ราคาน้ำมันวิ่งกลับ จ่อ 100 เหรียญ ผวารัสเซียไม่ถอนทหารจริง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาวิ่งกลับอีกครั้ง เข้าใกล้ 100 เหรียญ นักลงทุนกังวลรัฐเซียไม่ได้ถอนทหารจริง แต่กลับเสริมกำลังตามแนวชายแดนยูเครนมากขึ้น สถานการณ์ยังมีความเสี่ยงสูง

ราคาน้ำมันขยับขึ้นอีกครั้ง จากความกังวลรัสเซียจะรุกรานยูเครน โดยสหรัฐและนาโตออกมาเตือนว่าการประกาศถอนทหารเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น ไม่ได้ถอนออก แต่สะสมกำลังหทารใกล้กับชายแดนยูเครนมากขึ้น

ราคาน้ำมันขยับขึ้น ได้กดดันซาอุดิอาระเบียให้กลืนไม่เข้าคลายไม่ออก โดยประเทศตะวันตกและสหรัฐเรียกร้องให้เพิ่มกำลังการผลิต แต่ดูเหมือนซาอุดิอาระเบียจะอยู่ข้างรัสเซียในการคงกำลังการผลิตต่อไป

สาเหตุ "รัสเซียบุกยูเครน” ไทม์ไลน์สรุปที่มาความขัดแย้ง

ผู้นำสหรัฐฯ เชื่อรัสเซียอาจโจมตียูเครน แม้รัสเซียประกาศถอนกำลังแล้ว

รัสเซีย ถอนกำลังทหารบางส่วน ออกจากพื้นที่ติดกับชายแดนยูเครน

การเคลื่อนไหวราคาน้ำมันโลก 16 ก.พ.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ย้ำกับประเทศผู้ผลิตน้ำมันในอ่าวเปอร์เซียให้เพิ่มกำลังการผลิต เพื่อลดราคาน้ำมันในตลาดโลก โดยเสียงเรียกร้องดังขึ้นเรื่อยๆ เมื่อราคาน้ำมันขยับเข้าใกล้ระดับ 100 เหรียญต่อบาร์เรล เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ท่ามกลางสถานการณ์รัสเซียส่งทหารประชิดชายแดนยูเครน

ซาอุดิอาระเบียระบุว่าจะไม่เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันมากไปกว่าข้อตกลงเมื่อปีที่ผ่านมา ที่กลุ่มโอเปกตกลงกับพันธมิตรคือรัสเซีย หรือที่เรียกว่า OPEC+ โดยจะเพิ่มกำลังการผลิตไม่เกิน 400,000 บาร์เรบต่อวัน แต่ก็ช่วยกดราคาน้ำมันได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น และซาอุดิอาระเบีย ผลิตน้ำมันน้อยกว่าโควตาของตัวเอง

ราคาน้ำมันขยับขึ้นอีกครั้ง หลังจากร่วงลงเมื่อวันก่อนจากข่าวรัสเซียถอนทหาร แต่ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่ามีการถอนทหารจริงหรือไม่ ขณะที่สหรัฐและนาโตระบุว่ารัสเซียยังคงสะสมกำลังทหารเพิ่มขึ้นใกล้กับชายแดนยูเครน 

ข่าวดังกล่าวดันราคาน้ำมันขยับขึ้นอีกครั้ง โดยปรับเพิ่มขึ้น  1.1% มาอยู่ที่ 94.26 เหรียญต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้นถึง 20% ตั้งแต่ต้นปี

รัสเซียผลิตน้ำมันราว 10% ของกำลังการผลิตทั่วโลก ซึ่งราคาน้ำมันขยับขึ้นช่วยสร้างรายได้ให้กับรัสเซียและช่วยชดเชยหากกรณีบุกยูเครนและชาติตะวันตกคว่ำบาตร แต่ราคาน้ำมันสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ เนื่องจากเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น

ซาอุดิอาระเบียสามารถกดราคาน้ำมันลงมาได้ เพราะปัจจุบันมีความสามารถผลิตน้ำมันถึง 12 ล้านบาร์เรลต่อวัน แค่ผลิตออกมาเพียง10 ล้านบาร์เรลต่อวัน 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ