"อิลอน มัสก์" ส่งสัญญาณเตือนแรง "เศรษฐกิจโครตแย่" เตรียมปลดคน 10%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"อิลอน มัสก์" เจ้าพ่อเทสลา เตรียมปลดคน 10% ระบุ "เศรษฐกิจโครตแย่" เสี่ยงถดถอย ตอกย้ำมุมมองต่อภาวะเศรษฐกิจของบรรดานักวิเคราะห์เตือน "เฮอริเคนกำลังมา"

อีลอน มัสก์ ซีอีโอแห่งเทสลา ได้ส่งอีเสลถถึงบรรดาผู้บริหาร ระบุว่าเขา "รู้สึกโครตแย่" ต่อภาวะเศรษฐกิจ และจำต้องปลดคน 10% โดยเทสลาจ้างคนงานทั่วโลกราว 100,000 คน

เจ้าพ่อเทสลากล่าวเตือนว่าเศรษฐกิจจะถดถอยและกระทบต่อผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลก แม้ว่าจะเกิดความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ายังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทั้งของเทสลาและค่ายรถอื่น ๆ ทั่วโลก

​ฤๅ เศรษฐกิจไทยจะไม่พ้นวิบากกรรม : เศรษฐกิจสหรัฐเสี่ยงถดถอย?

เปิดแนวโน้มเงินเฟ้อ "พุ่งขึ้น" ทุกประเทศทั่วโลก

 

ทั้งนี้ เทสลากำลังจะกลับมาผลิตอีกครั้งในโรงงานที่จีน หลังจากทางการจีนประกาศล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ความเห็นของอีลอน มัสก์ สอดคล้องกับบรรดาซีอีโอของวาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่ของโลก อย่างเจพี มอร์แกน และโกลแมนแซคส์ ที่ระบุว่า"เฮอริเคนกำลังมุ่งหน้ามาหาเรา"

ภาวะเศรษฐกิจถดถอยมาจากเงินเฟ้อพุ่งทะยานขึ้น โดยเฉพาะเงินเฟ้อสหรัฐพุ่งสูงสุดรอบ 40 ปี โดยภาวะดังกล่าวสร้างความปวดหัวให้กับธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ว่าจะจัดการอย่างไรกับภาวะเงินเฟ้อ โดยการขึ้นดอกเบี้ยแต่ไม่ให้กระทบต่อภาวะเศรษฐกิจ

ก่อนหน้านี้ นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ออกมายอมรับว่าคาดการณ์เงินเฟ้อผิดพลาด เพราะเงินเฟ้อสหรัฐพุ่งทะยานขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งไม่ใช่เฉพาะนางเยลเลนเท่านั้น แต่รวมถึงบรรดาเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ที่มองว่าเงินเฟ้อสหรัฐเป็นสถานการณ์ชั่วคราว

ไม่เพียงแต่สหรัฐ แม้แต่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ก็คาดการณ์ผิดพลาด เพียงแต่สาธารณชนไม่ได้ย้อนไปดูการคาดการ

แต่เยลเลลยอรับว่าคาดการณ์ผิดพลาดเกี่ยวกับทิศทางเงินเฟ้อ แต่กระนั้นประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็สนับสนุนการดำเนินนโยบายของเฟด

ก่อนหน้านี้ สหรัฐและเศรษฐกิจทั่วโลกเผชิญกับเงินเฟ้อเนื่องมาจากปัญหา "ห่วงโซ่อุปทาน" โดยมักจะอ้างกันว่าเกิดจากผลกระทบโควิด แต่นางเยลเลนก็ยอมรับว่ายังไม่เข้าใจมากนัก แต่เงินเฟ้อก็พุ่งทะยานขึ้นเมื่อรัสเซียบุกยูเครนและจีนประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดโควิด

นางเยลเลนมองว่าราคาน้ำมันยังคงสูงและยุโรปกำลังแซงชั่นน้ำมันจากรัสเซียมากขึ้น นั่นทำให้เราไม่สามารถมองข้ามภาวะชะงักงันที่จะเกิดขึ้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ