เอกชน มองเงินเฟ้อแตะ 3.5-5.5% ส่งออกเริ่มชะลอ หวังท่องเที่ยวหนุนช่วงที่เหลือของปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกร. 3 ภาคเอกชน มองส่งออกไทยเริ่มชะลอหวังท่องเที่ยวหนุนเศรษฐกิจช่วงที่เหลือของปี คงกรอบจีดีพี 2.5-4% เงินเฟ้อ 3.5-5.5%

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า กกร. คงประมาณการเศรษฐกิจไทยในกรอบเดิม 2.5% ถึง 4.0% เช่นเดียวกับอัตราเงินเฟ้อ ทั่วไปในปี 2565 จะขยายตัวในกรอบ 3.5% ถึง 5.5% และการส่งออกในปี 2565 คาดว่าจะขยายตัวในกรอบ 3.0% ถึง 5.0%

“จุรินทร์” แจงสภา เงินเฟ้อไทยอยู่ในกลุ่มต่ำสุดในโลก

ค่าครองชีพพุ่ง กำลังซื้อหด ร้านค้าปลีกกระทบหนัก ความเชื่อมั่นวูบ

แม้เศรษฐกิจไทยยังเผชิญความเสี่ยงรอบด้าน จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอลง รวมทั้ง ต้นทุนและเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น

แต่การท่องเที่ยวและการส่งออกที่ยังขยายตัวจะเป็นแรงส่งเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปี  

ส่งออกเริ่มได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลง

ภาคการส่งออกไทยเริ่มได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลงหลังเผชิญ headwind จากสงครามรัสเซียและยูเครนที่ยังยืดเยื้อ ความกังวลเกี่ยวกับอาหารขาดแคลน ราคาสินค้าโภคภัณฑ์และอัตราเงินเฟ้อในระดับสูง การขาดแคลนสินค้าสำคัญใน supply chain ภาคอุตสาหกรรม การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของหลายธนาคารกลาง และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนที่จีดีพีอาจจะขยายตัวเพียง 4.5% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ 5.5%

ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ ทำให้เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวลงและอาจจะกระทบต่อการส่งออกของไทยในช่วงที่เหลือของปีโดยมีสัญญาณเตือนจากตัวเลขการส่งออกของไทยไปยังประเทศจีนและญี่ปุ่นในเดือนเม.ย. 2565 ที่หดตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี ก่อนหน้า แต่สำหรับภาพรวมการส่งออกเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาตัวเลขการส่งออกยังเติบโตได้อยู่ในระดับ 9.9% ด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ Supply ยังสามารถไปได้ แต่ยังประสบภาวะราคาค่าขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้นจากราคาพลังงานที่ยังมีแนวโน้มสูงขึ้น

นอกจากนั้น ไทยอาจได้ประโยชน์จากวิกฤติอาหารโลกรุนแรงถึงงขั้นที่หลายประเทศระงับการส่งออกอาหาร ซึ่งจะทำให้ได้ประโยชน์จากการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารเพิ่มเติม จากสงครามยูเครนและรัสเซียที่ยืดเยื้อ ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรของโลกในภาพรวมลดลง   

ราคาทองวันนี้ (1 มิ.ย.) ปิดตลาดร่วง 200 บาท ตามตลาดต่างประเทศ "ขาลง"

วิธีซื้อสลากดิจิทัล ชำระเงินผ่าน G-Wallet บนแอปฯเป๋าตัง

ส่วนไทยคาดว่าโอกาสที่จะเกิดปัญหาขาดแคลนอาหารมีน้อยเนื่องจาก ความต้องการบริโภคอาหารยังน้อยกว่าผลผลิตที่ผลิตได้ในประเทศ อีกทั้งในปี2565 มีปริมาณสินค้าคงคลังสำหรับสินค้าอาหารสำคัญเทียบกับความต้องการในประเทศในระดับสูงกว่าหรือใกล้เคียงกับในอดีต

ดังนั้น การที่หลายประเทศตัดสินใจระงับการส่งออก จะเป็นโอกาสของการส่งออกสินค้าของไทย อย่างไรก็ตาม ต้องมีการติดตามและบริหารจัดการสต็อกสินค้าเกษตรและอาหารที่ดีรวมทั้งบริหารจัดการไม่ให้เกิดการขาดแคลนปัจจัยการผลิต เช่น ปุ๋ยเคมีและอาหารสัตว์

คาดช่วงที่เหลือของปีท่องเที่ยวฟื้นตัวแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

แม้อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นจะฉุดรั้งกำลังซื้อและการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศในประเทศ แต่เศรษฐกิจไทยช่วงที่เหลือของปีจะได้รับแรงส่งจากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดีขึ้น หลังเปิดประเทศ 1 พ.ค.นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีจำนวนที่เพิ่มขึ้นชัดเจน ซึ่งคาดว่าเป้าหมายนักท่องเที่ยวปีนี้ ที่ตั้งไว้ 6-8 ล้านคน น่าจะเป็นไปได้นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางในประเทศมีสัญญาณที่ดีโดยขณะนี้ ฟื้นตัวได้แล้วถึงระดับ 80% ของจำนวนนักท่องเที่ยวในปี2562 ดีกว่าคาดการณ์ที่ระดับ 70% และในระยะข้างหน้ายังได้อานิสงส์จากการขยายสิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกันเพิ่มเติม

ธ.ก.ส. เปิดจอง “สลากออมทรัพย์ ชุดเกษตรมั่งคั่ง 7” ออม 100 ลุ้น 10 ล้าน

อนามัยโลกชี้ “ฝีดาษลิง” เป็น “ภัยเสี่ยงระดับปานกลาง” ต่อสาธารณสุขโลก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ