ขึ้นราคาทุกอย่าง แก๊ส ไฟฟ้า อาหาร ผลพวงน้ำมันแพงพ่นพิษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เริ่ม 1 พ.ค. 65 ไม่เฉพาะน้ำมันดีเซลที่ขึ้น 2 บาทต่อลิตร แต่ยังรวมถึงราคาแก๊สหุงต้ม ก็ปรับขึ้นอยู่ที่ 348 บาทต่อถัง ค่าไฟฟ้าขยับอยู่ที่หน่วยละ 4 บาท ประชาชนบ่น "แพงทั้งแผ่นดิน"

1 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ไม่ใช่เฉพาะราคาน้ำมันดีเซลที่ขึ้นราคา 2 บาทต่อลิตร ราคาแก๊สหุงต้ม ก็ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 348 บาทต่อถัง ค่าไฟฟ้าปรับขึ้นอยู่ที่หน่วยละ 4 บาท ทำให้ประชานชนต่างบ่นกันว่าของแพงทั้งแผ่นดิน ประชาชนบางคนโทรร้องเรียนกระทรวงพาณิชย์ แต่กลับได้รับคำตอบว่าให้ทนไป เพราะราคาเป็นไปตามตลาดโลก

เสียงสะท้อนของประชาชนที่ไปจับจ่ายซื้อของที่ตลาสด บอกว่า ของทุกอย่างแพงมาก ขึ้นเป็นรายวันเลย ขึ้นอย่างละ 1-2 บาท คนบริโภคก็ลดปริมาณลง จากเคยกิน 2 จานก็เหลือจานเดียว เคยซื้อทีละมาก ๆ ก็ต้องลดน้อยลง

ส่องราคาก๊าซหุงต้มไทย ตั้งแต่วันนี้ปรับขึ้นทุกเดือน

ครม.เคาะงบ 4.5 หมื่นล้านหนุน 10 มาตรการเร่งด่วนลดค่าครองชีพ

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 ลอตเตอรี่ 2/5/65

เพราะเงิน 1,000 บาท แทบซื้ออะไรไม่ได้เลย เงินมันหายากมาก แต่เข้าใจคนขายของ เขาเองก็คงลำบาก เพราะต้นทุนของทุกอย่าง
มันแพงมาก หากขึ้นราคามากเราก็ซื้อไม่ไหวเช่นกัน ซึ่งเคยหวังกับกระทรวงพาณิชย์ให้คุมราคาสินค้า แก้ไขปัญหาของแพง หรือช่วยออกมาตรการอะไรบ้าง เคยแจ้งไปแล้วก็ไม่เคยมีอะไรดีขึ้นเลย

ขณะที่พ่อค้า-แม่ขาย ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สินค้าหลายอย่างปรับขึ้นราคาไปก่อนที่ราคาน้ำมันขึ้น พอรัฐบาลลอยตัวราคาน้ำมันดีเซล ค่าขนส่งประกาศขึ้น ก็ปรับขึ้นอีกรอบ ทำให้ต้นทุนของที่นำมาขายของทุกวันนี้แทบไม่เหลือกำไร ทำได้แค่พอเลี้ยงตัวไปได้วัน ๆ เท่านั้น บางร้านพออยู่ได้เพราะมาขายเอง ไม่มีลูกน้อง เพราะหากต้องแบกค่าแรงลูกจ้างก็คงไม่เหลือ

สำหรับการลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าที่ตลาดห้วยขวาง ของผู้สื่อข่าวพีพีทีวี วันนี้ พบว่า ปรับราคาขึ้นกันยกแผง ไล่เรียงตั้งแต่ ซอสปรุงรส ปรับขึ้นขวดละ 5 บาท น้ำมันหอย ขึ้นขวดละ 5-10 บาท น้ำมันพืชปรับขึ้นมา 2-3 รอบ ซึ่งรอบนี้ขึ้นอีก 2 บาทต่อขวด กระทั่งกะปิ ที่ไม่เคยปรับขึ้นมาก่อน รอบนี้ก็ขึ้นราคาด้วย 3 บาทต่อกระปุก หรืออาหารสดอย่าง ไข่ไก่ ขึ้นแผงละ 3 บาท เนื้อหมูปรับขึ้นอีกแล้วกิโลกรัมละ 2-4 บาท ทำให้ราคาเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 190-200 บาท และอาหารแห้งอย่างปลากระป๋อง ตอนนี้ขึ้นราคาแพ็คละ 5-10 บาท

แจงรัฐบาลทำเต็มที่ดูแลราคาน้ำมัน-ของแพง

ด้านสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ได้แจ้งเลื่อนการแถลงข่าวเพื่อสร้างความเข้าใจการปรับราคาน้ำมันดีเซล ที่เดิมกำหนดจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ออกไปแบบไม่มีกำหนด หลังจากเมื่อวานนี้ ราคาดีเซลปรับขึ้นจาก 30 บาท เป็น 32 บาทต่อลิตร โดยกำหนดเพดานราคาไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร โดยจะพิจารณาราคาน้ำมันโลกทุกสัปดาห์ หากราคาน้ำมันตลาดโลกมีการปรับลดลง จะมีการปรับเงินอุดหนุนและปรับเพดานราคาลดลงตาม แต่หากปรับราคาขึ้นจะขยับเป็นขั้นบันไดสัปดาห์ละ 1 บาท ราคามีผลทุกวันจันทร์ของสัปดาห์ เบื้องต้นกำหนดโครงสร้างดังนี้

  • 1 พฤษภาคม 2565 ราคา 32 บาทต่อลิตร
  • 9 พฤษภาคม 2565  ราคา 33 บาทต่อลิตร
  • 16 พฤษภาคม 2565 ราคา 34 บาทต่อลิตร 
  • 23 พฤษภาคม 2565 ราคา 35 บาทต่อลิตร

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ