ใช้น้ำมันดีเซล-น้ำมันเตา ทดแทนก๊าซธรรมชาติที่มีราคาสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กพช. เห็นชอบ มาตรการบริหารจัดการพลังงานช่วงวิกฤติ ต.ค.-ธ.ค. 65 ใช้น้ำมันดีเซล-น้ำมันเตา ทดแทนก๊าซธรรมชาติที่มีราคาสูง พร้อมจัดหาแหล่งพลังงานเพิ่มเติมในพื้นที่พัฒนาร่วมไทยมาเลเซีย

นายกุสิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 7/2565  โดยมี พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในที่ประชุม โดยได้พิจารณาถึงสถานการณ์ของรัสเซีย-ยูเครน ยังไม่มีแนวโน้มจะได้ข้อยุติ 

“อนุพงษ์” เสนอครม.เลิกกฎกระทรวงต่างชาติซื้อที่ดิน 1 ไร่

เงินเฟ้อไทย ต.ค. เริ่มแผ่ว เหลือ 5.98% อานิสงส์น้ำมัน-อาหารสดราคาร่วง

ส่งผลให้ราคาก๊าซธรรมชาติเหลวแอลเอ็นจีในตลาดโลก ยังคงมีความผันผวนอยู่ ซึ่งก๊าซแอลเอ็นจีเป็นส่วนผสมสำคัญในการผลิตไฟฟ้า รวมไปถึงราคาน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปราคายังคงมีความผันผวน รวมถึงการอ่อนตัวของค่าเงิน

 

ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบ มาตรการบริหารจัดการพลังงานในสถานการณ์วิกฤติ ราคาพลังงานในช่วงเดือนตุลาคม - ธันวาคม 2565 อย่างมาตรการบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ โดยนำน้ำมันดีเซลและน้ำมันเตามาทดแทนก๊าซธรรมชาติ ซึ่งมีราคาถูกกว่า ซึ่งหากก๊าซธรรมชาติมีราคาลดลง ก็จะสั่งซื้อมาสำรองไว้ แต่หากราคาสูงขึ้นไปก็จะบริหารโดยการใช้น้ำมันดีเซลและน้ำมันเตาทดแทน

รวมถึงมีการจัดหาแหล่งพลังงานเพิ่มเติมที่อยู่ในอ่าวไทย รวมถึงพื้นที่ที่เป็นพัฒนาร่วมระหว่างประเทศไทยและมาเลเซีย ในการหาแหล่งพลังงานเพิ่มเติมในช่วง2 เดือนนี้ให้ได้ประมาณ 100 ล้านลูกบาศก์ฟุต

รวมถึงเห็นชอบการจัดหาน้ำมันดีเซลเพิ่มเติมสำหรับโรงไฟฟ้าก๊าซเทอร์ไบน์ อีก 20 ล้านลิตร และนำน้ำมันเตาเข้ามาเพิ่มขึ้น 0.5%  สำหรับโรงไฟฟ้าบางปะกง

พร้อมกันนี้ยังเห็นชอบรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานน้ำระยะสั้น เพิ่มเติมจากสาธารณรัฐประชาชนลาว ที่ได้เริ่มดำเนินการไปแล้วเมื่อ3 เดือนที่ผ่านมา และนำโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะแห่งที่ 4 กลับมาผลิตไฟฟ้า

"บิ๊กตู่" งดพูดเรื่องการเมือง ขอให้ความสำคัญประชุมเอเปค

ตร.เตือนยิงปืนขึ้นฟ้าฉลองลอยกระทง เสี่ยงติดคุกสูงสุด 10 ปี

ขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนและภาคธุรกิจ ในการประหยัดพลังงาน อย่าง การกำหนดเวลาเปิดปิดป้าย การตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ 27 องศา ปิดไฟสองสว่างที่ไม่จำเป็น อย่างไรก็ตามมาตรการนี้จะกลายเป็นมาตรการมีผลบังคับหากราคาแอลเอ็นจีราคาเพิ่มสูงขึ้นเกิน 50 เหรียญ เป็นเวลาติดต่อกันเกิน 14 วันขึ้นไป จากมาตรการขอความร่วมมือก็จะกลายเป็นมาตรการบังคับ

ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบแนวทางการกำหนดอัตราค่าบริการไฟฟ้าสีเขียว ที่มาจากพลังงานทดแทนอย่าง พลังงานลม  พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานชีวมวล ในภาคธุรกิจการการผลิตสินค้าและบริการ ซึ่งได้ กำหนดอัตราค่าบริการในโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าขายปลีก

และเห็นชอบทบทวน การกำหนดอัตรานำเงินส่งเข้ากองทุนพัฒนาไฟฟ้าตามหลักเกณฑ์การกำหนดโครงสร้างอัตราค่าไฟที่กำหนดไว้เดิม 2554 -  2558 จากผู้ได้รับใบอนุญาตในการจำหน่ายไฟฟ้าในอัตราไม่เกิน 0.5 สตางค์ต่อหน่วย

โดยจะแก้เป็นเรียกเก็บจากผู้รับรับอนุญาต ไม่เกิน 0.5 สตางค์ต่อหน่วยเพื่อที่จะให้กำหนด อัตราเงินส่งเข้ากองทุนเป็น 0 บาท เป็นการชั่วคราว เพื่อไม่เป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้รับใบอนุญาตหรือผู้ผลิตไฟฟ้า

ด้านพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมว่า มีมาตรการหลายอย่างที่จำเป็นต้องปรับเพื่อให้ทันกับสถานการณ์ ที่เป็นสถานการณ์วิกฤตทุกประเทศในโลก

หลายๆอย่างที่รัฐบาลใช้เวลาในช่วงที่ผ่านมาและเวลานี้ต้องปรับตัวให้สามารถรับมือสถานการณ์วิกฤตต่างๆ เพราะเราเป็นห่วงโซ่เดียวกันในหลายภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นการค้า การลงทุน เศรษฐกิจต่างๆ ดังนั้นรัฐบาลขอใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้

 

คอนเทนต์แนะนำ
ตร.เตือนปล่อยสุนัขกัดคนอื่น เจ้าของมีความผิดโทษหนักสุดคุก 10 ปี
สั่งพักงานหมอด่าคนไข้ ไม่มีกำหนด
"สันธนะ" เปิดหลักฐานคลิป อ้างโรงแรมเดวิส ทองหล่อ มั่วยาเสพติด
ทริคสาวๆต้องรู้! วิธีป้องกันตัวเองเวลาที่ต้องกลับบ้านดึกในช่วงเทศกาล

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ