รอลุ้น วันนี้ราคาน้ำมันดีเซล จะปรับขึ้น 1 บาทต่อลิตร เป็น 34 บาท หรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีคลัง ยอมรับปัญหากองทุนน้ำมันน้ำมันเชื้อเพลิงติดลบหนักกว่า 80,000 ล้านบาท ยังต้องหารือ หลังยังหาแหล่งเงินกู้ไม่ได้ เปิดช่องใช้งบกลางได้หากสถานการณ์ถึงที่สุด

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า แม้ปีนี้เราจะประสบปัญหาทั้งราคาอาหาร ราคาพลังงานแพง เนื่องจากต้นทุนต่างๆ ปรับตัวสูงขึ้น ด้วยวิกฤตความขัดแย้งยูเครน-รัสเซีย และสงครามการค้า แต่ทุกฝ่ายก็ยังคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะโตได้ประมาณ 3% จากเครื่องยนต์สำคัญคือการส่งออกที่ยังเติบโตได้ 

ส่วนสภาพคล่องกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ตอนนี้ยังหาเงินกู้ไม่ได้ รัฐมนตรีคลังฯ ยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ยังหารือกันอยู่จะออกมาเป็นรูปแบบไหน ยังต้องหารือกันระหว่าง 3 หน่วยงาน

ฉุดไม่อยู่ น้ำมันขึ้น 7 ครั้งในเดือนเดียว

นักวิเคราะห์จับตา ราคาน้ำมัน-อัตราดอกเบี้ย ปัจจัยเสี่ยง ศก.โลก (คลิป)

คือ กองทุนน้ำมัน กระทรวงการคลัง และสภาพัฒน์ ระหว่างนี้ก็ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการในระหว่างที่ยังไม่มีเงินกู้เข้ามา ตรึงราคาให้มากที่สุด อีกทางคือการใช้งบกลางเข้ามาอุดหนุน สามารถทำได้ แต่กองทุนฯ ต้องพึ่งพาตนเองให้มากที่สุดก่อน แล้วให้กระทรวงพลังงานเสนอเรื่องให้พิจารณา

เงินบาทแนวโน้มอ่อนค่า นักลงทุนวิตกเงินเฟ้อ คาด กนง.คงดอกเบี้ย

และในขณะนี้คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) กำลังประชุมกันอยู่ เพื่อพิจารณาราคาดีเซลประจำสัปดาห์ว่า จะพิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลอีก 1 บาท หรือไม่ จากปัจจุบันไม่เกินลิตรละ 33 บาท หากปรับขึ้นส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 34 บาท ซึ่งยังอยู่ภายใต้ราคาเพดานไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร ซึ่งราคาน้ำมันสัปดาห์ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ยังผันผวนอยู่ระดับสูงต่อเนื่อง

ด้านความเห็นของภาคเอกชน นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาของการค้าแห่งประเทศไทย
บอกว่า หากราคาน้ำมันดีเซลต้องปรับถึงเพดาน 35 บาทต่อลิตร ก็ยังถือว่ารับได้ ยิ่งเทียบกับตลาดประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนจะยิ่งชัดว่า ราคาเราต่ำมากแล้ว ส่วนผลกระทบ ค่าครองชีพ ทุกอย่างมันเกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่ต้องค่อยๆ ปรับกันไป
ทางผู้ประกอบการก็พยายามตรึงราคาสินค้าร่วมด้วยอีกทางหนึ่ง เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกลไกตลาดโลก

ด้านนายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรม กล่าวเสริมว่า ปัญหาราคาน้ำมันเป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ โดยยอมรับคือราคาน้ำมันทุกบาทที่เพิ่มขึ้น ย่อมทำให้ต้นทุนสินค้าพุ่งขึ้นตามไปด้วย สิ่งที่น่ากังวลตอนนี้ไม่ใช่ของแพง แต่กังวลว่าของจะขาดตลาดมากกว่า

สำหรับวันนี้ ได้มีการจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง MOU โครงการความร่วมมือสนับสนุนผู้ประกอบการตลอดห่วงโซ่ภาคการส่งออก เช่น EXIM Bank, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, หอการค้าไทย และสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือ เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีในระบบที่มีการจ้างงานก็ว่า 12 ล้านคน ผ่านสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ 4.5% ลดลงจากปกติ 0.5% โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน

ราคาพลังงาน-อาหาร ดันเงินเฟ้อ พ.ค.พุ่ง 7.1% สูงสุดในรอบ 13 ปี

อนามัยโลกชี้ “ฝีดาษลิง” เป็น “ภัยเสี่ยงระดับปานกลาง” ต่อสาธารณสุขโลก

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ