วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน 3 พืชเศรษฐกิจตัวแปร "ดันราคาพลังงาน-อาหารโลก" พุ่งสูงขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ห่วง วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ดันราคาพลังงานและอาหารพุ่งสูงขึ้น จับตา ข้าวสาลี  น้ำมันปาล์ม ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ราคาวัตถุดิบและราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นยังคงส่งผลกระทบให้ราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้นอย่าง ต่อเนื่องและจากสถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซีย-ยูเครน หลายฝ่ายคาดว่าจะทำให้ปัญหาราคาสินค้ายิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยหยิบยกการวิเคราะห์สถานการณ์ จากธนาคาร ABN Amro ธนาคาร Rabobank และบริษัทผู้ผลิตสินค้าอาหารสัตว์ ForFarmers ที่ได้วิเคราะห์และคาดการณ์ว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะยิ่งทำให้ปัญหาราคาสินค้าเพิ่มมากขึ้นกว่าในปัจจุบัน

5 ผลกระทบใหญ่ทั่วโลกที่ "ต้องรู้" หากรัสเซียบุกยูเครน

แรงงานไทยในยูเครนชุดแรกถึงไทยแล้ว หลังรัสเซีย-ยูเครน ยังตึงเครียด

แพลลาเดียม แร่หายาก ราคาพุ่งขึ้นกว่าทองคำในช่วงสงครามยูเครน

ข้าวสาลี  น้ำมันปาล์ม ดันราคาอาหารพุ่งสูงแน่นอน

โดย ธนาคาร Rabobank คาดการณ์ว่า การเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วของราคาพืชเศรษฐกิจ เช่น  ข้าวสาลี และน้ำมันปาล์ม จะดันให้ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากทั้งรัสเซียและยูเครนเป็นแหล่งผลิตธัญพืชและน้ำมันพืช วิกฤตรัสเซีย-ยูเครนจึงเป็นปัญหาสำคัญสำหรับน้ำมันพืช ข้าวสาลี และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

สต๊อกสินค้าเกษตรจำนวนมากลดต่ำลงตั้งแต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังเชื่อว่าปัจจัยเรื่อง ราคาวัตถุดิบดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาสินค้าที่วางจำหน่ายอยู่ในซุปเปอร์มาร์เก็ตปรับตัวสูงขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากราคาวัตถุดิบเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของราคาสินค้าขั้นสุดท้าย : ธนาคาร Rabobank 

แพลลาเดียม แร่หายาก ราคาพุ่งขึ้นกว่าทองคำในช่วงสงครามยูเครน

รัสเซีย-ยูเครน ซื้อขายข้าวสาลี 1 ใน 4  ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 1 ใน 5 ของโลก

ยูเครนและรัสเซียมีมูลค่าการซื้อขายข้าวสาลีมากเทียบเท่ากับประมาณ 1 ใน 4 ของมูลค่าการซื้อขายข้าวสาลีของโลก ซึ่งสถานการณ์ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างทั้งสองประเทศ ทำให้ราคาข้าวสาลีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี เช่นเดียวกับ ราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองก็พุ่งสูงขึ้นเช่นกัน

ขณะที่มูลค่าการซื้อขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์คิดเป็น 1 ใน 5 ของมูลค่าการซื้อขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของโลก

ส่วนราคาน้ำมันปาล์มก็ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ปัญหาอีกอย่างคือ ภัยแล้งในทวีปอเมริการใต้ซึ่งมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดปัญหาอุปทานถั่วเหลือง รวมถึงปัญหาขาดแคลนแรงงานในการผลิตน้ำมันปาล์มในประเทศผู้ผลิตหลักอย่างมาเลเซีย ซึ่งจำกัดปริมาณการผลิต ทำให้มาเลเซียไม่สามารถผลิตน้ำมันปาล์มได้ในปริมาณที่ต้องการ ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่ง น้ำมันปาล์มเป็นวัตถุดิบที่นำมาใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตสินค้าหลายพันรายการ เช่น ขนมปังกรอบหรือบิสกิต ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมหรือแชมพู

นอกจากนี้ ยังเป็นประเทศหลักในการส่งออกน้ำมันดอกทานตะวัน ซึ่งมีมูลค่าคิดเป็นร้อยละ 80 ของโลก  

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน "คนแห่ลงทุนทอง" ยอดเปิดบัญชี Gold Wallet ทะลุ 60,000 บัญชี

แนวโน้มภาวะเงินเฟ้อรุนแรงมากขึ้นซ้ำเติมราคาปุ๋ย 

สถานการณ์ราคาปุ๋ยที่มีการปรับตัวสูงขึ้นยิ่งแย่ลงไปอีก ตลาดได้รับแรงกดดันจากอุปทานโพแทสเซียมที่ลดลงจากเบลารุสหลังจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ การลดลงของการส่งออกแร่ธาตุสารอาหารต่างๆ จากรัสเซียจะยิ่งทำให้มีแรงกดดันด้านราคาเพิ่มมากขึ้น และหากเกษตรกรลดปริมาณการใช้ปุ๋ยลงก็จะส่งผลให้ปริมาณผลผลิตลดน้อยลงตามไปด้วย ซึ่งอาจจะสร้างแรงกดดันและ ส่งผลกระทบต่อราคาอาหารเพิ่มมากขึ้นอีกเช่นกัน ทั้งหมดนี้อาจทำให้ราคาสินค้าที่วางจำหน่ายอยู่ในซุปเปอร์ มาร์เก็ตปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากการผลิตสินค้าทุกอย่างมีต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น

แม้ว่าการประกาศผ่อนคลายมาตรการโควิด การยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์และการที่ภาคธุรกิจและ กิจการต่างๆ กลับมาเปิดได้เป็นปกติจะเป็นผลดีต่อภาคเศรษฐกิจและสังคม และทำให้มีการผลิตสินค้าอาหารเพิ่ม มากขึ้น แต่เนื่องจากต้นทุนการผลิตสินค้าปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และส่งผลให้ราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้นตามไป ด้วยทำให้ผู้ผลิตต้องแบกรับภาระราคาต้นทุนที่สูงขึ้น ทั้งราคาวัตถุดิบ ราคาค่าขนส่งสินค้า และราคาพลังงาน ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวของอัตราการผลิต และผู้ผลิตก็จะต้องเจรจาต่อรองเรื่องราคากับซุปเปอร์มาร์เก็ตใน การนำสินค้าไปวางจำหน่าย

ศูนย์บางซื่อ เปิดWalk in ฉีดเข็ม 1-4 เลือกชนิดวัคซีนได้ เริ่ม 2 มี.ค.เป็นต้นไป

ด้านธนาคาร ABN Amro คาดว่า อัตราการผลิตสินค้าอาหารจะขยายตัวเพียงร้อยละ 1 และอัตราการผลิตสินค้าเครื่องดื่มจะขยายตัวที่ร้อยละ 5 แน่นอนว่าผู้บริโภคสามารถรู้สึกได้ว่าราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นนี้ทำให้เงินไหลออกจากกระเป๋าของ ผู้บริโภคมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้บริโภคจึงมองหาทางเลือกที่ถูกกว่าหากราคาสินค้าปรับสูงขึ้นจนมากเกินไป

ผลการวิจัยของธนาคารแสดงให้เห็นว่าปัจจัยเรื่องราคามีบทบาทสำคัญสำหรับผู้บริโภคมากขึ้นถึงร้อยละ 40 – 55 มากกว่าปัจจัยเรื่องความสะดวกสบายและความยั่งยืน และมากกว่าหนึ่งในสี่ของผู้บริโภคให้ความเห็นว่าจะให้ ความสำคัญกับเรื่องความยั่งยืนน้อยลงหากสินค้า Grocery มีราคาที่แพงมากจนเกินไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทผู้ผลิตสินค้าอาหารสัตว์ ForFarmers เปิดเผยตัวเลขผลประกอบการปี 2564 มีมูลค่าอยู่ที่ 2.7 พันล้านยูโร เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.5 แต่ผลกำไรของบริษัทกลับลดลงมากกว่าหนึ่งในสาม มีมูลค่าอยู่ที่ 33.5 ล้านยูโร ราคาวัตถุดิบและราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นสร้างความหนักใจให้กับบริษัทผู้ผลิตอาหารสัตว์เป็นอย่างมาก

บริษัทคาดว่าราคาเหล่านี้จะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปเนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองที่น่าเป็นห่วงบริเวณรอบ รัสเซียและยูเครน ซึ่งจากการเริ่มโจมตีของฝ่ายรัสเซียส่งผลให้ราคาก๊าซพุ่งสูงขึ้นร้อยละ 30 และราคาน้ำมันพุ่ง สูงขึ้นเกิน 100 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาเรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2547

ประเดิมเจอแจกจบ-ราชวิถีผุด 7 สูตรยารักษา

สถานการณ์ระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่ยังคงมีความตึงเครียดอาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อกระแส การค้าและตลาดพลังงาน ท่าเรือรอตเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์เป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป รองรับสินค้าที่ เกี่ยวข้องกับรัสเซียประมาณ 62 ล้านตันต่อปี ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบร้อยละ 15 ของทั้งหมด และมีมูลค่าประมาณ 30 พันล้านยูโร โดยแบ่งเป็นถ่านหิน น้ำมันดิบ และก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)

หากสถานการณ์ความขัดแย้งนี้มีความรุนแรงมากขึ้นไปจนถึงขั้น รัสเซียหยุดส่งก๊าซมายังยุโรป ปริมาณก๊าซธรรมชาติ LNG ที่อื่นในโลกไม่เพียงพอที่จะชดเชยการหยุดส่งก๊าซธรรมชาติ มีผลโดยตรงต่อราคาพลังงานที่น่าเป็นห่วง ราคาสินค้าต่างๆ โดยเฉพาะพืชเศรษฐกิจ เช่น ข้าว สาลี และน้ำมันปาล์ม และราคาสินค้าอาหารก็คาดว่าจะประสบปัญหาอย่างหนักเช่นกัน ประกอบกับปัญหาอัตรา เงินเฟ้อที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

และหากเลวร้ายถึงการยกระดับมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับรัสเซีย โดยเฉพาะมาตรการที่มุ่งจำกัดขีดความสามารถทางการค้าระหว่างประเทศและการเงินระหว่างประเทศ ย่อมส่งผลกระทบต่อ เศรษฐกิจการค้า และส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการในภาคการส่งออกของไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

คปภ.สั่งเอเชียอาคเนย์ จ่ายเงินค่าซ่อมให้กับอู่คู่สัญญาภายใน 3 วัน

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ