"น้ำมันขึ้น ของก็แพง" เจาะเงินเฟ้อไทย อ่อนไหวตามราคาพลังงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจาะลึกเงินเฟ้อไทยผ่านข้อมูลราคาสินค้าและบริการรายย่อย พบ ช่วง 20 ปีที่ผ่านมา อ่อนไหวตามราคาพลังงาน "น้ำมันขึ้น ของก็แพง"

งานวิจัยของ ดร.พิม มโนพิโมกษ์ นายชัยธัช จิโรภาส ธนาคารแห่งประเทศไทย และ ดร.นุวัต หนูขวัญ สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ ใช้ข้อมูลราคาสินค้าและบริการรายย่อยในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เพื่อวิเคราะห์เงินเฟ้อไทยในเชิงลึก สรุปว่า

ผู้ประกอบการโรงแรมกลัว "เงินเฟ้อ" ฉุดกำลังซื้อ มากกว่าโรคระบาด

ไทยยังเผชิญปัญหาเงินเฟ้อลากยาว แม้เปิดเมืองท่องเที่ยวฟื้น

เงินเฟ้อไทยไม่ค่อยอ่อนไหวไปกับปัจจัยมหภาค เช่น วัฏจักรเศรษฐกิจ แต่ถูกขับเคลื่อนโดยปัจจัยเฉพาะของแต่ละสินค้าเป็นสำคัญ โดยเฉพาะสินค้าในหมวดพลังงาน ซึ่งเงินเฟ้อในลักษณะนี้จะ "คลี่คลายไปได้เอง ไม่ส่งผลยืดเยื้อ"

อย่างไรก็ตาม ผลของปัจจัยเฉพาะไม่ได้มีการส่งผ่านไปสู่ราคาสินค้าและบริการอื่นๆ ในวงกว้างเท่าใดนัก ส่วนหนึ่งสะท้อนถึง ความสามารถของธนาคารกลางในการดูแลเงินเฟ้อในประเทศ

ถ้าดูรายสินค้าจะเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงมีความแตกต่างกันมากในแต่ละเดือน เช่น ช่วงต้นปี 65 การเปลี่ยนแปลงของราคาเนื้อสุกรเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าสูงถึง 22.6% ในขณะที่ราคาสินค้าหลายรายการไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือปรับลดลง 

สะท้อนว่าปัจจัยขับเคลื่อนเงินเฟ้อมีความหลากหลาย ทั้งการเปลี่ยนแปลงตามวัฏจักรเศรษฐกิจ นโยบายการเงิน หรือจากปัจจัยเฉพาะ มีผลกับสินค้าบางประเภท เช่น ผลจากโรคระบาดในสุกรข้างต้น สภาพอากาศแปรปรวนที่กระทบราคาผักผลไม้ มาตรการภาครัฐที่อุดหนุนค่าน้ำค่าไฟ เป็นต้น 

เงินเฟ้อไทยเป็นไปในลักษณะปัจจัยเฉพาะและจะสูงเมื่อกระทบสินค้าหมวดพลังงาน

ดัชนีเศรษฐกิจครัวเรือนฟื้นตัว เหตุท่องเที่ยวฟื้น-คนละครึ่งเฟส 5

ปัจจัยนี้ส่งผลต่อความผันผวนของเงินเฟ้อไทยได้สูงถึง 85% ส่วนใหญ่แล้วมาจากปัจจัยเฉพาะที่กระทบสินค้าในหมวดพลังงาน เช่น น้ำมันขายปลีกในประเทศ ซึ่งสะท้อนสัดส่วนการนำเข้าน้ำมันที่อยู่ในระดับสูงของไทย ประกอบกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่มีความผันผวนสูง ดังนั้น อาจกล่าวได้ว่าปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อเงินเฟ้อไทยเป็นปัจจัยด้านอุปทานเป็นหลัก

การดูแลตระกร้าเงินเฟ้อของธนาคารกลาง 

นายชัยธัช เล่าว่า ด้วยความสามารถของธนาคารกลาง (ธปท.) ที่สามารถดูแลเฟ้อได้ในช่วงที่ผ่านมา มีส่วนทำให้เงินเฟ้อไทยสูงขึ้นตามปัจจัยเฉพาะมีบทบาทสูงขึ้น ผ่านสองช่องทางสำคัญ โดยให้ราคาสินค้าและบริการรายย่อยอ่อนไหว เนื่องจากผู้ประกอบการเชื่อว่าธนาคารกลางจะสามารถดูแลเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบเป้าหมายได้

นอกจากนี้ ยังส่งผลให้การเปลี่ยนแปลงของราคาในหมวดย่อยที่เป็นผลจากปัจจัยเฉพาะ ไม่ส่งผ่านไปยังราคาสินค้าและบริการอื่นๆ เป็นวงกว้างอีกด้วย 

อย่างไรก็ตาม คณะวิจัย แนะนำว่าผู้ดำเนินนโยบายควรมองผ่าน (look through) ความผันผวนระยะสั้นเหล่านี้ และให้ความสำคัญกับการปรับตัวของเงินเฟ้อเข้าสู่กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อในระยะปานกลางเป็นสำคัญ อย่างไรก็ดี หากปัจจัยเฉพาะมีความรุนแรงและยืดเยื้อขึ้น ธนาคารกลางอาจจำเป็นต้องเข้าดูแลเพื่อยึดเหนี่ยวเงินเฟ้อคาดการณ์ของสาธารณชน 
 

เป็นหนี้ต้องมา เปิดไกล่เกลี่ยหนี้รอบเก็บตก เริ่มวันนี้ไปจนถึง 11 ก.ย.นี้

ต้อนรับ 9 เดือน 9 “โออาร์” ปรับลดเบนซิน 40-60 สต. ดีเซลคงเดิม มีผลพรุ่งนี้

 

 


 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ