รู้จัก Service charge คืออะไร? ไม่จ่ายได้ไหม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นร้อนสนั่นโซเชียล เมื่อ Service charge (เซอร์วิสชาร์จ) บางร้านเก็บแพงมาก สวนทางบริการ แล้วถ้าจ่ายค่าอาหารแล้ว ยังจำเป็นต้องจ่าย เซอร์วิสชาร์จ อยู่อีกไหม

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ชี้แจงเรื่องนี้ เมื่อการรับประทานอาหารนอกบ้านเป็นกิจกรรมที่ทุกคนคงเคยทำ บางครั้งที่ไปทานอาหารในโรงแรม ในห้าง หรือตามร้านอาหารใหญ่ๆ อาจเจอของแถมเป็นค่า เซอร์วิสชาร์จ แต่เดี๋ยวนี้กับร้านอาหารธรรมดาบางร้านก็คิด ซึ่งบางท่านอาจรู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องจ่าย เพราะไม่ได้รับบริการอะไรเป็นพิเศษจากทางร้านอาหาร แถมบางร้านเป็นแบบให้ลูกค้าบริการตัวเอง แบบนี้ "ยังจำเป็นต้องจ่ายอยู่อีกหรือไม่"

 

คอนเทนต์แนะนำ
ย้ำอีกรอบ! บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเดิม ยังได้รับสิทธิวงเงินซื้อสินค้า-ก๊าซหุงต้ม-ค่าไฟ-ค่าน้ำ
ไขข้อสงสัย ทำไม แบงก์ชาติ เรียกคืน "แบงก์ 20 ชนิดพอลิเมอร์"

 

Service charge (เซอร์วิสชาร์จ) คืออะไร

ค่าบริการที่ผู้ประกอบการขายสินค้านั้นๆ คิดเพิ่มจากผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการ เป็นรายได้ที่นำมาแบ่งให้แก่พนักงานบริการในแต่ละเดือน ถือเป็นรายได้ส่วนหนึ่งของพนักงาน 

อัตราการเรียกเก็บ เซอร์วิสชาร์จ กฎหมายกำกับว่าต้องไม่เกิน 10%

ในความจริงเราไม่สามารถหาเหตุผลของการเก็บ เซอร์วิสชาร์จ ของแต่ละร้าน ขณะที่ ภาครัฐมี พ.ร.บ. ว่าด้วยสินค้าและบริการ มาตรา 29 ควบคุม โดยระบุว่า ถ้าผู้ประกอบการขายจำหน่ายสินค้าในลักษณะทำให้เกิดความปั่นป่วน สร้างกลไลการตลาดบิดเบี้ยว ราคาเกินจริง โดยชี้แจงสาเหตุที่เรียกเก็บราคาสูงเกินจริงไม่ได้ นั้น มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนอัตราการเรียกเก็บ เซอร์วิสชาร์จ ที่เหมาะสม ตามกฎหมายที่กรมการค้าภายในกำกับอยู่คือ ต้องไม่เกิน 10% เนื่องจากเป็นอัตราราคาที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่รับทราบตามสากลและยอมรับได้ ซึ่งแม้กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคจะไม่ได้กำหนด

ถ้าไม่มีป้ายแสดงชัดเจน ครบถ้วน ไม่จำเป็นต้องจ่าย

กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอยู่ในความดูแลของกรมการค้าภายในคือ ประกาศ เรื่องการต้องแสดงราคาสินค้าหรือบริการ ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ที่ระบุว่า ราคาสินค้าและบริการต้องแสดงราคาต่อหน่วย มีตัวเลขเป็นภาษาใดก็ได้ แต่ขอให้มีอารบิกอยู่ด้วย ทั้งนี้ข้อความต้องเป็นภาษาไทย ในลักษณะที่เห็นชัดเจน เปิดเผย สามารถอ่านได้โดยง่าย เพื่อจะแสดงให้ผู้บริโภคทราบก่อนการตัดสินใจที่จะเลือกซื้อสินค้าหรือใช้บริการ สิ่งนี้คือหน้าที่ของผู้ประกอบธุรกิจในการขายสินค้า ถ้าไม่มีแสดง หรือมีแต่อ่านไม่ชัด ไม่ครบถ้วนก็มีความผิด คือโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

ประเด็นสำคัญคือ ร้านอาหารมีหน้าที่ต้องติดป้ายแสดงทุกอย่างให้ผู้บริโภคทราบล่วงหน้า ไม่ใช่แค่ราคา แต่หมายถึง เซอร์วิสชาร์จ  ด้วย อาจจะระบุไว้ในเมนูอาหาร หรือติดประกาศบริเวณหน้าร้านก็ได้ซึ่งยังไม่มีข้อบังคับที่ชัดเจนว่าต้องระบุไว้ในตำแหน่งใด แต่ตำแหน่งนั้นผู้บริโภคต้องสามารถมองเห็นชัดเจน หากไม่ชัดเจน ไม่ครบถ้วน นับว่ามีความผิด และผู้บริโภค ไม่จำเป็นต้องจ่ายเพราะร้านไม่ได้แสดงไว้

 

ย้ำผู้บริโภค "ตัดสินใจ" ก่อนใช้บริการ พบเก็บไม่สมเหจุสมผลแจ้ง สคบ.ได้เลย

หากผู้ประกอบการแสดงความชัดเจนเรื่อง เซอร์วิสชาร์จ  กับเราแล้ว เราก็ต้องชัดเจนในการตัดสินใจ ของตัวเองตั้งแต่เลือกเข้าร้านว่ายินดีจ่ายหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคพบเห็นร้านเก็บ เซอร์วิสชาร์จ เกิน 10 %
หรือไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง ไม่มีการชี้แจงที่สมเหตุสมผล รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้า สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือ สายด่วน สคบ. 1166 ซึ่งนอกจากการแจ้งภาครัฐแล้ว มาตรการทางสังคม การเผยแพร่เรื่องราวหรือคำเตือนให้กับสังคมก็ถือเป็นสิ่งที่มีพลัง สร้างให้เกิดแรงกระเพื่อมไปถึงผู้ประกอบการให้ปรับตัวได้อีกทางหนึ่งเช่นกัน

 

คอนเทนต์แนะนำ
"ลูกจ้าง" โพสต์บ่น "นายจ้าง" ถูกเลิกจ้างโดยไม่รับค่าชดเชย ได้หรือไม่
ประกันสังคมลดเงินสมทบ ผู้ประกันตน ม.33,ม.39 ตั้งแต่ ต.ค.-ธ.ค.65

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ