ดีเดย์! ญี่ปุ่นเปิดรับนักท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ ท่ามกลางวิกฤตขาดแคลนแรงงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญี่ปุ่น เปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ ในรอบ 2 ปีครึ่ง ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าบรรยากาศอาจจะเงียบเหงา ร้านค้าปิดตัว-ธุรกิจท่องเที่ยวยังขาดแคลนแรงงาน

วันนี้ (11 ต.ค.) เป็นวันแรกที่รัฐบาลญี่ปุ่นยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางเข้าประเทศ ที่กำหนดให้รับนักท่องเที่ยวสูงสุดแค่วันละ 50,000 คน นักท่องเที่ยวทั่วไปที่เดินทางคนเดียว สามารถเข้าประเทศได้เองเป็นครั้งแรก โดยไม่จำเป็นต้องจองผ่านบริษัทนำเที่ยว นักท่องเที่ยวจาก 68 ประเทศ ที่พำนักระยะสั้น ไม่ต้องขอวีซ่า ไม่ต้องตรวจโควิด และไม่ต้องกักตัว มีเพียงเงื่อนไขการฉีดวัคซีนให้ครบ 3 เข็ม

"เยนอ่อนค่า" ต่ำสุดในรอบ 20 ปี เทียบเงินดอลลาร์

เกษตรกรนิวซีแลนด์โวย หลังรัฐบาลจ่อ “เก็บภาษีวัวเรอ” สู้โลกร้อน

นักเดินทางกลุ่มแรกของวันนี้ มาถึงสนามบินนานาชาติโตเกียว (ฮาเนดะ) ตั้งแต่ 6.00 น.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยเป็นไฟลท์จากนครซิดนีย์ ของออสเตรเลีย 

ทั้งนี้ คาดว่าสนามบินและท่าเรือทั่วประเทศ จะเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยมีปัจจัยเรื่องเงินเยนที่อ่อนค่าสุดในรอบ 24 ปี เป็นตัวช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ หวังว่าการเปิดประเทศครั้งนี้ จะช่วยฟื้นตัวเลขเศรษฐกิจที่ซบเซา โดยรัฐบาลตั้งเป้าทำรายได้จากการท่องเที่ยวปีละ 5 ล้านล้านเยน หรือ 1.3 ล้านล้านบาท

แต่ปัญหาสำคัญตอนนี้ คือ การขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะในธุรกิจโรงแรม

ผลสำรวจล่าสุด ช่วงปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า โรงแรมทั่วญี่ปุ่น 72.8% มีพนักงานไม่เพียงพอต่อการให้บริการแขกที่เข้าพัก สอดคล้องกับข้อมูลของรัฐบาลที่ระบุว่า ระหว่างปี 2019-2021 อัตราการจ้างงานในธุรกิจโรงแรม ลดลงไปถึง 22%

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า ท่าอากาศยานนานาชาตินาริตะ ซึ่งเป็นสนามบินนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น จะยังคงเงียบเหงา เนื่องจากร้านค้าและร้านอาหารกว่าครึ่งยังคงปิดตัว

ข้อมูลจากสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส ชี้ว่า ยอดจองตั๋วเดินทางเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า นับตั้งแต่มีข่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมพรมแดน อย่างไรก็ตาม สถาบันวิจัยโนมูระ ชี้ว่า ความต้องการท่องเที่ยวและยอดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติจะยังไม่ฟื้นเท่าก่อนช่วงโควิด จนกว่าจะถึงปี 2025 

ส่วนที่จีน สถานการณ์ตรงข้ามกันอย่างสิ้นเชิง และมีแนวโน้มว่าอาจจะต้องกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ในนครเซี่ยงไฮ้อีกครั้ง หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศ กลับมาพุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 2 เดือน หลังช่วงหยุดยาววันชาติจีน ขณะที่การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะเปิดฉากขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
 

 

คอนเทนต์แนะนำ
นโยบายปลอดโควิดยังทำพิษต่อเนื่อง “โกลเดนวีคจีน” ซบเซาสุดในรอบ 7 ปี
อาลัย "เด่น ดอกประดู่" นักแสดงตลกชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว ในวัย 80 ปี
ประวัติ “เด่น ดอกประดู่” อดีตดาวตลกรุ่นใหญ่ เจ้าของฉายา "ตลกพูดเพราะ"

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ