า กระทรวงพลังงานพยายามที่จะแก้ปัญหาตรงนี้อย่างดีที่สุด แต่ถ้ามองในภาพรวมของต้นทุนราคาสินค้า ค่าขนส่งก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตสินค้า แต่ยืนยันว่าไม่ได้เป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าโดยรวม ต้องดูปัจจัยอื่นๆควบคู่ด้วย

 ส่วนค่าก๊าซหุงต้ม หรือ LPG ที่จะปรับราคาขึ้นวันที่1เมษายนนี้ จะกระทบไปยังร้านอาหารตามสั่งให้ต้องปรับราคาอาหารหรือไม่ นายบุณยฤทธิ์ มองว่า การปรับขึ้นราคาต่อจานขึ้นได้เล็กน้อย ไม่ได้ปรับขึ้นมากนัก ซึ่ง กรมการค้าภายในจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ไม่ให้ร้านอาหารใช้เหตุผลนี้ในการฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินควร

ส่วนประเด็นที่ภาคเอกชน มองว่าทิศทางราคาสินค้าจะแพงต่อเนื่องอาจจะยาวถึงสิ้นปี 2565 แต่ผู้ประกอบการจะตรึงราคาสินค้าช่วยได้อีกแค่ 1 – 2 เดือนเท่านั้น  นายบุญยฤทธิ์ ระบุว่า เข้าใจสถานการณ์ของภาคเอกชน แต่ขอความร่วมมือให้ภาคเอกชนช่วยกันตรึงราคาไว้ก่อนเพื่อลดผลกระทบของประชาชนให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ