จับตา "น้ำมันขาขึ้น" กลุ่มโอเปกพลัสประชุม 5 ต.ค. จ่อหั่นกำลังการผลิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




น้ำมันโลกอาจเข้าสู่ขาขึ้นอีกครั้ง แม้เศรษฐกิจถดถอยจะฉุดความต้องการทั่วโลกลดลง แต่กลุ่มโอเปกพลัสกำลังจะลดกำลังการผลิตเพื่อรักษาระดับราคา

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตร หรือ กลุ่มโอเปกพลัส จะเริ่มพิจารณาการลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมสัปดาห์หน้า ในวันที่ 5 ต.ค. โดยจะพิจารณากำลังการผลิตเดือนพ.ย.

ราคาน้ำมันโลกเผชิญกับแรงกดดันจากภาวะเศรษบกิจถดถอย ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยราคาน้ำมันลดลงถึง 1 ใน 5 จากจุดสูงสุดเดือนส.ค. จากความกังวลความต้องการใช้ทั่วโลกลดลงจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

ราคาน้ำมัน "ทรงตัว" หลังกลุ่มโอเปกพยายามดันราคา ขณะปัจจัยลบท่วม

 

 

การเคลื่อนไหวราคาน้ำมันโลกในรอบ 5 วัน

ก่อนหน้านี้ กลุ่มโอเปกพลัสต้องการจะลดกำลังการผลิต เพื่อประคองราคาน้ำมัน เนื่องจากกระทบรายได้ของสมาชิกโอเปกและพันธมิตร โดยพยา่ยามส่างสัญญาณว่าจะลดกำลังการผลิต

ผู้ค้าน้ำมันกล่าวว่ากลุ่มโอเปกพลัสอาจลดกำลังการผลิต 500,000 บาร์เรล/วัน เพื่อประคับประคองราคาน้ำมันไม่ให้ร่วงลงแรง และระดับราคาในขณะนี้อาจทำให้สมาชิกโอเปกพลัสต้องการสกัดน้ำมันขาลง โดยคาดว่าอาจต้องลดกำลังการผลิตมากถึง 1 ล้านบาร์เรล/วัน

การประชุมครั้งหลังสุด เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มโอเปกพลัสเห็นด้วยที่จะลดกำลังการผลิต 100,000 บาร์เรล/วัน แม้ว่ามีเสียงเรียกร้องจากประเทศผู้นำเข้าให้รักษาระดับราคาน้ำมันลดลง เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นจากราคาพลังงานโลก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ