น้ำมันโลกพุ่งทุบสถิติ3 เดือน ทะลุ 120 ดอลลาร์ ความต้องการยังเพิ่มขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาน้ำมันโลกขยับขึ้น จากปัจจัยหนุน "คว่ำบาตรรัสเซีย-จีนผ่อนคลายล็อกดาวน์" อุปทานในตลาดลด ขณะที่ความต้องการเพิ่มขึ้น รอลุ้นอิหร่านส่งออกน้ำมัน

ราคาน้ำมันพุ่งทุบสถิติ 120 ดอลลาร์/บาร์เรน หลังซาอุดิอาระเบีย เพิ่มราคาน้ำมันดิบในเดือนก.ค. ท่ามกลางความสงสัยของตลาดว่ากลุ่มโอเปกพลัสเพิ่มกำลังผลิตจะช่วยลดปัญหาอุปทานในตลาดได้หรือไม่

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในช่วงท้ายตลาดเอเซีย เพิ่มขึ้น 32 เซ็นต์ หรือ 0.3% อยู่ที่ 120.04 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยระหว่างการซื้อขายแตะระดับสูงสุดที่ 121.95 ดอลลาร์

น้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 40 เซ็นต์ หรือ 0.3% อยู่ที่ 119.27 ดอลลาร์/บาร์เรน ระหว่างวันวิ่งแตะระดับสูงสุดรอบ 3 เดือน ที่ 120.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

“โออาร์” ปรับขึ้นดีเซล 1 บาท ลดเบนซินแก๊สโซฮอล์ 40-60 สต. ตามมติ กบน.

ราคาพลังงาน-อาหาร ดันเงินเฟ้อ พ.ค.พุ่ง 7.1% สูงสุดในรอบ 13 ปี

 

 

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในช่วงท้ายตลาดเอเซีย

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  หรือ PTT รายงานว่าราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์ล่าสุดเพิ่มขึ้น หลังจากสหภาพยุโรป (EU) ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย รอบที่ 6 ซึ่งรวมถึงน้ำมัน ทำให้อุปทานพลังงานมีแนวโน้มลดลง ประกอบกับอุปสงค์พลังงานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังจากจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการ Lockdown เมือง Shanghai

ปี 65 "ก่อสร้างเผชิญความท้าทาย"ต้นทุนสูง ทั้ง เหล็ก ปูนซีเมนต์ ค่าแรง

WHO เผยข้อเท็จจริง "ฝีดาษวานร" เมื่อติดเชื้อแล้วใช้ยาอะไรรักษา

ติดตามสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะผ่อนคลายความเข้มงวดในการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันอิหร่าน ตามที่ประธาน Vitol Group สาขาเอเชีย นาย Mike Muller ตั้งข้อสังเกต

ทั้งนี้อิหร่านส่งออกน้ำมันดิบสู่จีนในเดือน เม.ย. 65 ปริมาณ 645,000 บาร์เรลต่อวัน และปัจจุบันอิหร่านมีน้ำมันดิบในคลังสำรองอยู่ราว 100 ล้านบาร์เรล ซึ่งพร้อมส่งออกได้ทันที

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงบวก

  • สหภาพยุโรป (EU) ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยให้ชาติสมาชิกยุติการซื้อนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียที่ขนส่งทางเรือภายใน 6 เดือน และยุติการซื้อนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปจากรัสเซียภายใน 8 เดือน รวมถึงคว่ำบาตรเรือบรรทุกน้ำมันรัสเซีย และการประกันภัย โดยให้เวลา 6 เดือน เพื่อยกเลิกสัญญาการจ้างเรือที่มีอยู่ อนึ่งการคว่ำบาตรจะเริ่มตั้งแต่วันที่ประกาศใน Official Journal ของ EU
  • เมือง Shanghai ของจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการ Lockdown เข้มข้น โดยอนุญาตให้ชาวเมืองออกจากบ้าน และขับรถ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 65 เป็นต้นไป โดยครอบคลุมพื้นที่ความเสี่ยงต่ำ ซึ่งมีชาวเมืองประมาณ 22.3 ล้านคน (จาก 25 ล้านคน)
  • Arabian Gulf Oil Co. (Agoco) ของลิเบีย ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ National Oil Corp. (NOC) รายงานท่อส่งน้ำมัน Sarir-Tobruk (200,000 บาร์เรลต่อวัน) รั่วไหล ทำให้การผลิตลดลง 22,000 บาร์เรลต่อวัน โดยเป็นผลมาจากเงินทุนไม่เพียงพอ ทำให้บริษัทไม่สามารถดำเนินการบำรุงรักษาท่อขนส่งน้ำมันต่างๆ ได้ ทั้งนี้ ลิเบียผลิตน้ำมันดิบอยู่ที่ระดับ 750,000 บาร์เรลต่อวัน

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงลบ

  • 2 มิ.ย. 65 ที่ประชุมกลุ่ม OPEC+ มีมติผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 648,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.ค. และ ส.ค. 65 ซึ่งสูงกว่าข้อตกลงเดิม (เพิ่มขึ้นเดือนละ 432,000 บาร์เรลต่อวัน ในช่วง ก.ค.- ก.ย. 65)

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ